Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ấn Độ, Nga mở rộng hợp tác hàng hải

Ấn Độ, Nga mở rộng hợp tác hàng hải

Ấn Độ mong muốn xây dựng quan hệ đối tác liên quan đến sự phát triển tuyến đường biển phía Bắc (NSR), nhận thức được tiềm năng vốn có để tăng cường kết nối và thương mại

04:00 14-09-2023 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Tại cuộc đàm phán về mở rộng hợp tác hàng hải hôm thứ Tư (13/9), Ấn Độ và Nga cũng thảo luận về khả năng phát triển các hành lang vận tải mới như Tuyến đường biển phía Bắc (NSR) và Hành lang hàng hải phía Đông (EMC) giữa Vladivostok và Chennai, hai bên cũng đồng ý huấn luyện nhân viên hàng hải Ấn Độ trên vùng biển Cực và Bắc Cực tại Viện Đào tạo Hàng hải Nga ở Vladivostok, nơi được trang bị đầy đủ thiết bị mô phỏng.

Phía Ấn Độ do Bộ trưởng Liên minh Cảng, Vận tải và Đường thủy Sarbananda Sonowal dẫn đầu và phía Nga do Bộ trưởng Bộ Phát triển Viễn Đông và Bắc Cực A.O. Chekunkov. Cuộc gặp được tổ chức bên lề Diễn đàn Kinh tế phương Đông đang diễn ra tại thành phố Vladivostok ở vùng viễn Đông. Ông Sonowal cũng đã đến thăm cảng Vladivostok lịch sử.

Ông Sonowal cho biết: “Ủy ban Hàng hải chung Ấn Độ và Nga nhằm tạo điều kiện cho các cuộc thảo luận mang tính xây dựng về các vấn đề khác nhau liên quan đến việc phát triển NSR”. Ông nói rằng, Ấn Độ mong muốn hợp tác trong mối quan hệ đối tác liên quan đến sự phát triển của NSR, thừa nhận tiềm năng mà hai bên nắm giữ trong việc tăng cường kết nối và thương mại.

Hợp tác chiến lược

Phát biểu tại cuộc họp được tổ chức tại “Phố Viễn Đông” của Lãnh thổ Kamchatka, ông Sonowal cho biết: “Chúng tôi vẫn cam kết duy trì mối quan hệ bền chặt và thúc đẩy hợp tác chiến lược trên nhiều lĩnh vực khác nhau”. Ông cho biết, phía Ấn Độ đã đến thăm các cảng Vladivostok, Vostochny, Nakhodka và Kozmino vào tháng 5 năm 2023, giúp đạt được “những hiểu biết sâu sắc” và sự hợp tác được rèn giũa trong các chuyến thăm tới các cảng này đã góp phần “hiểu các yêu cầu” đối với “việc vận hành toàn diện ” của EMC.

Ông nói: “Hội thảo được đề xuất của chúng tôi tại Chennai sẽ thảo luận về việc vận hành EMC và chúng tôi dự kiến sẽ có sự tham gia của các bên liên quan thích hợp, các đại diện thương mại và vận chuyển các mặt hàng như than cốc, dầu và khí tự nhiên hóa lỏng dọc hành lang này”. Bộ trưởng cũng thông báo rằng, lời mời đã được gửi tới Nga để tham gia Hội nghị thượng đỉnh Ấn Độ Hàng hải Toàn cầu 2023 sắp tới.

Ông Chekunkov cho biết: “Hợp tác với Ấn Độ là một trong những ưu tiên trong hoạt động quốc tế của Bộ chúng tôi; chúng tôi dự định phát triển quan hệ với các đối tác Ấn Độ ở Viễn Đông trong tất cả các lĩnh vực cùng quan tâm.”

Ông cho biết cơ sở vận chuyển hàng hóa tiềm năng cho các tuyến thay thế sẽ là than cốc, dầu, LNG và phân bón hiện có đủ số lượng ở Viễn Đông. Ông Chekunkov cho biết thêm, có tính đến tính chuyên môn hóa của các cảng Viễn Đông, dự án nên được thực hiện với phạm vi địa lý mở rộng, bao gồm các khu vực khác ngoài Primorye, chủ yếu là lãnh thổ Khabarovsk.

Nguồn:

CIS

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục