Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ấn Độ nỗ lực đạt thỏa thuận thương mại tự do với các nước vùng Vịnh

Ấn Độ nỗ lực đạt thỏa thuận thương mại tự do với các nước vùng Vịnh

02:00 06-11-2023 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Sau vài tháng trì hoãn, Ấn Độ và Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh (GCC) đã bắt đầu thảo luận về nội dung của hiệp định thương mại tự do, trong đó có thể không bao gồm hiệp định đầu tư song phương.Thông qua thỏa thuận này, Ấn Độ sẽ nhắm đến một thị trường rộng lớn và giàu có cho hàng hóa của mình cũng như những nhượng bộ về thị thực trong khu vực, nơi có truyền thống thu hút một lượng lớn công nhân và chuyên gia Ấn Độ. Đổi lại, nước này cũng sẽ hy vọng thu hút được đầu tư.
Tuy nhiên, các quan chức chỉ ra rằng, hiệp định đầu tư song phương có thể được thay thế bằng một chương trong thỏa thuận và cả hai bên đều được coi là cởi mở với loại thỏa thuận này. Các nguồn tin cho biết, các cuộc đàm phán chi tiết về thoả thuận được đề xuất vẫn chưa bắt đầu.
Trong khi GCC gồm sáu quốc gia - bao gồm Ả Rập Xê Út, UAE, Kuwait, Qatar, Bahrain và Oman - đã bày tỏ ý định xúc tiến FTA được đề xuất hơn một năm trước, thì ở một số phương diện nhất định đã có sự miễn cưỡng, dẫn đến sự chậm trễ. Sau UAE, đây sẽ là hiệp định thương mại thứ hai trong khu vực, với các nguồn tin cho thấy Oman cũng đã thể hiện ý định ký một thỏa thuận riêng.
Thỏa thuận với GCC đã được lên kế hoạch trong chính phủ UPA nhưng đã bị hoãn lại trong bối cảnh có khoảng cách lớn về lập trường. Chỉ sau khi Ấn Độ rời khỏi RCEP, chính phủ mới mở lại các cuộc đàm phán thương mại và tiến hành ký ít nhất ba hiệp ước đã được chuẩn bị trong nhiều năm - Maldives, UAE và một thỏa thuận tạm thời với Australia - với Anh và EU đang đàm phán.
Xuất khẩu của Ấn Độ sang các quốc gia GCC được chốt ở mức hơn 51 tỷ USD trong năm tài chính vừa qua, với các lô hàng trị giá gần 21 tỷ USD trong thời gian từ tháng 4 đến tháng 8 năm nay. Các sản phẩm dầu mỏ, đá quý và đồ trang sức, máy móc điện tử, hóa chất và ngũ cốc là những mặt hàng xuất khẩu hàng đầu của Ấn Độ. Mặt khác, nhập khẩu đạt giá trị 133 tỷ USD trong giai đoạn 2022-23 và chỉ hơn 39 tỷ USD trong thời gian từ tháng 4 đến tháng 8 năm nay.

Nguồn:

CIS

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục