Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ấn Độ-Sri Lanka tăng cường kết nối nhằm thúc đẩy quan hệ kinh tế

Ấn Độ-Sri Lanka tăng cường kết nối nhằm thúc đẩy quan hệ kinh tế

Ấn Độ và Sri Lanka đã đồng ý tiến hành các nghiên cứu khả thi về đường ống dẫn dầu và dự án xây dựng cầu nối giữa hai nước. Quyết định được đưa ra trong chuyến thăm của Tổng thống Sri Lanka Ranil Wickremesinghe tới Ấn Độ.

09:00 22-07-2023 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Hôm thứ Sáu (21/7), Thủ tướng Narendra Modi cho biết, Ấn Độ và Sri Lanka đã quyết định thực hiện các nghiên cứu khả thi về việc thiết lập một đường ống dẫn dầu và một dự án kết nối cầu nối giữa hai nước.

Trong bài phát biểu trước các cuộc nói chuyện với giới truyền thông, Thủ tướng Narendra Modi cho biết: “Sri Lanka có một vị trí quan trọng trong cả chính sách 'Láng giềng trên hết' và tầm nhìn 'SAGAR' của Ấn Độ. Hôm nay chúng tôi đã chia sẻ quan điểm của mình về các vấn đề song phương, khu vực và quốc tế. húng tôi tin rằng lợi ích an ninh và sự phát triển của Ấn Độ và Sri Lanka gắn liền với nhau."

Thủ tướng Modi cũng thông báo về việc tăng cường kết nối hàng không giữa hai quốc gia, nêu rõ cả hai nước đã đưa ra quyết định bắt đầu dịch vụ phà chở khách giữa Nagapattinam ở Tamil Nadu và Kankesanturai ở Sri Lanka.

Năm ngoái, Sri Lanka phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng tài chính nghiêm trọng, dẫn đến khan hiếm dự trữ ngoại hối, khiến nước này gặp khó khăn trong việc tài trợ cho các mặt hàng nhập khẩu thiết yếu, bao gồm cả nhiên liệu và thuốc men.

Phát biểu về quan hệ Ấn Độ-Sri Lanka, Thủ tướng Modi cho biết: “Năm ngoái Sri Lanka đã phải đối mặt với nhiều thách thức nhưng giống như những người bạn thân thiết, chúng tôi đã kề vai sát cánh với người dân Sri Lanka trong thời kỳ khủng hoảng”.

Trong khi đó, Thủ tướng Modi cho rằng thỏa thuận được ký kết để khởi động UPI tại Sri Lanka sẽ tăng cường kết nối Fintech.

Theo ANI, ông Wickremesinghe cho biết: “Chúng tôi nhất trí rằng thỏa thuận hợp tác kinh tế và công nghệ giữa Ấn Độ-Sri Lanka là rất quan trọng để tăng cường thương mại và đầu tư song phương trong các lĩnh vực mới và ưu tiên”.

Năm ngoái, khi Sri Lanka đối mặt với khủng hoảng kinh tế, Ấn Độ đã hỗ trợ tài chính đáng kể, cung cấp khoảng 4 tỷ USD hỗ trợ. Khoản viện trợ này bao gồm các hạn mức tín dụng cho phép Sri Lanka mua các mặt hàng thiết yếu như thực phẩm và nhiên liệu. Sự hỗ trợ của Ấn Độ đóng một vai trò quan trọng trong việc giúp Sri Lanka vượt qua khó khăn tài chính.

Ông Wickremesinghe cũng cảm ơn Thủ tướng Modi vì đã mở rộng hỗ trợ cho đất nước trong thời kỳ khủng hoảng, đồng thời nói thêm: “Thủ tướng Modi và tôi tin rằng việc xây dựng một đường ống dẫn dầu từ miền nam Ấn Độ đến Sri Lanka sẽ đảm bảo nguồn cung cấp năng lượng hợp lý và đáng tin cậy cho Sri Lanka...Tôi cảm ơn Thủ tướng Modi và chính phủ Ấn Độ vì sự hỗ trợ vô giá đã dành cho chúng tôi trong thời gian khủng hoảng.”

Trong chuyến thăm, trọng tâm chính của các cuộc thảo luận giữa Thủ tướng Narendra Modi và Tổng thống Sri Lanka Ranil Wickremesinghe là tăng cường hợp tác kinh tế và chiến lược giữa hai quốc gia.

Đáng chú ý, chuyến thăm này có ý nghĩa quan trọng bởi đây là lần đầu tiên một nhà lãnh đạo cấp cao của Sri Lanka thăm Ấn Độ kể từ khi Sri Lanka trải qua cuộc khủng hoảng kinh tế nghiêm trọng vào năm ngoái.

Trước cuộc đàm phán cấp cao giữa hai nhà lãnh đạo hàng đầu, NSA Ajit Doval đã có cuộc điện đàm với ông Wickremesinghe và được hiểu là đã thảo luận về hợp tác an ninh giữa hai nước.

Vào tối thứ Năm (20/7), Ngoại trưởng S Jaishankar đã hội kiến nhà lãnh đạo Sri Lanka và thảo luận về nhiều vấn đề song phương.

Chuyến thăm của Tổng thống Sri Lanka Ranil Wickremesinghe tới New Delhi hôm thứ Năm càng củng cố tầm quan trọng của Sri Lanka với tư cách là một đối tác quan trọng trong "Chính sách láng giềng trên hết" và "Tầm nhìn SAGAR" của Ấn Độ. Chuyến thăm này đã tái khẳng định tình hữu nghị lâu dài và mối quan hệ chặt chẽ giữa Ấn Độ và Sri Lanka.

Khi đến nơi, Wickremesinghe đã được V Muraleedharan, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Liên bang chào đón nồng nhiệt, thể hiện lòng hiếu khách và sự tôn trọng lẫn nhau được chia sẻ giữa hai quốc gia.

 

Nguồn:

CIS

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục