Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ấn Độ sơ tán sinh viên ra khỏi vùng chiến sự

Ấn Độ sơ tán sinh viên ra khỏi vùng chiến sự

Thủ tướng Narendra Modi cho biết, tính đến sáng 7/3/2022, Ấn Độ đã sơ tán hơn 1.000 học sinh, sinh viên ra khỏi Ukraine.

05:30 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Thủ tướng Narendra Modi cho biết, việc Ấn Độ thành công trong việc sơ tán công dân trong bối cảnh chiến sự ở Ukraine là bằng chứng cho thấy tầm ảnh hưởng ngày càng tăng của nước này trên thế giới.

Thủ tướng Modi nói tại buổi lễ kỷ niệm Golden Jubilee tại Đại học Symbiosis: “Các bạn đã thấy, trong Chiến dịch Sông Hằng, Ấn Độ đã đưa công dân ra khỏi vùng chiến sự một cách an toàn. Nhiều nước lớn đang gặp khó khăn khi thực hiện việc sơ tán. Nhưng do ảnh hưởng ngày càng tăng của Ấn Độ mà chúng ts đã đưa hàng nghìn sinh viên trở về quê hương”.

Bộ Hàng không Dân dụng Ấn Độ cho biết trong một thông cáo chính thức hôm Chủ nhật, 6/3/2022, hơn 15.900 người Ấn Độ đã được đưa về quê nhà kể từ khi các chuyến bay sơ tán đặc biệt bắt đầu vào ngày 22/2/2022. Trong đó có 11 chuyến bay dân dụng đặc biệt đã đưa 2.135 người về Ấn Độ tính tới hôm Chủ nhật.

Thủ tướng Modi dự lễ khánh thành Aarogya Dham tại Đại học Symbiosis, một dự án phát triển tích hợp các tổ chức để cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe cũng như các chương trình học tập, tại khuôn viên của trường đại học Symbiosis ở Lavale. Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Modi nói với các sinh viên rằng, thế hệ sinh viên ngày nay may mắn không phải gánh chịu tâm lý phòng thủ và phụ thuộc như thanh niên thời trước.

Ông nói: “Công lao thuộc về giới trẻ Ấn Độ. Ấn Độ hiện đang trên con đường trở thành nhà lãnh đạo toàn cầu trong các lĩnh vực mà trước đây nước này coi là mạo hiểm. Ví dụ, sản xuất điện thoại di động đã có ở nhiều nước. Cho đến vài năm trước, Ấn Độ chỉ nhập khẩu… Trong lĩnh vực quốc phòng, trong nhiều thập kỷ, chúng ta tin rằng, chúng ta chỉ có thể phụ thuộc vào các nước khác… Nhưng ngày nay, tình hình và hoàn cảnh của chúng ta đã thay đổi… Bảy năm trước, chỉ có hai các công ty sản xuất di động ở Ấn Độ, ngày nay, có hơn 200 đơn vị sản xuất. Quốc gia được mệnh danh là nhà nhập khẩu quốc phòng lớn nhất thế giới hiện đang trở thành nhà xuất khẩu quốc phòng”.

Thủ tướng Modi yêu cầu sinh viên tận dụng “cơ hội vô giá” dành cho họ trong nhiều lĩnh vực để đóng góp vào sự phát triển của quốc gia. Ông nói: “Start-up India, Stand-up India, Make in India, và Aatmanirbhar Bharat đại diện cho khát vọng của bạn. Ấn Độ đang đổi mới, cải tiến và cũng có ảnh hưởng đến toàn thế giới”.

Thủ tướng Modi cũng đã khánh thành đoạn 12 km của dự án Đường sắt Metro Pune trị giá 114 tỉ rupee. Ông cho biết việc xây dựng Pune Metro là bằng chứng về sự khác biệt mà các dự án cơ sở hạ tầng có thể tạo ra nếu hoàn thành đúng thời hạn.

Phát biểu sau lễ khánh thành, Thủ tướng Modi nói: “Tôi đã đặt viên đá móng của nhà ga Pune Metro, và bây giờ tôi đang khánh thành dự án cơ sở hạ tầng lớn. Trước đây, từng có lễ đặt viên đá móng cho nhiều dự án cơ sở hạ tầng, nhưng không ai biết khi nào chúng mới được hoàn thành”.

Thủ tướng Modi đã đi tàu điện ngầm từ ga Garware College đến ga Anandnagar trên đường Paud cùng với trẻ em khuyết tật và học sinh các trường công lập. Thủ tướng đã mua vé tàu bằng cách thực hiện giao dịch ngân hàng trực tuyến.

Tại Đại học Symbiosis, ông Modi cho biết sự đóng góp của thành phố Pune trong việc chống lại đại dịch Covid-19 đã được biết đến trên toàn thế giới. Đặc biệt là Viện Huyết thanh của Ấn Độ, nhà sản xuất vắc xin Covishield chống lại vi rút corona. Covishield đã được sử dụng cho hơn 90% chế phẩm tại Ấn Độ và đã được xuất khẩu sang một số quốc gia.

Trong chuyến thăm Pune, Thủ tướng Modi cũng đã khánh thành tượng Chhatrapati Shivaji Maharaj trong khuôn viên của Pune Municipal, khánh thành Bảo tàng-Phòng trưng bày nghệ thuật R K Laxman và đặt viên đá khởi công một số dự án phát triển.

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Nguồn: https://indianexpress.com/article/cities/pune/operation-ganga-indian-students-ukraine-evacuation-pm-modi-7803661/

Nguồn:

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục