Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ấn Độ phát triển radar AESA nhằm gia tăng sức sát thương cho lực lượng không quân

Ấn Độ phát triển radar AESA nhằm gia tăng sức sát thương cho lực lượng không quân

Giám đốc dự án D Seshagiri của Cơ sở Phát triển điện tử và radar (LRDE) xác nhận điều này, và nói rằng, radar AESA được phát triển có tỷ lệ nội địa đạt 95%, chỉ có một hệ thống con nhập khẩu.

05:07 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Vào cuối tháng này, Không quân Ấn Độ (IAF) sẽ trình diễn việc sử dụng radar mảng pha quét điện tử chủ động (AESA) được phát triển trong nước, đưa Ấn Độ trở thành một trong số ít quốc gia sở hữu lực lượng bản địa làm cốt lõi của tác chiến điện tử, tên lửa tầm xa và dẫn đường chính xác tầm xa.

Giám đốc dự án Phát triển điện tử và Radar (LRDE), D Seshagiri xác nhận điều này, và nói rằng, radar AESA được phát triển có tỷ lệ nội địa đạt 95%, chỉ có một hệ thống con nhập khẩu. Nó có khả năng theo dõi 50 mục tiêu trênkhông ở phạm vi vượt quá 100km và tấn công bốn mục tiêu trong số đó cùng lúc.

Trong 5 năm tới, tất cả 83 máy bay chiến đấu Tejas Mark I A của IAF sẽ trang bị radar này, cũng như máy bay chiến đấu AMCA hai động cơ trong tương lai do Cơ quan Phát triển Hàng không (ADA) phát triển.

Theo ông Seshagiri, radar AESA sẽ được gắn trên nón radar của máy bay Su-30 MKI cũng như máy bay chiến đấu MiG-29 K trên tàu sân bay của quân đội Ấn Độ. Hiện tại, LRDE đã ký Biên bản ghi nhớ với tập đoàn Hindustan Aeronautics Limited để trở thành nhà tích hợp chính của radar trên Tejas Mk I A với bốn nhà cung cấp được xác định bao gồm BEL là nhà cung cấp các hệ thống phụ then chốt”.

16 máy bay Tejas MK 1A đầu tiên sẽ được trang bị radar ELM 2052 AESA của Israel và chiếc còn lại sẽ được trang bị radar Uttam AESA bản địa. Ông Seshagiri nói rằng, “Radar đã được thử nghiệm trên hai máy bay chiến đấu Tejas cũng như máy bay phản lực điều hành Hawker Siddeley 800 trong hơn 250 giờ. Hệ thống radar này sẽ được trình diễn trong một chuyến bay vào tháng này với hệ số áp đảo (force multiplier) đã sẵn sàng đưa vào sản xuất. Chỉ có Mỹ, EU, Israel và Trung Quốc có năng lực radar AESA”.

Trung tâm Thử nghiệm Bay quốc gia, do IAF điều hành, đã bật đèn xanh cho radar sau khi thử nghiệm thành công. Trước đó, Ấn Độ đã sử dụng các radar chính trên máy bay chiến đấu của mình cũng như các máy bay có hệ thống kiểm soát và cảnh báo trên không của bản địa. Cuộc tấn công của Không quân Pakistan đối với cuộc không tập Balakot vào tháng 2 năm 2019 sẽ trở nên đắt đỏ đối với Islamabad nếu máy bay chiến đấu của Ấn Độ có radar AESA gắn trên máy bay chiến đấu đánh chặn.

Radar AESA cũng là chìa khóa của tên lửa không đối không Astra do DRDO phát triển, có tầm bắn trên 120km và sẽ cung cấp đạn dẫn đường trong khoảng cách xa. Radar này sẽ vô hiệu hóa ưu thế trên không mà Trung Quốc đã đạt được với các máy bay chiến đấu đa năng J20, vì radar AESA do Ấn Độ phát triển có hiệu quả tốt hơn radar do Bắc Kinh phát triển.

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Nguồn: https://www.hindustantimes.com/india-news/iaf-to-showcase-use-of-indigenous-aesa-radar-101638924141445.html

Nguồn:

Cùng chuyên mục