Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ấn Độ lần đầu tiên bỏ phiếu chống lại Nga về vấn đề Ukraine ở Liên hợp quốc

Ấn Độ lần đầu tiên bỏ phiếu chống lại Nga về vấn đề Ukraine ở Liên hợp quốc

Phá vỡ chuỗi phiếu trắng liên quan đến Ukraine, Ấn Độ đã bỏ phiếu tán thành về một vấn đề thủ tục mà Nga phản đối tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc

05:18 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Phá vỡ chuỗi phiếu trắng liên quan đến vấn đề Ukraine, Ấn Độ đã bỏ phiếu tán thành một vấn đề thủ tục mà Nga phản đối tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Đi ngược lại lập trường của Moscow, hôm thứ Tư, Ấn Độ đã cùng 12 thành viên khác của Hội đồng bỏ phiếu tán thành việc mời Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky phát biểu thông qua một liên kết video từ xa.

Trung Quốc bỏ phiếu trắng và Nga đương nhiên bỏ phiếu chống lại lời mời, nhưng vì đây là vấn đề thủ tục nên không được coi là phủ quyết.

Khi cuộc họp bắt đầu, Đại diện thường trực của Nga Vassily Nbenzia, phản đối sự sắp xếp liên kết video của Zelensky, đã yêu cầu ông Zelensky trực tiếp đến phòng Hội đồng và yêu cầu bỏ phiếu, kết quả là sự cô lập của Moscow.

Mặc dù đây là lần đầu tiên Ấn Độ không bỏ phiếu trắng về một vấn đề liên quan đến Ukraine, và bỏ phiếu tán thành với phương Tây, nhưng một nhà ngoại giao đã đánh giá thấp tầm quan trọng của lần bỏ phiếu này.

Nguồn tin cho biết, cuộc bỏ phiếu hôm thứ Tư khác với những vấn đề mà Ấn Độ đã bỏ phiếu trắng trước đây, và những vấn đề đó quan trọng hơn.

"Nó (chỉ) ủng hộ hoặc chống lại sự tham gia của Zelensky" trong cuộc họp thông qua một liên kết video.

Trong khi phát biểu tại cuộc họp, Đại diện thường trực của Ấn Độ Ruchira Kamboj vẫn giữ vững lập trường trung lập đặc biệt của New Delhi trong cuộc xung đột Ukraine.

Cuộc họp diễn ra vào đúng ngày ngày độc lập của Ukraine cũng như sáu tháng kể từ khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự đối với Kiev vào ngày 24 tháng Hai.

Được phép phát biểu bằng liên kết video sau cuộc bỏ phiếu, Zelensky cảnh báo rằng an ninh của thế giới phụ thuộc vào cách xử lý hành động quân sự của Nga.

Ông Zelensky nói: "Chính trên lãnh thổ Ukraine, tương lai của thế giới sẽ được quyết định", "độc lập của chúng tôi là an ninh của bạn".

Trong khi bà Kamboj không nêu tên Nga khi nói về thiệt hại của cuộc chiến đối với Ukraine và tác động của nó đối với phần còn lại của thế giới.

Bà cũng không đề nghị hỗ trợ công khai cho Kiev trong khi đề cập đến sự giúp đỡ nhân đạo mà Ấn Độ đã dành cho Ukraine.

Bà nói rằng: “Cuộc xung đột đã dẫn đến thiệt hại về nhân mạng và vô số đau khổ cho người dân, đặc biệt là phụ nữ, trẻ em và người già, với hàng triệu người trở thành người vô gia cư và buộc phải đến trú ẩn ở các nước láng giềng”, bà kêu gọi chấm dứt ngay lập tức bạo lực.

"Chúng tôi khuyến khích các cuộc đàm phán giữa Ukraine và Nga,và Thủ tướng Narendra Modi đã hơn một lần nói chuyện với họ về vấn đề này."

Thủ tướng Modi đã nói chuyện với Tổng thống Vladimir Putin của Nga và Volodymyr Zelensky của Ukraine yêu cầu họ tổ chức các cuộc đàm phán để có một giải pháp hòa bình cho cuộc chiến.

Trong khi đó, ông Nbenzia đổ lỗi cho cái mà ông gọi là "cuộc thập tự chinh" vô nghĩa của Ukraine về cuộc xung đột, và tuyên bố rằng Nga tiến hành "chiến dịch đặc biệt" vì những mối đe dọa từ Ukraine.

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Nguồn: https://www.business-standard.com/article/current-affairs/india-breaks-streak-of-un-abstentions-on-ukraine-votes-against-russia-122082500133_1.html

Nguồn:

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục