Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ấn Độ sẽ thúc đẩy tăng trưởng toàn cầu trong 30 năm

Ấn Độ sẽ thúc đẩy tăng trưởng toàn cầu trong 30 năm

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) cho biết, nền kinh tế Ấn Độ đang phục hồi và triển vọng tăng trưởng tươi sáng - một phần là do việc thực hiện các chính sách gần đây như: thuế hàng hóa và dịch vụ toàn quốc (GST).

06:34 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

IMF dự kiến tăng trưởng kinh tế Ấn Độ sẽ tăng lên khoảng 7,3% cho năm tài chính 2018-2019 và 7,5% trong năm 2019-2020 về tăng cường đầu tư và tiêu dùng cá nhân mạnh mẽ.

Trong trung hạn, triển vọng kinh tế Ấn Độ được dự báo sẽ tiếp tục cải thiện và tăng trưởng, GDP dự kiến sẽ tăng lên 7,75%, phản ánh sự tiêu thụ mạnh mẽ trong tiêu dùng cá nhân và thu hồi vốn đầu tư, bổ sung bởi tiến triển bảng cân đối ngân hàng và các cải cách cơ cấu liên tục, đáng chú ý nhất là tác động tăng cường năng suất của GST.

Là một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất thế giới - chiếm khoảng 15% tăng trưởng toàn cầu - nền kinh tế Ấn Độ đã giúp hàng triệu người thoát khỏi đói nghèo và có thể giúp tăng trưởng toàn cầu.

Ranil Salgado, người đứng đầu nhóm IMF cho Ấn Độ cho biết, nền kinh tế của Ấn Độ có thể là một nguồn tăng trưởng toàn cầu dài hạn. "Xét cho cùng, đó là động lực chính thúc đẩy tăng trưởng kinh tế toàn cầu, chỉ sau Trung Quốc và Mỹ”.

Ông Salgado cho biết, “Ấn Độ có ba thập niên trước khi chạm đến điểm mà dân số trong độ tuổi lao động bắt đầu giảm. Vì vậy, đó là một thời gian dài. Trong ba thập kỷ tiếp theo, Ấn Độ là một nguồn tăng trưởng cho nền kinh tế toàn cầu và có thể còn lâu hơn nữa. Nhưng trong ba thập niên Ấn Độ có thể đóng vai  trò giống như Trung Quốc đối với nền kinh tế thế giới trong thời gian qua”.

IMF cho biết, rủi ro kinh tế đang nghiêng về phía giảm điểm. Mặt khác, rủi ro bao gồm: tăng giá dầu, điều kiện tài chính toàn cầu chặt chẽ hơn, rút lui khỏi hội nhập, rủi ro từ xung đột thương mại toàn cầu và căng thẳng địa chính trị gia tăng. IMF đã ủng hộ việc thắt chặt lãi suất gần đây.

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Nguồn: https://timesofindia.indiatimes.com/business/india-business/india-to-drive-global-growth-for-30-yrs-imf/articleshow/65330600.cms

Nguồn:

Cùng chuyên mục