Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ấn Độ phê duyệt phát triển toàn diện máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm

Ấn Độ phê duyệt phát triển toàn diện máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm

Ủy ban An ninh Nội các Ấn Độ (ICCS) đã bật đèn xanh cho việc tiếp tục phát triển Máy bay chiến đấu hạng trung tiên tiến, máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm nội địa của Ấn Độ.

11:00 16-03-2024 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Cơ quan Phát triển Hàng không nhà nước và Công ty TNHH Hàng không Hindustan đang dẫn đầu nỗ lực phát triển này. Đầu tháng này, ICCS đã cấp cho dự án 150 nghìn tỷ rupee (khoảng 1,8 tỷ USD) để tài trợ cho việc thiết kế và phát triển toàn diện, thử nghiệm và chứng nhận chuyến bay của AMCA hai động cơ.

Krishna Rajendra, giám đốc dự án AMCA tại Cơ quan Phát triển Hàng không, cho biết dự kiến ​​sẽ có 5 nguyên mẫu và khẳng định chuyến bay đầu tiên của máy bay chiến đấu sẽ diễn ra trước cuối năm 2028.

Lực lượng Không quân Ấn Độ trước đây cho biết họ muốn có 7 phi đội máy bay chiến đấu tàng hình. Mặc dù chính phủ chưa chính thức tuyên bố khi nào AMCA sẽ bắt đầu sản xuất hàng loạt nhưng truyền thông Ấn Độ đang trích dẫn thời điểm là năm 2035.

K.P Sanjeev Kumar, cựu phi công thử nghiệm hàng không của hải quân Ấn Độ cho biết, “khung thời gian lạc quan và thực tế để phê duyệt hoạt động cuối cùng sẽ là năm 2040 hoặc xa hơn”.

Hai phi đội AMCA đầu tiên của Không quân sẽ nhận được máy bay Mk-1, trang bị động cơ General Electric F414 tạo ra lực đẩy 22.000 pound.

Sau đó, năm phi đội tiếp theo sẽ nhận được AMCA Mk-2, với động cơ lớn hơn tạo ra lực đẩy gần 25.000 pound cho khả năng bay siêu âm.

Quá trình phát triển AMCA bắt đầu vào năm 2008 và thiết kế được hoàn thiện vào năm 2022. Tháng 12 năm ngoái, nó đã vượt qua thành công cuộc đánh giá thiết kế quan trọng ở cấp độ nền tảng.

Đây là chương trình máy bay chiến đấu nội địa thứ hai của Ấn Độ. Tuy nhiên, chuyến bay đầu tiên của máy bay chiến đấu Tejas trước đó diễn ra vào năm 2001 và chiếc Tejas đầu tiên được đưa vào phi đội hoạt động 15 năm sau đó - cho thấy dòng thời gian của AMCA có thể thay đổi. Động cơ Kaveri dành cho máy bay chiến đấu hạng nhẹ Tejas.

Sanjeev Kumar nhấn mạnh tầm quan trọng của AMCA đối với Ấn Độ.

Ông nói: “Họ đã được yêu cầu kể từ ngày hôm qua, do số lượng phi đội trang bị máy bay thế hệ 4 trở xuống rất ngắn, cộng với mối đe dọa tiềm ẩn đối với Trung Quốc”.

Nguồn:

CIS

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục