Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ấn Độ không chịu áp lực về việc hạn chế mua năng lượng từ Nga

Ấn Độ không chịu áp lực về việc hạn chế mua năng lượng từ Nga

NEW DELHI: Hôm thứ Sáu (12/8), Ấn Độ cho biết không có áp lực nào đối với họ từ các nước phương Tây hoặc nước nào khác về việc mua năng lượng từ Nga, khi các công ty Ấn Độ tăng cường nhập khẩu dầu và than từ nước này.

05:21 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ấn Độ, nhà nhập khẩu dầu thô lớn thứ ba thế giới, đã vượt qua Trung Quốc để trở thành khách hàng mua dầu lớn nhất của Nga vào tháng Bảy dựa trên tính toán về khối lượng vận chuyển theo đường biển, trong khi đó, trước bắt đầu cuộc chiến ở Ukraine vào tháng Hai, Ấn Độ mua khá ít dầu từ Nga.

Cũng trong tháng 7, Nga đã trở thành nhà cung cấp than lớn thứ ba của Ấn Độ, tăng từ vị trí thứ sáu, bởi vì việc chiết khấu đã đẩy số lượng các lô hàng nhập khẩu lên con số kỷ lục.

Mỹ đã cố gắng lôi kéo Ấn Độ rời xa khỏi nhà cung cấp vũ khí chính là Nga, nhưng New Delhi cho biết nhu cầu của chính họ với tư cách là một quốc gia mới nổi là điều tối quan trọng. Ấn Độ đã không lên án cuộc xâm lược.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ấn Độ - Arindam Bagchi - nói trong một cuộc họp báo rằng: “Các quyết định của chúng tôi về những gì chúng tôi làm liên quan đến mua dầu hoặc những thứ khác liên quan đến điều đó sẽ được dẫn dắt bởi các nhu cầu an ninh năng lượng của chúng tôi, quan điểm của chúng tôi được dẫn dắt bởi an ninh năng lượng”.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen tháng trước tuyên bố rằng, "khuyến khích" các cuộc đàm phán với Ấn Độ về mức giới hạn giá đề xuất đối với dầu của Nga mà Washington hy vọng sẽ khiến Moscow khó tài trợ cho cuộc chiến hơn.

Ông Bagchi cho biết rằng, ông không biết về bất kỳ đề xuất cụ thể nào về giới hạn giá, và nói thêm, "Tôi chắc chắn sẽ không thể đồng ý về ý kiến rằng có áp lực về những vấn đề như vậy".

Nga cho biết họ sẽ không cung cấp dầu cho các quốc gia áp đặt trần giá.

Ngân hàng trung ương của họ hôm thứ Sáu cho biết, nước này đang xem xét mua tiền tệ của các nước "thân thiện" như Trung Quốc, Ấn Độ và Thổ Nhĩ Kỳ để giữ trong Quỹ Tài chính Quốc gia của Nga.

Ấn Độ đã cho biết thương mại với Nga dự kiến sẽ tăng trong hai tháng tới, sau khi ngân hàng trung ương của Ấn Độ cho phép các nhà xuất nhập khẩu thanh toán bằng đồng rupee chuyển đổi một phần.

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Nguồn: https://timesofindia.indiatimes.com/business/india-business/india-says-no-pressure-on-it-to-limit-energy-purchases-from-russia/articleshow/93528250.cms

Nguồn:

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục