Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ấn Độ ký hiệp định với Philippines về việc cung cấp tên lửa BrahMos

Ấn Độ ký hiệp định với Philippines về việc cung cấp tên lửa BrahMos

Việc ký kết "thỏa thuận thực hiện" để mua sắm vật liệu và thiết bị quốc phòng đã được Bộ Quốc phòng Philippines thông báo trên trang Facebook của mình.

04:35 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ấn Độ và Philippines đã ký một thỏa thuận quan trọng nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các thỏa thuận giữa hai chính phủ về khí tài quân sự, bao gồm cả việc cung cấp tên lửa hành trình BrahMos tiềm năng.

Việc ký kết "thỏa thuận thực hiện" để mua sắm vật liệu và thiết bị quốc phòng đã được Bộ Quốc phòng Philippines thông báo trên trang Facebook của mình.

Thỏa thuận đã được ký vào ngày thứ 3 (3/3) bởi Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Philippines Raymundo Elefante và đại sứ Ấn Độ Shambu Kumaran tại Trại Aguinaldo, trụ sở của các lực lượng vũ trang Philippines.

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana, người chứng kiến lễ ký kết, được tờ The Straits Times dẫn lời nói: “Chúng tôi đang mua tên lửa BrahMos”. Nhưng ông không cung cấp chi tiết về kế hoạch mua sắm.

Ông Lorenzana cho biết thỏa thuận này sẽ đóng vai trò kim chỉ nam cho Ấn Độ và Philippines về “các chính sách và thủ tục trong mua sắm quốc phòng”. Nó cũng được xem như một “khuôn khổ pháp lý cho việc mua sắm theo phương thức chính phủ đối với chính phủ”.

Không có thông tin chính thức nào từ phía Ấn Độ về sự việc này.

Thời báo Hindustan lần đầu tiên đưa tin vào tháng 11 năm ngoái rằng, Ấn Độ và Philippines đang tìm cách ký một thỏa thuận về tên lửa hành trình BrahMos trong năm nay, biến quốc gia Đông Nam Á này trở thành khách hàng đầu tiên của hệ thống vũ khí do New Delhi và Moscow cùng phát triển.

Nguồn tin giấu tên cho biết, vào thời điểm đó, hai bên đang làm việc để giải quyết một số vấn đề còn lại cho thỏa thuận cung cấp tên lửa cho Hệ thống Tên lửa mặt đất liền đầu tiên của Quân đội Philippines.

Thỏa thuận thực tế về tên lửa dự kiến sẽ được ký kết trong cuộc gặp giữa lãnh đạo hai nước trong năm nay.

Các quan chức Nga cũng cho biết, Ấn Độ và Nga đang nỗ lực nâng dần tầm bắn của BrahMos và bắt đầu xuất khẩu tên lửa này sang các nước thứ ba, bắt đầu là Philippines.

Quân đội Philippines đã bắt đầu sử dụng BrahMos sau các cuộc thử nghiệm rộng rãi và phần lớn các cuộc đàm phán xoay quanh chi phí của hệ thống và nguồn tài chính cho thỏa thuận. Ấn Độ đã cung cấp một khoản tín dụng trị giá 100 triệu USD cho Philippines để mua hàng hóa quốc phòng.

Trong vài năm qua, Ấn Độ cũng đã đàm phán với một số quốc gia Đông Nam Á, bao gồm Thái Lan, Indonesia và Việt Nam để bán các phiên bản BrahMos trên đất liền và trên biển.

Dự thảo chính sách sản xuất quốc phòng Ấn Độ năm 2018 đặt mục tiêu đầy tham vọng là đạt kim ngạch xuất khẩu quốc phòng trị giá 5 tỷ USD vào năm 2025.

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Nguồn: https://www.hindustantimes.com/india-news/india-signs-pact-with-philippines-for-supply-of-brahmos-missile-101614795752832.html

Bấm vào đây để đọc bản tiếng Anh của bài viết này/Click here to read the English version of this article

Nguồn:

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục