Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ấn Độ sẽ vượt Nhật Bản để trở thành nền kinh tế lớn thứ 4 thế giới vào năm 2025

Ấn Độ sẽ vượt Nhật Bản để trở thành nền kinh tế lớn thứ 4 thế giới vào năm 2025

Theo ước tính của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) công bố trong tháng 4, Ấn Độ sẽ vượt qua Nhật Bản về tổng sản phẩm quốc nội danh nghĩa tính bằng USD vào năm 2025.

03:00 29-04-2024 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

GDP danh nghĩa của Nhật Bản vào năm 2025 được dự báo sẽ đạt 4,31 nghìn tỷ USD trong khi của Ấn Độ dự kiến là 4,34 nghìn tỷ USD.

Thời điểm GDP của Ấn Độ vượt qua Nhật Bản sớm hơn một năm so với dự đoán của IMF vào tháng 10 năm ngoái, phản ánh sự mất giá liên tục của đồng yên.

Nếu dự báo đúng, kinh tế Nhật Bản sẽ tụt xuống vị trí thứ 5 thế giới. Chỉ trong tháng 2, dữ liệu GDP do Văn phòng Nội các công bố cho thấy Nhật Bản đã bị Đức vượt mặt vào năm 2023, và tụt xuống vị trí thứ 4.

Trong dữ liệu của Văn phòng Nội các, tỷ giá hối đoái trung bình của đồng USD vào năm 2023 là 140,48 Yên. Nhưng trong giao dịch ở nước ngoài vào thứ Sáu, đồng USD đã tăng trên 158 Yên lần đầu tiên sau khoảng 34 năm.

Đằng sau sự trỗi dậy của Ấn Độ không chỉ là đồng Yên yếu hơn mà còn là tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh chóng của nước này. Năm 2023, nền kinh tế Ấn Độ tăng trưởng 7,8%, nhanh hơn nhiều so với mức 1,9% của Nhật Bản.

Tăng trưởng kinh tế của Ấn Độ đang được thúc đẩy bởi nhu cầu nội địa khổng lồ, dân số của nước này được cho là đã vượt qua Trung Quốc vào năm 2023 và trở thành dân số lớn nhất thế giới.

Makoto Saito thuộc Viện nghiên cứu NLI cho biết: “Ấn Độ đang thu hút vốn từ các nền kinh tế tiên tiến vào thời điểm đầu tư vào Trung Quốc đang bị kìm hãm”.

Hideo Kumano của Viện nghiên cứu Dai-ichi Life chỉ ra rằng chính sách làm suy yếu đồng Yên của chính phủ Nhật Bản và Ngân hàng Nhật Bản là nguyên nhân dẫn đến tốc độ tăng trưởng thấp của nước này.

Kumano nói: “Tăng trưởng kinh tế phụ thuộc vào sự mất giá của đồng Yên cũng có những giới hạn của nó”, đồng thời chỉ ra sự cần thiết phải tăng năng suất thông qua các nỗ lực tiết kiệm năng lượng và khuyến khích đầu tư.

Nguồn:

CIS

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục