Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ấn Độ ký hiệp ước phục hồi chuỗi cung ứng IPEF

Ấn Độ ký hiệp ước phục hồi chuỗi cung ứng IPEF

Ấn Độ, Mỹ và 12 thành viên khác của Khung kinh tế Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương (IPEF) đã ký thỏa thuận phục hồi chuỗi cung ứng nhằm giúp giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc và chuyển sản xuất các ngành quan trọng và hàng hóa quan trọng sang các nước thành viên.

11:00 16-11-2023 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

IPEF có 14 thành viên, bao gồm Ấn Độ, Úc, Mỹ, Nhật Bản, Fiji, Hàn Quốc, New Zealand, Singapore và Thái Lan, chiếm 40% tổng sản phẩm quốc nội toàn cầu và 28% thương mại hàng hóa và dịch vụ toàn cầu.

Thỏa thuận đã được ký kết vào thứ Tư (15/11) tại San Francisco, nơi Bộ trưởng thương mại và công nghiệp Piyush Goyal đang tham dự cuộc họp cấp bộ trưởng IPEF.

Goyal đã cho biết trong một bài đăng trên nền tảng mạng xã hội X rằng: "Ấn Độ cùng với Mỹ và 12 đối tác trong khuôn khổ kinh tế Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương vì sự thịnh vượng khác ký kết Thỏa thuận phục hồi chuỗi cung ứng #IPEF, một thỏa thuận quốc tế đầu tiên sẽ củng cố và tăng cường chuỗi cung ứng toàn cầu, thúc đẩy khả năng thích ứng, ổn định và bền vững."

Đầu tư nhiều hơn, Chuỗi cung ứng tích hợp

Các thành viên của khối đã kết thúc đàm phán về thỏa thuận này, một trong bốn trụ cột của IPEF, vào ngày 27/5/2023.Trong một thông cáo báo chí, Bộ thương mại và công nghiệp Ấn Độ cho biết: “Thỏa thuận này dự kiến sẽ làm cho chuỗi cung ứng IPEF trở nên linh hoạt, mạnh mẽ và tích hợp tốt hơn, đồng thời góp phần vào sự phát triển và tiến bộ kinh tế của toàn khu vực”.

Hiệp định sẽ có hiệu lực sau khi 5 quốc gia thành viên bất kỳ thực hiện thỏa thuận.

Ông Goyal nhấn mạnh tăng cường hợp tác để hiện thực hóa các mục tiêu chung của IPEF, đặc biệt là về nhu cầu huy động nguồn tài chính hợp lý để chuyển đổi nền kinh tế sạch và tăng cường hợp tác công nghệ.

Ông Goyal nhấn mạnh tăng cường hợp tác để hiện thực hóa các mục tiêu chung của IPEF, đặc biệt là về nhu cầu huy động nguồn tài chính hợp lý để chuyển đổi nền kinh tế sạch và tăng cường hợp tác công nghệ.

Đồng thời, ông cũng kêu gọi sớm thực hiện công việc hợp tác dự kiến trong khuôn khổ IPEF, bao gồm cả liên minh nhiên liệu sinh học do Ấn Độ đề xuất.

Các lợi ích khác của hiệp định bao gồm đa dạng hóa chuỗi cung ứng, huy động đầu tư, hội nhập sâu hơn của Ấn Độ vào chuỗi giá trị toàn cầu, hỗ trợ các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSME) và tạo ra một hệ sinh thái thương mại khu vực liền mạch, tạo điều kiện thuận lợi cho dòng chảy của sản phẩm của Ấn Độ.

Chi tiết hiệp ước

IPEF được cấu trúc xoay quanh bốn trụ cột liên quan đến thương mại, chuỗi cung ứng, nền kinh tế sạch và nền kinh tế công bằng (liên quan đến các vấn đề như thuế và chống tham nhũng). Ấn Độ đã tham gia tất cả các trụ cột ngoại trừ trụ cột về thương mại.

Thỏa thuận chuỗi cung ứng dự tính thành lập ba cơ quan chuỗi cung ứng IPEF mới để tạo điều kiện hợp tác giữa các đối tác.

Đó là hội đồng chuỗi cung ứng, mạng lưới ứng phó khủng hoảng chuỗi cung ứng và ban cố vấn quyền lao động IPEF.

Ban cố vấn được đề xuất - bao gồm đại diện chính phủ, người lao động và người sử dụng lao động, và một tiểu ban gồm đại diện chính phủ - sẽ hỗ trợ các đối tác của IPEF thúc đẩy quyền lao động trong chuỗi cung ứng của họ, thúc đẩy thương mại và đầu tư bền vững cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ hội đầu tư vào doanh nghiệp đó là "tôn trọng quyền lao động."

Các quan chức cho biết các điều khoản liên quan đến lao động sẽ không thuộc diện giải quyết tranh chấp và được coi là một cơ chế hợp tác.

Trụ cột thương mại của IPEF đang mất nhiều thời gian hơn để kết thúc. Các thành viên dự kiến sẽ thông báo kết thúc các cuộc đàm phán về nền kinh tế công bằng và trụ cột kinh tế sạch trong tuần này.

Nguồn:

CIS

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục