Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ấn Độ - Mỹ tăng cường hợp tác quốc phòng

Ấn Độ - Mỹ tăng cường hợp tác quốc phòng

Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ và Mỹ đã xem xét các sáng kiến đang diễn ra để tăng cường hơn nữa hợp tác quốc phòng song phương như là một trụ cột quan trọng của quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước.

04:03 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ Nirmala Sitharaman đang có chuyến thăm chính thức đến Mỹ từ ngày 2 đến ngày 7/12/2018, theo lời mời của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James N Mattis.

Bà Sitharaman đã gặp ông Mattis ở Washington DC, và tham dự buổi tiệc chiêu đãi để chào mừng chuyến thăm của bà. Lễ đón bà Sitharaman đã diễn ra tại Lầu Năm Góc với lễ duyệt đội quân danh dự được chủ trì bởi ông Matis.

Trong cuộc hội kiến, hai bên đã có các cuộc thảo luận về quan hệ đối tác ngày càng tăng giữa Ấn Độ và Mỹ trong lĩnh vực quốc phòng. Ngoài ra, hai bên cũng trao đổi một loạt các vấn đề song phương và quốc tế cùng quan tâm.

Hai bộ trưởng đã xem xét các sáng kiến đang diễn ra để tăng cường hơn nữa hợp tác quốc phòng song phương như là một trụ cột quan trọng của quan hệ đối tác chiến lược giữa Ấn Độ và Mỹ.

Hai nước cũng đã đồng ý tăng cường hơn nữa hợp tác quốc phòng song phương dựa trên các cuộc thảo luận và thành quả của cuộc “Đối thoại 2 + 2” được tổ chức vào tháng 9/2018.

Bà Sitharaman nhấn mạnh các biện pháp nhằm thúc đẩy sản xuất trong ngành quốc phòng được thực hiện dưới chương trình “Sản xuất ở Ấn Độ” của Chính phủ ông Modi.

Ngày 4/12/2018, bà Sitharaman đã đến thăm Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, nơi bà đã ghi sổ viếng cựu Tổng thống Mỹ George HW Bush. Bà cũng đến viếng Mộ chiến sĩ vô danh và đặt vòng hoa tại Đài tưởng niệm Nghĩa trang quốc gia Arlington.

Sau chương trình ở Washington DC, bà Nirmala Sitharaman đến thăm Reno, nơi bà sẽ có cuộc gặp với các nhà lãnh đạo cộng đồng người Ấn Độ ở Mỹ.

Sau đó, bà Sitharaman sẽ thăm San Francisco, và có bài phát biểu tại cuộc họp bàn tròn tại Stanford. Bà cũng sẽ ghé thăm Ủy ban Cải tiến quốc phòng (DIU) của Bộ Quốc phòng Mỹ và gặp gỡ với những nhà khởi nghiệp và các nhà đầu tư mạo hiểm gắn liền với ủy ban này.

Từ ngày 5-7/12/2018, bà Sitharaman sẽ thăm Honolulu, nơi đặt trụ sở của Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương, gần đây được đổi tên thành Bộ Tư lệnh Ấn Độ - Thái Bình Dương (Indo-Pacom). Trong chuyến thăm, bà sẽ có các cuộc họp với Tư lệnh của Indo-Pacom, Đô đốc Philip S Davidson, ghé thăm cơ sở Joint Pearl Harbor Hickam, thăm tàu khu trục tên lửa dẫn đường của Mỹ và tìm hiểu về các hoạt động của Indo-Pacom.

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Nguồn: https://www.indiatoday.in/india/story/india-us-agree-to-strengthen-bilateral-defence-cooperation-on-sitharaman-s-visit-1402205-2018-12-04

Nguồn:

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục