Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ấn Độ lần đầu tiên xuất khẩu xoài sang Australia

Ấn Độ lần đầu tiên xuất khẩu xoài sang Australia

Australia chờ đợi xoài từ Ấn Độ sẽ sớm xuất hiện trên thị trường, một số doanh nghiệp Ấn Độ đang tích cực xuất khẩu sản phẩm này sang thị trường Australia trong mùa xoài năm nay.

06:58 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Các quy định thay đổi đã mở cửa cho việc nhập khẩu từ Ấn Độ, chỉ cần trước khi xuất khẩu trái cây được chiếu xạ thì có thể nhập khẩu vào Australia.

Đây không phải lần đầu tiên Australia nhập khẩu xoài, các nước Mexico, Philippines và Pakistan cũng đã xuất khẩu một lượng nhỏ xoài sang Australia.

Ông Robert Gray thuộc Hiệp hội Công nghiệp Xoài Australia nói rằng, xoài của Ấn Độ sẽ được bán trái mùa ở Australia. Ông nói nếu trái cây đạt tiêu chuẩn về an toàn sinh học thì việc giao dịch sẽ tốt đẹp. Ông cho biết: “Lập trường của chúng tôi là, với tư cách là một phần của thị trường toàn cầu, nếu chúng ta muốn tiếp cận các nước khác (để xuất khẩu xoài Australia), và đảm bảo cung cấp các quy trình an toàn và không gây dịch bệnh thì chúng tôi sẽ ủng hộ các nước khác tiếp cận thị trường chúng tôi”.

Ông Gray cho biết, Ấn Độ đã bắt đầu xuất khẩu xoài sang Mỹ, nhưng khó để biết được loại nào sẽ được đưa sang Australia. Trong khi Ấn Độ là một nước trồng xoài lớn thì việc xuất khẩu của họ cũng giống như Australia. Ấn Độ sẽ nhắm đến các thị trường giàu có nơi mà họ có thể tối đa hóa giá trị của sản phẩm. Ấn Độ hiện đang cố gắng đưa sang Mỹ 200 tấn – 300 tấn xoài mỗi năm, và tôi mong đợi đó cũng là số lượng lớn nhất đưa sang Australia.

Người Australia sẽ được thưởng thức các loại xoài khác nhau

Một trong những công ty Ấn Độ chờ đợi được đưa xoài đến Australia là Kay Bee Exports. Phát biểu với Cổng thông tin Hoa quả tươi (FFP), ông Kaushal Khakhar, Giám đốc điều hành của Kay Bee Exports, cho biết, tất cả các chuyến hàng đến Australia đều được vận chuyển bằng đường hàng không, và ban đầu công ty sẽ tập trung xuất khẩu các loại xoài Alphonso và Kesar.

Ông Kaushal Khakhar cho biết: “Giống Alphonso hơi khó trồng, nhưng nếu được chăm sóc tốt thì đây là một trong những giống xoài tốt nhất Ấn Độ. Giống Kesar có giá trị thương phẩm tốt nhất bởi vì nó có giá cả tốt, hương vị thơm ngon và dễ trồng”.

Ông Kaushal Khakhar cho biết, cơ hội xuất khẩu xoài sang Australia đã mở ra cách đây vài năm, tuy nhiên việc thay đổi các quy định đã khiến việc xuất khẩu trở nên khả thi hơn.

Mùa xoài của Ấn Độ bắt đầu từ tháng 4 đến cuối tháng 7.

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ dịch

Nguồn: http://www.abc.net.au/news/2017-04-24/india-to-export-mangoes-to-australia-for-the-first-time/8449300

 

Nguồn:

Cùng chuyên mục