Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ấn Độ phiên chế tàu khu trục INS Chennai tự đóng lớn nhất trong lịch sử

Ấn Độ phiên chế tàu khu trục INS Chennai tự đóng lớn nhất trong lịch sử

Thứ Hai, ngày 14/11/2016, tại xưởng đóng tàu quân sự ở Mumbai, Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ, Manohar Parrikar cho biết, tàu tàu khu trục lớp Kolkata, INS Chennai, sẽ chính thức được đưa vào phiên chế cho Hải quân nước Ấn Độ.

03:25 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

INS Chennai là tàu chiến lớn nhất từng được sản xuất tại Ấn Độ. Được đóng tại xưởng Mazagón Dock, Mumbai. Công trình này cũng đánh dấu sự kết thúc của Dự án 15A về thiết kế lớp tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường Kolkata.  Tham mưu trưởng Hải quân Ấn Độ, Đô đốc Sunil Lanba, cũng có mặt trong dịp này.

“Tàu được trang bị thiết bị mồi nhử có thể chuyển hướng một cuộc tấn công tên lửa. Gần 60% con tàu được đóng tại nhà máy đóng tàu Mazagón Dock, trong khi đó vũ khí và hệ thống cảm biến được trang bị từ Israel và Nga. Tàu khu trục lớp này xếp thứ hai sau các tàu sân bay về sức mạnh chiến đấu", một quan chức cho biết.

Phó Đô đốc Girish Luthra, Tư lệnh Hải quân miền Tây Ấn Độ , cho biết, tàu được thiết kế để mang theo và triển khai hoạt động hai trực thăng chiến đấu đa nhiệm.

Hải quân Ấn Độ có kế hoạch tăng cường sức mạnh với việc xây dựng hạm đội tàu chiến lên tới 200 chiếc, khoảng 600 máy bay và trực thăng vào năm 2027. Tàu INS Chennai sẽ được đặt dưới sự chỉ huy của Bộ Tư lệnh Hải quân miền Tây Ấn Độ.

Con tàu sẽ trải qua thử nghiệm trên biển và bổ sung thêm các hệ thống hàng hải trước khi được giao cho Hạm đội miền Tây có trụ sở tại Mumbai.

INS Chennai có chiều dài 164m,  trọng lượng rẽ nước 7.500 tấn, và tốc độ tối đa trên 30 hải lý (khoảng 55 km) mỗi giờ. Tàu được trang bị với tên lửa đất đối đất BrahMos, hệ thống tên lửa tầm xa Barak 8; khả năng tác chiến dưới nước của tàu bao gồm: hệ thống cảm biến hiện đại và các vũ khí chống ngầm cùng ngư lôi và các hệ thống liên lạc tối tân, nổi bật là ống phóng ngư lôi thân tàu gắn sonar HUMSA-NG, bệ phóng tên lửa và hệ thống sonar tầm thấp.

Để phòng thủ chống lại các tên lửa của đối phương, INS Chennai được trang bị hệ thống gây nhiễu Kavach và hệ thống mồi nhử ngư lôi Mareech bảo vệ khỏi ngư lôi của đối phương, cả hai hệ thống này đều phát triển ở Ấn Độ.

Với một nền tảng mạnh thực hiện một loạt các nhiệm vụ khác nhau và nhiệm vụ trải rộng trên biển, INS Chennai có thể chuyên chở và vận hành hai máy bay trực thăng đa nhiệm. INS Chennai được trang bị hệ thống động cơ tuabin khí kết hợp, với bốn tuabin khí đảo ngược.

Mức độ tự động hóa cao với hệ thống kỹ thuật số tinh vi trên tàu bao gồm hệ thống AISDN, hệ thống quản lý chiến đấu, hệ thống quản lý năng lượng tự động và hệ thống điều khiển phụ trợ.

Trên đỉnh tàu có biểu tượng với hình nền pháo đài St George của Chennai, một phần bãi biển và chiếc thuyền buồm trên lớp sóng màu xanh và trắng.

Câu khẩu hiệu bằng tiếng Phạn của tàu là “Shatro Sanharaka”, có nghĩa là chiến thắng kẻ thù, nhấn mạnh đến tinh thần chiến binh, quyết tâm mạnh mẽ để chiến đấu và chiến thắng.

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ dịch

Nguồn: http://timesofindia.indiatimes.com/india/Largest-ever-made-in-India-warship-INS-Chennai-commissioned/articleshow/55537416.cms?TOI_browsernotification=true

Nguồn:

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục