Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ấn Độ sẽ không triển khai quân đội tại Afghanistan

Ấn Độ sẽ không triển khai quân đội tại Afghanistan

Trong khuôn khổ chuyến thăm đến Ấn Độ, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis đã có cuộc gặp với Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ Nirmala Sitharaman, để thảo luận về việc vấn đề Afghanistan.

03:59 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Theo nguồn tin từ AFP, Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ Nirmala Sitharaman ngày 26/9/2017 tuyên bố, ​nước này sẽ không triển khai quân đội tại Afghanistan nhưng hứa hẹn sẽ tăng cường hỗ trợ cho chiến lược mới của Mỹ tại quốc gia bị chiến tranh tàn phá này.

Phát biểu trong cuộc họp báo với người đồng cấp phía Mỹ, bà Sitharaman khẳng định: “Ấn Độ đã đóng góp vào những vấn đề này và chúng tôi sẽ mở rộng nếu cần thiết. Tuy nhiên, như chúng tôi đã nói rõ, sẽ không có binh sỹ nào của Ấn Độ đặt chân lên lãnh thổ Afghanistan”.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, James Mattis đã đánh giá cao sự đóng góp quan trọng của Ấn Độ đối với Afghanistan, đồng thời hoan nghênh New Dehli có thêm những nỗ lực trong việc đẩy mạnh nền dân chủ, an ninh và ổn định của Afghanistan.

Ấn Độ đã đầu tư khoảng 2 tỷ USD vào Afghanistan và cam kết đầu tư hơn 1 tỷ USD cho các dự án phát triển ở Afghanistan và đào tạo các quan chức Afghanistan ở Ấn Độ. Sau cuộc hội đàm, bà Sitharaman cũng cho biết, Ấn Độ đã sẵn sàng tăng cường huấn luyện cho các binh sỹ Afghanistan và phát triển các cơ sở hạ tầng, như trường học và bệnh viện.

Tuy nhiên, theo phân tích của tờ Washington Post, Pakistan - đối thủ lâu năm của Ấn Độ - đang đứng giữa Ấn Độ và Afghanistan. Pakistan lâu nay đã bị chỉ trích vì cung cấp “thiên đường an toàn” cho nhiều nhóm khủng bố hoạt động ở Afghanistan và nước ngoài. Theo tờ báo này, nếu Ấn Độ tăng cường cam kết với Afghanistan, Islamabad có thể phản đối bằng cách tăng cường ủng hộ cho những kẻ khủng bố.

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ tổng hợp

Nguồn:

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục