Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ấn Độ sẽ đệ trình tranh chấp lên WTO nếu Mỹ từ chối yêu cầu thuế quan

Ấn Độ sẽ đệ trình tranh chấp lên WTO nếu Mỹ từ chối yêu cầu thuế quan

Ba quan chức Chính phủ Ấn Độ tham gia vào các cuộc đàm phán thương mại cho biết, Ấn Độ sẽ đưa vụ tranh chấp thương mại chống lại Mỹ lên Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) nếu Washington không đưa ra mức miễn trừ thuế quan cao hơn đối với thép và nhôm.

06:54 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ấn Độ gần đây đã yêu cầu miễn giảm, và cho rằng, việc xuất khẩu các sản phẩm này sang Mỹ không tạo ra mối lo ngại về an ninh cho một quốc gia mà nước này có quan hệ đối tác chiến lược vượt ra ngoài khuôn khổ thương mại.

Ba quan chức cấp cao không muốn nêu tên cho biết, New Delhi sẽ đệ đơn kiện trường hợp phân biệt đối xử lên WTO như là hành động đầu tiên nếu Mỹ không miễn trừ thuế.

Bộ trưởng Thép Ấn Độ, Chaudhary Birender Singh, từ chối tiết lộ cách thức Ấn Độ có thể đáp trả như thế nào nếu yêu cầu miễn thuế bị từ chối.

Ông Singh nói với hãng Reuters rằng: "Đề xuất của chúng tôi vẫn đang chờ phía Chính phủ Hoa Kỳ, và họ đã đảm bảo rằng, họ sẽ xem xét lại". Tuy nhiên, một bản ghi nhớ nội bộ và được hãng Reuters xác nhận cho thấy, Ấn Độ có thể xem xét tạm thời tăng thuế hải quan cơ bản đối với một số hàng hóa của Mỹ trong trường hợp miễn giảm không được phê chuẩn.

Sau sự phản đối kịch liệt đối với Mỹ trong tháng 3, ông Trump đã đồng ý đình chỉ áp dụng cho đến ngày 1/5/2018 đối với Argentina, Australia, Brazil, Hàn Quốc, Canada, Mexico và Liên minh Châu Âu, đối tác thương mại lớn nhất của Hoa Kỳ, để tiếp tục thảo luận.

Một trong những quan chức tham gia các cuộc thảo luận cho biết: "Tại sao phải có các rào cản khi những người khác dường như được miễn trừ? Chúng tôi không phải là một mối đe dọa về an ninh".

Đầu tháng này, trợ lý đại diện thương mại Mỹ Mark Linscott đã có cuộc hội đàm với Bộ trưởng Thương mại Ấn Độ Suresh Prabhu và các quan chức cấp cao khác ở New Delhi.

Theo một thuyết minh nội bộ do Bộ Thép chuẩn bị cho biết, Ấn Độ đã xuất khẩu giảm một triệu tấn thép sang Mỹ trong năm 2017, và là nhà cung cấp lớn thứ 10. Xuất khẩu thép sang Mỹ chiếm 2,2% tổng xuất khẩu thép của Ấn Độ.

Thâm hụt thương mại hàng hóa của Ấn Độ với Mỹ giảm gần 6% xuống dưới 23 tỷ USD vào năm ngoái.

Ba quan chức Ấn Độ tham gia vào các cuộc đàm phán thương mại cho biết, New Delhi có thể tìm kiếm sự hỗ trợ, nếu cần thiết, từ các nước thành viên WTO khác có cùng sự lo lắng về chiều hướng chính sách thương mại của Mỹ.

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Nguồn: https://www.businesstimes.com.sg/government-economy/india-to-file-dispute-with-wto-if-us-rejects-tariff-request

Nguồn:

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục