Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ấn Độ, Mỹ bắt đầu đối thoại 2 + 2

Ấn Độ, Mỹ bắt đầu đối thoại 2 + 2

Ngoại trưởng Ấn Độ S Jaishankar cho biết cuộc hội đàm 2 + 2 nhằm cung cấp một cách tiếp cận tích hợp hơn cho quan hệ đối tác Ấn-Mỹ

05:46 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Hôm thứ Hai (11/4) Ngoại trưởng Mỹ Antony J Blinken đã khởi động cuộc đối thoại 2 + 2, và nói rằng, đây là “thời khắc quan trọng trong các vấn đề toàn cầu”, điều này sẽ làm cho quan hệ đối tác với Ấn Độ “mang tính hệ quả và quan trọng hơn”. Ông nói rằng cả hai bên sẽ thảo luận về các vấn đề toàn cầu cấp bách, bao gồm cuộc khủng hoảng Ukraine, một khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do, cởi mở, dân chủ và an toàn, Covid-19, chống khủng bố.

Ngoại trưởng Ấn Độ S Jaishankar, người đang tham dự sự kiện cùng với Bộ trưởng Quốc phòng Rajnath Singh, cho biết các cuộc đàm phán nhằm cung cấp một cách tiếp cận tích hợp hơn cho mối quan hệ đối tác và ngày càng phù hợp khi phạm vi hợp tác giữa hai bên ngày càng tăng. “Không có lĩnh vực nào mà chúng tôi không hợp tác,” ông nói thêm.

Jaishankar cũng chỉ ra các thông số về tiến triển trong thương mại, đầu tư, năng lượng, giáo dục để chỉ ra mối quan hệ ngày càng sâu sắc trong lĩnh vực hợp tác song phương. Nhưng ông nói thêm rằng, điều này đã vượt ra ngoài phạm vi song phương, và có tác động rõ ràng đến các vấn đề toàn cầu, từ an ninh hàng hải đến thúc đẩy các công nghệ quan trọng. “Những gì Ấn Độ và Mỹ làm cùng nhau sẽ tạo ra sự khác biệt”. Ông cũng đề cập đến "sự nâng cao và tăng cường về Quad" trong nhận xét của mình.

Đối thoại An ninh bốn bên (Quad) là một diễn đàn chiến lược bao gồm Mỹ, Ấn Độ, Úc và Nhật Bản, tập trung vào khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Ông Singh coi quan hệ đối tác quốc phòng là một trong những trụ cột của quan hệ chiến lược Ấn Độ - Mỹ, nhắc lại rằng, hai nước đã ký tám thỏa thuận quốc phòng khác nhau, và bất chấp đại dịch, nhưng những tiếp xúc về quân sự vẫn tiếp diễn.

Trước đó, ông Singh và Jaishankar đã gặp những người đồng cấp phía Mỹ gồm Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd J Austin và Ngoại trưởng Blinken để thảo luận song phương riêng biệt với trọng tâm chính về bối cảnh chiến lược toàn cầu. Đặc biệt, ông Austin đã nói về thách thức từ Trung Quốc ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, và cam kết hỗ trợ của Mỹ trong việc bảo vệ chủ quyền của Ấn Độ và ca ngợi hợp tác quốc phòng giữa hai bên ngày càng sâu sắc.

Sau khi chào đón ông Singh tại Lầu Năm Góc, Austin nói rằng, họ gặp nhau vào một thời điểm quan trọng trong quan hệ đối tác quốc phòng Ấn Độ - Mỹ. “Nhờ nhiều thập kỷ nỗ lực không biết mệt mỏi, chúng tôi đã xây dựng nền tảng của một trong những quan hệ đối tác quan trọng nhất của thế kỷ này”. Austin nói rằng, quan hệ đối tác Ấn Độ-Mỹ dựa trên tầm nhìn chung về một "khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và cởi mở, một khu vực dựa trên các nguyên tắc như pháp quyền và chủ quyền quốc gia".

Ông Austin nói với ông Singh rằng, họ đang phải đối mặt với “những thách thức cấp bách và ngày càng gia tăng đối với tầm nhìn chung này”. “Trên khắp khu vực, Trung Quốc đang cố gắng thách thức chủ quyền của các nước láng giềng. Bắc Kinh đang làm xói mòn an ninh của khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương từ việc xây dựng cơ sở hạ tầng lưỡng dụng dọc theo biên giới của Ấn Độ cho đến các tuyên bố chủ quyền trái pháp luật ở Biển Đông và chúng tôi sẽ tiếp tục sát cánh cùng Ấn Độ khi bảo vệ lợi ích chủ quyền của mình”.

Tuyên bố rằng Bắc Kinh không đơn độc trong nỗ lực phá vỡ an ninh các nước láng giềng và thay đổi hiện trạng bằng vũ lực, ông Austin gọi cuộc tấn công của Nga vào Ukraine và "sự phá hoại chủ nghĩa nhân đạo" với ý đồ nhằm phá hoại trật tự quốc tế "dựa trên quy tắc và các nguyên tắc mà chúng tôi chia sẻ”.

Ông Austin nói rằng, vai trò lãnh đạo của Ấn Độ, cũng như quan hệ đối tác quốc phòng Mỹ-Ấn và sự hợp tác với các đối tác khác, là “trọng tâm của trật tự dựa trên quy tắc này. Giờ đây, chúng tôi phối hợp cùng nhau trên khắp khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương và trên các lĩnh vực, điều này thực sự phi thường, và chúng tôi cam kết làm việc liên tục với Ấn Độ trên các lĩnh vực mới và đang phát triển, bao gồm cả không gian và không gian mạng.”

Trong bài phát biểu khai mạc, ông Singh đã cảm ơn ông Austin và nhắc lại việc ông Austin đã chọn Ấn Độ là một trong số các điểm đến đầu tiên ở nước ngoài vào năm ngoái. “Cuộc gặp này và cuộc đối thoại 2 + 2 sắp tới của chúng ta thực sự là những dấu mốc quan trọng trong mối quan hệ song phương của chúng ta. Tôi chắc chắn rằng chuyến thăm tới đây sẽ đưa quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Ấn Độ-Mỹ lên cấp độ tiếp theo”.

Ngoài ra, ông Jaishankar đã hội kiến Blinken trong một cuộc họp ăn sáng và đăng một dòng tweet rằng: “Trao đổi quan điểm rộng rãi về tình hình toàn cầu, các điểm nóng trong khu vực và hợp tác song phương. Cuộc gặp diễn ra với sự thoải mái và cởi mở của các đối tác chiến lược thực sự”.

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Nguồn: https://www.hindustantimes.com/india-news/india-us-kick-off-key-2-2-dialogue-to-bolster-ties-101649708599015.html

Nguồn:

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục