Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ấn Độ phóng tàu thăm dò Mặt Trời sau khi hạ cánh thành công lên Mặt Trăng

Ấn Độ phóng tàu thăm dò Mặt Trời sau khi hạ cánh thành công lên Mặt Trăng

Aditya-L1 di chuyển khoảng 1,5 triệu km để quan sát hoạt động của Mặt Trời

03:00 03-09-2023 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

NEW DELHI – Chỉ hơn một tuần sau khi trở thành quốc gia đầu tiên hạ cánh mềm tàu ​​vũ trụ gần cực Nam của Mặt Trăng, Ấn Độ đã khởi động một sứ mệnh đầy tham vọng khác vào thứ Bảy (2/9), lần này là để nghiên cứu về Mặt Trời.

Aditya-L1 của Tổ chức Nghiên cứu Vũ trụ Ấn Độ – Aditya có nghĩa là Mặt Trời trong tiếng Phạn – cất cánh vào khoảng giữa trưa giờ địa phương từ Trung tâm Vũ trụ Satish Dhawan ở Sriharikota, miền nam Ấn Độ.

Chủ tịch ISRO S. Somanath tuyên bố vụ phóng thành công sau khoảng một giờ thực hiện sứ mệnh. Ông bày tỏ sự đánh giá cao đối với tên lửa PSLV đã thực hiện "một cách tiếp cận sứ mệnh rất khác biệt ngày nay" để đẩy Aditya-L1 vào quỹ đạo phù hợp.

Thủ tướng Narendra Modi cũng chúc mừng các nhà khoa học và kỹ sư tại ISRO đã khởi động sứ mệnh Mặt Trời đầu tiên của Ấn Độ ngay sau khi hạ cánh lên Mặt Trăng. Ông Modi đăng Twitter rằng: “Những nỗ lực khoa học không mệt mỏi của chúng ta sẽ tiếp tục nhằm phát triển sự hiểu biết tốt hơn về vũ trụ vì lợi ích của toàn nhân loại”.

Aditya-L1 dự kiến ​​sẽ di chuyển khoảng 1,5 triệu km trong khoảng 4 tháng. Nếu mọi việc diễn ra theo đúng kế hoạch, nó sẽ đi vào quỹ đạo quầng (halo orbit) xung quanh cái được gọi là Điểm Lagrange 1. Nói một cách đơn giản, những điểm này -- có 5 điểm được đặt tên theo tên nhà toán học người Ý gốc Pháp Joseph-Louis Lagrange -- là những điểm mà lực hấp dẫn giữa hai vật thể cho phép tàu vũ trụ bay lơ lửng.

ISRO giải thích trên trang web rằng: "Một vệ tinh được đặt trong quỹ đạo quầng quanh điểm L1 có lợi thế lớn là liên tục quan sát Mặt Trời mà không bị che khuất [hoặc] nhật thực. Điều này sẽ mang lại lợi thế lớn hơn cho việc quan sát các hoạt động của Mặt Trời và nó ảnh hưởng đến thời tiết không gian trong thời gian thực."

ISRO cho biết tàu vũ trụ Aditya-L1 đang mang bảy thiết bị để quan sát quang quyển, sắc quyển và các lớp ngoài cùng của Mặt Trời.

ISRO cho biết: "Lợi dụng điểm thuận lợi đặc biệt L1, bốn thiết bị quan sát trực tiếp mặt trời và ba thiết bị còn lại thực hiện các nghiên cứu tại chỗ về các hạt và trường tại điểm Lagrange L1". Họ cho biết các thiết bị của Aditya-L1 được điều chỉnh để quan sát bầu khí quyển Mặt Trời.

Vào thứ Tư (30/8), ISRO đã đăng trên nền tảng X rằng, buổi diễn tập phóng liên quan đến "kiểm tra nội bộ phương tiện" đã hoàn tất.

Khi hạ cánh Chandrayaan-3 - tiếng Phạn có nghĩa là "xe Mặt Trăng" - trên Mặt Trăng vào ngày 23 tháng 8, Ấn Độ đã tham gia một câu lạc bộ độc quyền gồm các quốc gia hạ cánh mềm xuống bề mặt Mặt Trăng theo sau Mỹ, Liên Xô và Trung Quốc.

ISRO đã chia sẻ trên X những hình ảnh và video do Chandrayaan-3 ghi lại.

Những thành tựu khám phá không gian của Ấn Độ diễn ra trong bối cảnh một năm quan trọng đối với quốc gia Nam Á với 1,4 tỷ dân này. Ấn Độ đã vượt qua Trung Quốc để trở thành quốc gia đông dân nhất thế giới vào đầu năm nay và chỉ còn một tuần nữa là tổ chức Hội nghị thượng đỉnh Nhóm 20 tại New Delhi.

Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ Jitendra Singh, người có mặt tại hiện trường vụ phóng cho biết: "Trong khi cả thế giới nín thở theo dõi điều này, thì đây thực sự là một khoảnh khắc đầy ánh sáng đối với Ấn Độ".

Nguồn:

CIS

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục