Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ấn Độ: Không được giải quyết tranh chấp Biển Đông bằng vũ lực

Ấn Độ: Không được giải quyết tranh chấp Biển Đông bằng vũ lực

Ngày 30/5/2015, Quốc vụ khanh phụ trách quốc phòng của Ấn Độ Rao Inderjit Singh đã lên án các hành vi đe dọa hoặc sử dụng vũ lực để đơn phương giải quyết tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông.

03:46 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Phát biểu trước giới chức quân sự cấp cao các nước tại Hội nghị Thượng đỉnh An ninh châu Á (Đối thoại Shangri-la) 2015, ông Singh khẳng định các tranh chấp tại khu vực này cần được giải quyết thông qua con đường đối thoại, chứ không phải bằng vũ lực.

Bên cạnh đó, quan chức này cho rằng, những hành vi đe dọa hoặc sử dụng vũ lực để đơn phương giải quyết tranh chấp lãnh thổ trên biển sẽ làm cho dòng chảy thương mại bị gián đoạn, đe dọa đến an ninh kinh tế của tất cả các nước phụ thuộc vào dòng chảy thương mại hàng hải tự do này.

“Chúng tôi luôn luôn kêu gọi tất cả các bên liên quan ngừng sử dụng giải pháp quân sự và dựa vào ngoại giao cũng như luật hàng hải quốc tế để đi đến một kết quả mà các bên đều chấp nhận” – ông Singh đề cập đến tình hình biển Đông.

Bên cạnh đó, ông Singh đánh giá ASEAN là “một phần quan trọng trong tầm nhìn về cấu trúc an ninh dựa trên luật pháp, hội nhập, toàn diện và mở rộng” của nước này tại khu vực Châu Á-Thái Bình Dương. “Gần đây, chúng tôi đã bắt đầu sứ mệnh ngoại giao riêng biệt với ASEAN, nhấn mạnh tầm quan trọng của kế hoạch gắn liền với Hiệp hội này như một thực thể kinh tế và chiến lược” - ông Singh nhấn mạnh.

Quốc vụ khanh Ấn Độ cũng lưu ý New Delhi đã nhanh chóng mở rộng mối quan hệ với ASEAN trong 2 thập kỷ qua với vai trò “đối tác chiến lược”.

“Chúng tôi dự định sẽ đáp ứng mong mỏi của bạn bè trong khối ASEAN – những người muốn Ấn Độ đóng vai trò chủ động hơn trong việc giúp (giải quyết) các mối đe dọa an ninh ở Đông Nam Á nói riêng và châu Á-Thái Bình Dương nói chung” – ông Singh nói thêm.

Quan chức này khẳng định việc bảo đảm tự do hàng hải trong vùng biển thuộc các khu vực này rất cần thiết đối với an ninh của các nước.

(http://nld.com.vn/ - Outlook India)

Nguồn:

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục