Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ấn Độ, Sri Lanka thảo luận về các thỏa thuận an ninh hàng hải ở Ấn Độ Dương

Ấn Độ, Sri Lanka thảo luận về các thỏa thuận an ninh hàng hải ở Ấn Độ Dương

05:14 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Với mục tiêu đảm bảo các lợi ích chiến lược của mình ở khu vực Nam Ấn Độ Dương trong bối cảnh Trung Quốc ngày càng xâm nhập vào khu vực này, New Delhi đang thảo luận với Colombo về một thỏa thuận an ninh hàng hải nhằm củng cố lợi ích của Ấn Độ, đặc biệt là xung quanh cảng Trincomalee ở phía Đông Sri Lanka.

Cơ chế này bao gồm việc cung cấp máy bay giám sát Donier cho Không quân Sri Lanka, một ụ sửa chữa tàu cho Hải quân Sri Lanka ở Trincomalee và đề xuất phái cử một sĩ quan Hải quân Sri Lanka tại trung tâm hợp nhất tình báo, một văn phòng chia sẻ thông tin tình báo có trụ sở tại Bahrain. Đây là một sáng kiến của Hải quân Mỹ nhằm chống lại chủ nghĩa khủng bố quốc tế, buôn bán ma tuý và đảm bảo hàng hải an toàn cho các tàu thương mại trong khu vực.

Ấn Độ cũng quan tâm đến việc bắt đầu một dự án năng lượng tái tạo (điện mặt trời) ở và xung quanh Sampur gần Trincomalee và một số dự án kinh tế có thể được đưa vào chương trình nghị sự khi Bộ trưởng Tài chính Sri Lanka thăm Ấn Độ vào cuối tháng này để điều chỉnh hạn mức tín dụng trị giá một tỷ USD để thúc đẩy nền kinh tế của đảo quốc này.

Một kế hoạch trước đó của Ấn Độ hợp tác với Nhật Bản để xây dựng một dự án điện than hiện đã bị gác lại khi Sri Lanka tuyên bố từ bỏ các nhà máy than như một phần trong chính sách năng lượng tương lai của nước này.

Các Bộ trưởng của Sri Lankan và các quan chức cấp cao của Ấn Độ đã thường xuyên có các chuyến viếng thăm lẫn nhau trong sáu tháng qua để đưa nền kinh tế Lankan đi đúng hướng. Colombo đã xác định tám lĩnh vực muốn tích hợp với Ấn Độ để phục hồi kinh tế. Quan hệ đối tác quốc phòng là một trong những lĩnh vực mà Colombo đang chú trọng.

Trincomalee có ý nghĩa chiến lược đặc biệt đối với Ấn Độ nhờ vào vị trí địa lý của nó. Vào tháng Giêng, Ấn Độ và Sri Lanka đã ký một thỏa thuận để tái phát triển các kho chứa dầu ở Trincomalee, đây là kết quả của một nỗ lực gian khổ mà hai nước láng giềng thực hiện trong vài năm qua.

Bên cạnh đó, việc mở cửa trở lại sân bay Palay cho các hoạt động thương mại và một số dự án văn hóa ở bán đảo Jaffna cũng nằm trong chương trình nghị sự của chính phủ hai nước.

Ngoại trưởng Ấn Độ Jaishankar được cho là lên kế hoạch đến thăm Colombo vào giữa tháng 3, sau đó sẽ tham dự Hội nghị thượng đỉnh BIMSTEC tại Colombo vào ngày 30 tháng 3, nơi Thủ tướng Ấn Độ sẽ tham dự trực tiếp hoặc trực tuyến.

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Nguồn: https://economictimes.indiatimes.com/news/defence/india-sri-lanka-explore-slew-of-maritime-security-agreements-for-indian-ocean-region/articleshow/90113417.cms

Nguồn:

Cùng chuyên mục