Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ấn Độ sẽ tham gia cuộc đua đăng cai Thế vận hội 2036

Ấn Độ sẽ tham gia cuộc đua đăng cai Thế vận hội 2036

Vài ngày sau khi Ấn Độ kết thúc chiến dịch tại Thế vận hội châu Á với thành tích chưa từng có, đạt tổng 107 huy chương, Thủ tướng Narendra Modi xác nhận Ấn Độ sẽ tham gia cuộcd dua đăng cai Thế vận hội Olympic 2036 trong nỗ lực mang sự kiện thể thao hoành tráng nhất thế giới đến với đất nước.

09:00 15-10-2023 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Thủ tướng Modi cho biết, Ấn Độ sẽ tham gia cuộc đua đăng cai Thế vận hội 2036 và “nỗ lực hết sức”. Trong bài phát biểu tại lễ khai mạc phiên họp thứ 141 của Ủy ban Olympic quốc tế, ông Modi nói: "Người Ấn Độ rất hào hứng với việc đăng cai Thế vận hội Olympic. Đây là giấc mơ lâu đời của 1,4 tỷ người Ấn Độ, đó là khát vọng của họ". Ông nói, “Chúng tôi muốn hiện thực hóa giấc mơ này với sự hợp tác và hỗ trợ của các bạn… Tôi tin tưởng rằng Ấn Độ sẽ nhận được sự hỗ trợ của IOC”, đề cập đến truyền thống thể thao ở Ấn Độ có từ Nền văn minh Thung lũng Indus (bản minh văn Rakhi Garhi). Ông nói "Người Ấn Độ không chỉ yêu thể thao mà chúng tôi còn sống với nó và đất nước cũng khát khao đăng cai Thế vận hội Trẻ vào năm 2029".

Thủ tướng Modi cho biết, Ấn Độ có cơ sở hạ tầng, hậu cần và năng lực tổ chức cần thiết để tổ chức các sự kiện toàn cầu. Ông lấy ví dụ về Hội nghị thượng đỉnh G20 và nhiệm kỳ chủ tịch của Ấn Độ, trong đó các sự kiện được tổ chức tại hơn 60 thành phố của đất nước và cho rằng đó là bằng chứng về năng lực tổ chức của Ấn Độ trong mọi lĩnh vực.

Ấn Độ thường bày tỏ sự quan tâm đến việc tổ chức Thế vận hội

Ông Modi trích dẫn những thành tựu gần đây của Ấn Độ trên trường thể thao quốc tế - kỳ Thế vận hội vừa qua và thành tích lịch sử tại Asiad vừa kết thúc, đồng thời đề cập đến sáng kiến “Khelo India” do chính phủ thực hiện nhằm thúc đẩy thể thao.

Ông đề cập đến các giải đấu toàn cầu được tổ chức gần đây như Olympiad cờ vua, chứng kiến sự tham gia của 186 quốc gia, World Cup bóng đá nữ dưới 17 tuổi, World Cup khúc côn cầu, Giải vô địch quyền anh thế giới nữ, World Cup bắn súng và World Cup cricket đang diễn ra. Ông cũng chỉ ra rằng, Ấn Độ luôn tổ chức giải đấu cricket lớn nhất thế giới (IPL) hàng năm.

Thông báo của ông Modi cũng được đưa ra một ngày sau khi Ban điều hành IOC chấp thuận đưa môn cricket T20 vào Thế vận hội Los Angeles 2028. Thông báo của ông Modi được đưa ra sau khi một số bộ trưởng trong nội các của ông gần đây đã lên tiếng về sự quan tâm của quốc gia trong việc tổ chức Thế vận hội Mùa hè.

Trong một cuộc phỏng vấn độc quyền với TOI vào tháng 12 năm ngoái, Bộ trưởng thể thao Liên bang Anurag Thakur đã tiết lộ rằng, chính phủ sẽ ủng hộ việc Hiệp hội Olympic Ấn Độ (IOA) tham gia cuộc đua đăng cai Thế vận hội 2036. Trong khi Modi không tiết lộ thành phố đăng cai tiềm năng, Thakur đã đề cập đến Ahmedabad như một ứng cử viên tiềm năng. Ấn Độ dự kiến ​​sẽ trình bày lộ trình liên quan đến việc đăng cai Olympic của mình trong phiên họp IOC kéo dài ba ngày sẽ diễn ra vào Chủ nhật. Ấn Độ sẽ đăng cai phiên họp IOC sau 40 năm, với phiên họp cuối cùng được tổ chức tại New Delhi vào năm 1983. Tại lễ khai mạc cuộc họp vào hôm thứ Bảy (14/10), Chủ tịch IOC Thomas Bach đã nói rằng: “Sự hiện diện của ông ở đây ngày hôm nay, thưa Thủ tướng, là một minh chứng cho tầm quan trọng ngày càng tăng của thể thao Olympic ở đất nước tuyệt vời của ông”.

Nguồn:

CIS

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục