Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ấn Độ, Pháp thống nhất hợp tác sản xuất quốc phòng

Ấn Độ, Pháp thống nhất hợp tác sản xuất quốc phòng

Ấn Độ và Pháp đã đồng ý hợp tác cùng nhau sản xuất các thiết bị quốc phòng bao gồm máy bay trực thăng và tàu ngầm cho lực lượng vũ trang Ấn Độ và sản xuất cho các nước thân thiện.

05:00 26-01-2024 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Trong một tuyên bố cuối ngày thứ Sáu (26/1), chính phủ Pháp cho biết, thỏa thuận đã đạt được trong chuyến thăm của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, người đã gặp Thủ tướng Narendra Modi và tham dự một bữa tiệc chiêu đãi cấp nhà nước do Tổng thống Draupadi Murmu tổ chức.

Tuyên bố cho biết, ông Macron và ông Modi đã đồng ý mở rộng quan hệ song phương trong sản xuất quốc phòng, năng lượng hạt nhân, nghiên cứu không gian và sử dụng trí tuệ nhân tạo cho các dịch vụ công như biến đổi khí hậu, y tế và nông nghiệp. Nhưng không chỉ định giá trị của bất kỳ giao dịch nào.

Sau Nga, Pháp là nhà cung cấp vũ khí lớn nhất cho Ấn Độ, quốc gia vốn phụ thuộc vào máy bay chiến đấu trong 4 thập kỷ qua.

Các nhà lãnh đạo hoan nghênh việc Tập đoàn Safran của Pháp thiết lập các dịch vụ bảo trì, sửa chữa và đại tu, mở ra cơ hội mới cho các động cơ đẩy hàng không (LEAP) hàng đầu ở Ấn Độ và bổ sung các dịch vụ như vậy cho động cơ Rafale cũng như quan hệ đối tác về trực thăng.

Hội nghị thượng đỉnh song phương trong chuyến thăm kéo dài 40 giờ của Macron, là cuộc gặp Macron-Modi lần thứ năm kể từ tháng Năm.

Thứ trưởng Ngoại giao Ấn Độ Vinay Kwatra cho biết, Tập đoàn Tata của Ấn Độ và Airbus của Pháp vừa ký thỏa thuận cùng nhau sản xuất máy bay trực thăng dân sự.

Nhà sản xuất động cơ phản lực CFM International của Pháp cũng công bố thỏa thuận với Akasa Air của Ấn Độ để mua hơn 300 động cơ LEAP-1B của họ để cung cấp năng lượng cho 150 chiếc Boeing, mở ra dòng máy bay 737 MAX mới.

Akasa Air trước đây đã đặt hàng 76 máy bay sử dụng động cơ này, trong đó có 22 chiếc đang được sử dụng.

Tuyên bố của chính phủ Ấn Độ cho biết, Ấn Độ và Pháp đã đồng ý tăng cường hợp tác ở phía tây nam Ấn Độ Dương, xây dựng các nhiệm vụ giám sát chung được thực hiện từ lãnh thổ đảo La Reunion của Pháp vào năm 2020 và 2022.

Ông Macron cũng cho biết Pháp sẽ tạo điều kiện để thu hút tới 30.000 sinh viên Ấn Độ mỗi năm ở bậc giáo dục đại học.

Nguồn:

CIS

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục