Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ấn Độ hy vọng giao dịch đồng rupee với Nga

Ấn Độ hy vọng giao dịch đồng rupee với Nga

Giới chức của bộ thương mại Ấn Độ cho biết, Ấn Độ hy vọng về giao dịch bằng đồng rupee với Nga, khi dữ liệu của chính phủ cho thấy, nhập khẩu hàng hóa của Nga tăng gần 400% từ tháng 4 đến tháng 12 so với một năm trước.

02:00 17-01-2023 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ấn Độ đã luôn tìm kiếm một cơ chế thanh toán thương mại bằng đồng rupee với Nga ngay sau khi Moscow triển khai hành động quân sự đặc biệt ở Ukraine vào tháng 2 năm 2022.

Satya Srinivas, Thư ký của Bộ thương mại, nói với các phóng viên ở New Delhi rằng, hai bên đã bàn bạc việc tạo điều kiện thuận lợi cho thương mại bằng đồng nội tệ. Tuy nhiên, các quy tắc vẫn chưa được chính thức hóa.

Ông Srinivas cho biết, Ấn Độ hy vọng rằng thương mại bằng đồng rupee với Nga sẽ tăng lên trong tương lai.

Ông Srinivas cho biết, quốc gia Nam Á này cũng đang tìm cách tăng cường xuất khẩu các mặt hàng điện tử sang Nga và hai bên đang tham gia "ở mọi cấp độ" để giải quyết các vấn đề liên quan đến rào cản thương mại và cơ chế thanh toán.

New Delhi đã trở thành khách hàng mua dầu lớn nhất của Moscow, sau Trung Quốc. Ấn Độ mua dầu thô giảm giá của Nga với giá thấp hơn nhiều so với mức giá trần 60 USD mà các quốc gia phương Tây đã đồng ý, đồng thời cố gắng thu hẹp thâm hụt thương mại ngày càng tăng với nước này.

Theo dữ liệu được Bộ Thương mại Ấn Độ chia sẻ hôm thứ Hai, nhập khẩu hàng hóa của Ấn Độ từ Nga đã tăng lên 32,88 tỷ USD trong khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 12 năm 2022, so với 6,58 tỷ USD một năm trước.

Ông Srinivas nói thêm rằng Nga, Sri Lanka, Mauritius và Bangladesh là một số quốc gia khác quan tâm đến thương mại bằng đồng rupee với Ấn Độ.

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục