Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ấn Độ, Pháp đang xem xét đưa quan hệ đối tác chiến lược lên 'tầm cao mới'

Ấn Độ, Pháp đang xem xét đưa quan hệ đối tác chiến lược lên 'tầm cao mới'

09:00 19-10-2023 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ấn Độ và Pháp đã thảo luận về sự hợp tác tiềm năng trong các lĩnh vực thích hợp như không gian mạng và trí tuệ nhân tạo. Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ Rajnath Singh nói rằng, quan hệ đối tác chiến lược giữa hai quốc gia ngày nay càng quan trọng hơn bao giờ hết và cả hai bên đều mong muốn đưa mối quan hệ này lên "tầm cao mới". Ông Singh và Bộ trưởng Lực lượng vũ trang Pháp Sebastien Lecornu đã tổ chức các cuộc hội đàm sâu rộng tại Đối thoại Quốc phòng Ấn Độ-Pháp thường niên lần thứ 5 ở Paris vào tối thứ Tư (18/10) với trọng tâm là tăng cường hợp tác công nghiệp quốc phòng.

Hôm thứ Năm (19/10) Bộ Quốc phòng Ấn Độ cho biết : “Hai bộ trưởng đã thảo luận về nhiều chủ đề, từ đánh giá tình hình khu vực đến các cam kết quân sự đang diễn ra, với trọng tâm là tăng cường hợp tác công nghiệp quốc phòng”.

Trong một bài đăng trên nền tảng xã hội X, ông Singh mô tả cuộc gặp với ông Lecornu là "tuyệt vời".

Ông Singh cho biết: “Đã có cuộc gặp tuyệt vời với Bộ trưởng Lực lượng Vũ trang Pháp, ông Sebastien Lecornu ở Paris”.

Ông nói: “Quan hệ đối tác chiến lược Ấn Độ-Pháp đã trở nên sâu sắc hơn trong nhiều năm và ngày nay càng quang trọng hơn bao giờ hết. Chúng tôi mong muốn đưa mối quan hệ đối tác này lên những tầm cao mới”.

Bộ Quốc phòng Ấn Độ cho biết, hai ông Singh và Lecornu đã xem xét các dự án quốc phòng đang diễn ra và thảo luận các cách để tăng cường hợp tác giữa ngành công nghiệp quốc phòng của cả hai nước.

“Họ cũng thảo luận về sự hợp tác tiềm năng trong các lĩnh vực thích hợp như không gian, mạng và trí tuệ nhân tạo”.

Hôm thứ Tư, ông Singh đã đến thăm cơ sở sản xuất động cơ phản lực của công ty Safran của Pháp gần Paris và chứng kiến những phát triển mới nhất trong công nghệ động cơ máy bay. Chuyến thăm của ông tới cơ sở tại Gennevilliers có ý nghĩa quan trọng khi Safran đang xem xét việc hợp tác phát triển động cơ máy bay chiến đấu ở Ấn Độ trong một dự án lớn.

Ông Singh cũng đã tiếp xúc với một nhóm CEO của các công ty quốc phòng hàng đầu của Pháp và nhấn mạnh với họ những “lợi ích” của việc đồng phát triển và đồng sản xuất phần cứng quốc phòng ở Ấn Độ mà ông cho rằng có thể xuất khẩu sang nước thứ ba.

Bộ Quốc phòng cho biết, ông Singh đã đến thăm Trung tâm R&D của Bộ phận Động cơ Safran tại Gennevilliers gần Paris và chứng kiến những phát triển mới nhất trong công nghệ động cơ máy bay.

Mối quan hệ quốc phòng và chiến lược giữa Ấn Độ và Pháp đã phát triển mạnh mẽ trong vài năm qua.

Vào tháng 7/2023, Ấn Độ và Pháp đã công bố một loạt dự án hợp tác quốc phòng mang tính đột phá, bao gồm việc cùng phát triển động cơ phản lực và trực thăng cũng như đóng 3 tàu ngầm Scorpene cho Hải quân Ấn Độ.

Hai đối tác chiến lược cũng bày tỏ cam kết hợp tác cùng phát triển và sản xuất các công nghệ quốc phòng tiên tiến, bao gồm cả vì lợi ích của nước thứ ba.

Nguồn:

CIS

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục