Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ấn Độ, Nhật Bản rà soát việc thực hiện các dự án ở khu vực Đông Bắc

Ấn Độ, Nhật Bản rà soát việc thực hiện các dự án ở khu vực Đông Bắc

Hôm thứ Năm (20/7), Ấn Độ kêu gọi Nhật Bản bật đèn xanh cho các đề xuất tăng cường chăm sóc sức khỏe ở vùng Đông Bắc của nước này, bao gồm một bệnh viện ở Nagaland, một trung tâm nghiên cứu và chuyên khoa ung thư ở Mizoram trong khuôn khổ Diễn đàn Hành động phía Đông Ấn Độ Nhật Bản (Japan India Act East Forum).

04:20 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Hai nước cũng thảo luận về các lĩnh vực hợp tác khác bên cạnh việc xem xét tình trạng của các dự án đang được triển khai ở vùng Đông Bắc nhạy cảm của Ấn Độ bao gồm đường xá, cấp nước và thủy điện.

Các cuộc thảo luận diễn ra trong khuôn khổ Diễn đàn Hành động phía Đông Ấn Độ Nhật Bản dẫn đầu bởi Bí thư Đối ngoại Ấn Độ Harsh Vardhan Shringla và đại sứ Nhật tại Ấn Suzuki Satoshi.

Được thành lập vào năm 2017, Diễn đàn này lên khuôn khổ, đánh giá và tạo điều kiện cho sự hợp tác giữa Nhật Bản-Ấn Độ trong các dự án kết nối và phát triển ở/với khu vực Đông Bắc của Ấn Độ.

Theo đại sứ quán Nhật Bản tại New Delhi, các dự án đang thực hiện trong khu vực này trị giá 231 tỷ Yên. Theo Bộ Ngoại giao Ấn Độ, nông nghiệp, thủy sản, nông nghiệp, xúc tiến du lịch, phát triển đô thị lâm nghiệp và kết nối là những lĩnh vực hợp tác tiềm năng.

Trong bài phát biểu ông Shringla chỉ ra rằng “chăm sóc sức khỏe là một lĩnh vực quan trọng khác và tôi mong các bạn chú ý đến các đề xuất đang chờ xử lý, đó là việc thành lập bệnh viện 400 giường ở Kohima và một Trung tâm Nghiên cứu và Ung thư siêu chuyên khoa ở Mizoram, bên cạnh dự án Tăng cường Hệ thống Y tế và Giáo dục Y tế cao cấp ở Assam. "

Về phía Nhật Bản, một quan chức Đại sứ quán Nhật Bản cho biết: “Nhật Bản coi trọng sự hợp tác vì sự phát triển của khu vực Đông Bắc Ấn Độ, được củng cố bởi mối quan hệ lịch sử, lòng tin và tình hữu nghị. Khu vực Đông Bắc có vị trí quan trọng về mặt chiến lược để hiện thực hóa một Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương: tự do, rộng mở và bao trùm; và Nhật Bản tự hào đã là đối tác với người dân Đông Bắc trong khát vọng về một tương lai tốt đẹp và bền vững".

Nhật Bản là một trong số ít quốc gia tham gia vào hoạt động phát triển trong khu vực này, một trong những quốc gia khác là Singapore. New Delhi xem khu vực này như một liên kết tự nhiên với Đông Nam Á. New Delhi đang tìm cách tăng cường hợp tác giữa vùng Đông Bắc và các nước xung quanh như Bangladesh, Bhutan và Myanmar bên cạnh Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) với mục đích nâng cao mức sống của người dân trong bối cảnh khu vực này kém phát triển và là một địa bàn nóng của các nhóm quân phiệt và ly khai. Trong những năm gần đây, chính phủ Ấn Độ đã ký các hiệp ước hòa bình với các nhóm chiến binh và ly khai chủ chốt nhằm mang lại hòa bình cho khu vực.

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Nguồn: https://www.livemint.com/news/india/india-japan-review-implementation-of-projects-in-northeastern-region-11611843123239.html

Nguồn:

Cùng chuyên mục