Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ấn Độ sắp trở thành nền kinh tế lớn thứ 5 thế giới

Ấn Độ sắp trở thành nền kinh tế lớn thứ 5 thế giới

Ngày 25/1/2019, Thủ tướng Narendra Modi cho biết, Ấn Độ đang trên đường trở thành nền kinh tế lớn thứ năm trên thế giới và Chính phủ đang thực hiện các biện pháp cải cách trên "cơ sở hàng ngày" để cải thiện môi trường đầu tư ở nước này.

06:20 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Phát biểu tại Hội nghị Thượng đỉnh kinh doanh Ấn Độ - Nam Phi, ông Modi cho biết, Ấn Độ là nền kinh tế lớn phát triển nhanh nhất thế giới và Chính phủ Ấn Độ cam kết xây dựng một ''Ấn Độ mới '' với cơ sở hạ tầng ở thế hệ tiếp theo.

Với mức 2,6 nghìn tỷ USD, nền kinh tế Ấn Độ hiện đang đứng thứ sáu trên thế giới sau Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản, Đức và Anh.

Thủ tướng Modi liệt kê một số sáng kiến hàng đầu của Chính phủ như thúc đẩy sản xuất trong nước thông qua chương trình “Make in India” và số hóa nền kinh tế thông qua chương trình “Digital India”.

Ông Modi nói rằng: “Chúng tôi đang trên đường trở thành nền kinh tế lớn thứ năm trên toàn cầu... Chúng tôi là một trong những điểm đến FDI hàng đầu được Hội nghị Liên hiệp quốc về thương mại và phát triển (UNCTAD) liệt kê. Nhưng, chúng tôi vẫn chưa hài lòng. Mỗi ngày, chúng tôi đang thực hiện những thay đổi và cải cách cần thiết trong các lĩnh vực quan trọng của nền kinh tế”.

Thủ tướng Modi cũng thông báo cho các doanh nghiệp địa phương và Nam Phi rằng, Ấn Độ đã nhảy lên vị trí thứ 77 trong ấn bản mới nhất của Báo cáo Môi trường kinh doanh thuận lợi (Ease of Doing Business Report) của Ngân hàng Thế giới, cải thiện được 65 bậc trong bốn năm qua.

Ông Modi tuyên bố: "Chúng tôi cam kết xây dựng một ''Ấn Độ mới'' với cơ sở hạ tầng thế hệ tiếp theo và chú trọng vào tốc độ, kỹ năng và quy mô”.

Nói về quan hệ kinh tế song phương giữa các quốc gia, Thủ tướng Ấn Độ Modi cho biết, thương mại giữa Ấn Độ và Nam Phi đang trên đà phát triển và đã vượt mốc 10 tỷ USD trong năm 2017-2018.

"Tuy nhiên, vẫn còn tiềm năng rất lớn. Tôi kêu gọi tất cả các cơ quan Chính phủ Ấn Độ và Nam Phi, các tổ chức xúc tiến đầu tư, cũng như lãnh đạo doanh nghiệp của cả hai nước tích cực làm việc để khai thác tiềm năng thực sự".

Đầu tư của Ấn Độ vào Nam Phi không ngừng tăng lên và con số này đã đạt gần 10 tỷ USD, tạo ra hơn 20.000 việc làm tại địa phương.

Ông Modi nói rằng: “Là một quốc gia anh em, Ấn Độ sẽ vui mừng chia sẻ kinh nghiệm của mình trong cải cách chính sách và thành lập các cơ quan cấp cơ sở. Chúng tôi khuyến khích các công ty Ấn Độ đầu tư nhiều hơn vào Nam Phi, và tin tưởng rằng, nhiều công ty Nam Phi cũng sẽ thâm nhập vào thị trường Ấn Độ”.

Thủ tướng Ấn Độ đảm bảo rằng ''Ấn Độ mới'' sẽ chào đón các doanh nghiệp Nam Phi xem xét tất cả các cơ hội có sẵn trong các lĩnh vực như thực phẩm, chế biến nông sản, khai thác sâu, quốc phòng, bảo hiểm và cơ sở hạ tầng.

"Tương tự như vậy, Ấn Độ cũng có thể hợp tác với Nam Phi trong các công ty khởi nghiệp, y tế và dược phẩm, công nghệ sinh học, công nghệ thông tin”.

Ngoài ra, ông Modi cho biết, lĩnh vực đá quý và trang sức có tiềm năng rất lớn để tăng cường hợp tác giữa các nước.

"Cả hai quốc gia có thể tìm hiểu phương thức mua sắm kim cương trực tiếp. Nó sẽ đảm bảo quy mô kinh tế và cũng giảm chi phí cho cả người mua và người bán". Nam Phi cũng có thể hợp tác với Ấn Độ trong lĩnh vực năng lượng mới và năng lượng tái tạo thông qua Liên minh Năng lượng mặt trời quốc tế.

Đơn giản hóa chế độ thị thực hiện tại cho các doanh nhân và khách du lịch, và kết nối trực tiếp sẽ giúp dễ dàng trao đổi kinh doanh và người dân hơn.

Phát biểu tại hội nghị do CII tổ chức, Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa cho biết, có nhiều cơ hội lớn cho các doanh nghiệp của cả hai nước để tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực như nông nghiệp, công nghệ thông tin, hàng không vũ trụ và năng lượng.

Ông Ramaphosa cho biết, hơn 150 công ty Ấn Độ bao gồm Tata, Cipla và Mahindra có sự hiện diện ở Nam Phi.

Khoản đầu tư trị giá 1,6 tỷ USD của Vedanata Resources vào khai thác khoáng sản đã tạo ra một làn sóng phát triển kinh tế và công nghiệp mới ở Nam Phi.

Ông Ramaphosa cho biết: "Các cơ hội chưa được khai thác vẫn còn trong các lĩnh vực như nông nghiệp, chế biến nông sản, ô tô, dược phẩm, vũ trụ, công nghiệp quốc phòng, cơ sở hạ tầng, năng lượng, công nghệ thông tin, khai thác mỏ và công nghiệp sáng tạo".

Tổng thống Nam Phi cho biết, một số công ty Nam Phi đã thể hiện sự quan tâm đầu tư vào Ấn Độ.

Có 29 công ty Nam Phi tham gia vào các doanh nghiệp khác nhau ở Ấn Độ và "chúng tôi muốn tăng gấp đôi con số này trong những năm tới".

Về quan hệ thương mại song phương giữa hai quốc gia, Tổng lãnh sự Nam Phi, Vikramjit Singh Sahney, cho biết, các lĩnh vực như khai thác sâu, kim cương, chế biến thực phẩm và ngân hàng phát triển hạt giống là rất rộng lớn.

"Cần có một tuyến đường bay kết nối trực tiếp giữa Delhi và Johannesburg để gia tăng di chuyển của người dân".

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Nguồn: https://www.ndtv.com/india-news/india-on-way-to-becoming-5th-largest-economy-in-world-pm-modi-1983448

Nguồn:

Cùng chuyên mục