Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ấn Độ không thể trở thành nền kinh tế 5 nghìn tỷ USD vào năm 2025 do đại dịch

Ấn Độ không thể trở thành nền kinh tế 5 nghìn tỷ USD vào năm 2025 do đại dịch

Theo C Rangarajan - cựu Thống đốc Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ, nước này trở thành nền kinh tế 5 nghìn tỷ USD vào năm 2025 là điều không thể trong hoàn cảnh hiện tại và Ấn Độ cần phải tăng trưởng ở mức 9% mỗi năm trong 5 năm tới để đạt được điều đó.

06:46 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Phát biểu tại Hội nghị lần thứ 11 của Tổ chức ICFAI về Giáo dục Đại học, ông Rangarajan cho biết, cần phải nỗ lực để hạn chế tác động bất lợi của làn sóng COVID-19 thứ ba, phạm vi tiêm chủng và tốc độ đầu tư vào cơ sở hạ tầng y tế cần được đẩy nhanh trong chiến lược tổng thể về mở rộng đầu tư cơ sở hạ tầng.

Rangarajan cho biết: "Một vài năm trước, đã có hy vọng rằng Ấn Độ sẽ trở thành một nền kinh tế mạnh 5 nghìn tỷ USD vào năm 2025. Điều đó đã trở nên bất khả. Nền kinh tế Ấn Độ đã đạt mức 2,7 nghìn tỷ USD vào năm 2019. Vào cuối tháng 3/2022, chúng tôi sẽ vẫn ở  mức đó. Để đi từ mức 2,7 nghìn tỷ USD lên 5 nghìn tỷ USD, nền kinh tế phải tăng trưởng ở mức 9% trong 5 năm liên tiếp".

Để thực hiện được mục tiêu nền kinh tế quy mô 5 nghìn tỷ USD, tăng trưởng là câu trả lời cho rất nhiều vấn đề kinh tế xã hội, vì thế nó phải trở thành mối quan tâm nhất quán của chính phủ, và sự công bằng vốn dĩ cũng quan trọng như thế, sẽ là một giấc mơ xa vời, trừ phi nó được hỗ trợ bởi tốc độ tăng trưởng cao được thúc đẩy bởi cải cách.

Ông cho rằng, cùng với việc cải thiện nguồn thu, chi tiêu có thể được tăng lên ngay cả khi không cần phải giảm thâm hụt tài khóa xuống dưới mức ngân sách 6,8% GDP và hợp nhất tài khóa có thể bắt đầu từ năm tài chính tiếp theo.

Chuyên gia kinh tế này cho biết, Ấn Độ thực sự cần một tốc độ tăng trưởng nhanh hơn để bù đắp cho sự mất mát sản lượng trong hai năm trước, và phải đặt nền tảng cho tốc độ tăng trưởng nhanh hơn trong năm nay.

Ông chỉ ra rằng, hoạt động kinh tế đã rơi vào đình trệ do lệnh phong tỏa được áp dụng để ngăn chặn sự lây lan của COCID-19. Năm 2021, GDP của Ấn Độ giảm 7,3%, Mỹ giảm 3,5%, Pháp 8,1% và Vương quốc Anh tăng 9,8%.

Nguyên Chủ tịch Hội đồng Tư vấn Kinh tế Thủ tướng Chính phủ cho biết, chỉ khi nới lỏng các hạn chế phong tỏa, nền kinh tế mới bắt đầu đi lên.

"Tuy tác động của làn sóng đầu tiên đối với kinh tế là nghiêm trọng, nhưng tác động của làn sóng thứ hai là nghiêm trọng đối với sức khỏe. Sự suy giảm của nền kinh tế đã ảnh hưởng nặng nề đến những người làm công ăn lương và lao động nhập cư. Cuộc sống và sinh kế đã trở thành một vấn đề nghiêm trọng".

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Nguồn: https://economictimes.indiatimes.com/news/economy/indicators/india-becoming-5-trillion-economy-by-2025-impossible-due-to-pandemic-rangarajan/articleshow/86862542.cms

Nguồn:

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục