Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ấn Độ là mục tiêu xuất khẩu dầu và khí đốt của Nga

Ấn Độ là mục tiêu xuất khẩu dầu và khí đốt của Nga

Nhập khẩu dầu thô từ Nga chiếm chưa đến 1% tiêu thụ của Ấn Độ. Ấn Độ chỉ nhập khẩu 0,419 triệu tấn (MMT) dầu thô từ Nga, so với tổng lượng dầu thô nhập khẩu là 175,9 triệu tấn trong năm tài chính này.

06:00 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ấn Độ khát năng lượng đang muốn mua dầu của Nga để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của nước này, nhưng trên thực tế, cho đến nay, châu Âu và các khu vực của châu Á vẫn là những nhà nhập khẩu dầu và khí đốt chủ yếu của Nga.

Nhu cầu dầu thô hàng ngày của Ấn Độ là khoảng 5 triệu thùng hoặc khoảng 1800 triệu thùng/năm. Và một thực tế rõ ràng là 85% nhu cầu dầu thô của Ấn Độ thông qua nhập khẩu. Trong năm tài chính 2020-21, nhập khẩu dầu của Ấn Độ ở mức 1440,3 triệu thùng; trong khi đó, trong năm tài chính hiện tại, Ấn Độ đã nhập khẩu 1289,3 triệu thùng.

Ngay cả khi đã công bố cắt giảm 1/3 lượng nhập khẩu, EU vẫn phải phụ thuộc đáng kể vào khí đốt của Nga. Đối với bản thân khí đốt, châu Âu vẫn là nhà nhập khẩu khí đốt tự nhiên lớn nhất trong khu vực của Nga, chiếm gần 75% tổng lượng khí đốt tự nhiên xuất khẩu của Nga. Những quốc gia nhập khẩu bao gồm Đức và Ý. Các ngoại lệ và loại trừ đã được thiết kế trong các biện pháp trừng phạt để châu Âu có thể tiếp tục sử dụng và thanh toán cho dầu thô và khí đốt của Nga.

Trung Quốc và Nhật Bản là một trong 10 nước nhập khẩu hàng đầu, chiếm khoảng 10%, tương đương 882 tỷ feet khối, xuất khẩu khí đốt tự nhiên của Nga. Các nguồn nhập khẩu dầu thô chủ yếu của Ấn Độ là: Iraq - 23%; Ả Rập Xê Út - 18%; UAE - 11,3%; Nigeria - 8% và Mỹ - 7,3% Ở đây có thể chỉ ra rằng, Nga không nằm trong 10 nguồn nhập khẩu dầu thô hàng đầu của Ấn Độ.

Nhập khẩu dầu thô của Nga chỉ chiếm chưa đến 1% lượng tiêu thụ của Ấn Độ. Ấn Độ chỉ nhập khẩu 0,419 triệu tấn (MMT) dầu thô từ Nga, so với tổng lượng dầu thô nhập khẩu là 175,9 triệu tấn trong năm tài chính này.

Các chuyên gia giải thích rằng, việc các nhà máy lọc dầu Ấn Độ mua hai ba triệu thùng dầu thô của Nga, mà bỏ qua thực tế rằng, hai triệu thùng không đủ đáp ứng nhu cầu tiêu thụ trong nửa ngày của Ấn Độ.

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Nguồn: https://economictimes.indiatimes.com/industry/energy/oil-gas/europe-biggest-importer-of-russian-oil-gas-even-as-india-is-targeted/articleshow/90465528.cms

Nguồn:

Cùng chuyên mục