Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ấn Độ tại SCO: Tập trung vào biên giới với Trung Quốc, đàm phán 'dựa trên lòng tin' với Nga

Ấn Độ tại SCO: Tập trung vào biên giới với Trung Quốc, đàm phán 'dựa trên lòng tin' với Nga

Xung đột biên giới Trung-Ấn ở phía đông Ladakh một lần nữa chiếm vị trí chủ đạo trong cuộc gặp song phương lần thứ hai giữa Ngoại trưởng Ấn Độ Jaishankar với người đồng cấp Trung Quốc Tần Cương, bởi vì ông Jaishankar đã nhắc lại quan điểm của Ấn Độ rằng quan hệ song phương sẽ chỉ trở lại bình thường sau khi tình hình dọc theo LAC được giải quyết hoàn toàn.

08:00 05-05-2023 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Trong một cuộc gặp song phương khác vào thứ Năm, ông Jaishankar đã có những trao đổi "dựa trên sự tin tưởng" với người đồng cấp Nga Sergey Lavrov về các vấn đề song phương và "thời sự" toàn cầu và khu vực.

Ông Jaishankar đã gặp ông Tần Cương và ông Lavrov tại đây trước cuộc họp của các ngoại trưởng SCO bắt đầu vào cuối ngày với bữa tối và chương trình văn hóa do Ngoại trưởng Ấn Độ chủ trì.

Trong cuộc gặp cuối cùng với ông Tần Cương, bên lề cuộc họp G20 vào tháng 3, ông Jaishankar đã nói với ông Tần Cương rằng, mối quan hệ hiện tại là không bình thường, và thông điệp nhân dịp này cũng không khác.

"Một cuộc thảo luận chi tiết với Ủy viên Quốc vụ kiêm Ngoại trưởng Tần Cương của Trung Quốc về mối quan hệ song phương của chúng ta. Trọng tâm vẫn là giải quyết các vấn đề còn tồn tại và đảm bảo hòa bình và bình yên ở các khu vực biên giới. Cũng thảo luận về SCO, G20 và BRICS", ông Jaishankar viết trên Twitter sau cuộc gặp.

Bộ trưởng Quốc phòng Rajnath Singh đã có cuộc gặp với người đồng cấp Lí Thượng Phúc trong một cuộc họp khác của SCO vào tuần trước rằng, việc Trung Quốc vi phạm thỏa thuận song phương về hòa bình biên giới đã làm xói mòn nền tảng của quan hệ song phương. Trong khi Ấn Độ muốn hoàn thành việc rút quân ở các khu vực còn lại dọc theo LAC ở phía đông Ladakh trước khi nối lại trao đổi song phương bình thường, Trung Quốc tin rằng vấn đề biên giới không nên cản trở tiến trình trong mối quan hệ.

Giữa tình trạng bế tắc về quân sự và ngoại giao này, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ đến thăm Ấn Độ để dự hội nghị thượng đỉnh SCO vào ngày 4 tháng 7. Ông Tập và Thủ tướng Narendra Modi dự kiến sẽ có cuộc gặp song phương đầu tiên bên lề kể từ khi căng thẳng biên giới bùng phát vào tháng 5 năm 2020 nhưng Ấn Độ hy vọng sẽ thấy nhiều tiến bộ hơn trong quá trình rút quân trước cuộc gặp.

Cuộc họp của SCO vào thứ Sáu cũng sẽ tìm cách củng cố chương trình nghị sự cho hội nghị thượng đỉnh vào tháng 7, sự kiện sẽ có sự tham gia của Tổng thống Nga Vladimir Putin. Cuộc gặp giữa ông Jaishankar với ông Lavrov hôm thứ Năm đã chứng kiến, như ông Lavrov đã nói trước đó rằng, đánh giá toàn diện về sự hợp tác song phương, toàn cầu và đa phương giữa 2 nước.

"Đánh giá cao sự ủng hộ của Nga đối với vai trò chủ tịch SCO của Ấn Độ. Cũng thảo luận về các vấn đề liên quan đến G20 và BRICS," ông Jaishankar viết trên Twitter.

Theo các quan chức Nga, cuộc trao đổi quan điểm dựa trên sự tin cậy về các vấn đề chính của quan hệ song phương, bao gồm lịch trình các cuộc tiếp xúc sắp tới, cũng như các vấn đề thời sự trong chương trình nghị sự toàn cầu và khu vực đã diễn ra trong cuộc họp.

"Các bộ trưởng đánh giá cao sự năng động trong hợp tác trong các lĩnh vực quan trọng của quan hệ đối tác chiến lược đặc biệt và đặc quyền giữa hai nước chúng ta", thông cáo của Nga về cuộc họp cho biết, đồng thời cho biết thêm rằng, hai bên đã nhất trí hợp tác hơn nữa để hướng tới xây dựng một "hệ thống đa cực công bằng trong quan hệ giữa quốc gia".

Ông Lavrov, người đến Ấn Độ một ngày sau khi Nga tuyên bố, Ukraine tiến hành cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào Điện Kremlin để ám sát Putin, cũng đã có các cuộc gặp song phương với ông Tần Cương và người đồng cấp Pakistan Bilawal Bhutto Zardari.

Theo phía Pakistan, ông Lavrov và ông Bilawal đã thảo luận về các vấn đề song phương, khu vực và quốc tế cùng quan tâm. Hai nhà lãnh đạo cũng thảo luận về các biện pháp tăng cường hợp tác về an ninh lương thực, năng lượng và giao lưu nhân dân. Nga khẳng định rằng, mối quan hệ của họ với Pakistan độc lập với mối quan hệ với Ấn Độ, và rằng, họ quan tâm đến lợi ích an ninh của Ấn Độ trong khi phát triển quan hệ với Islamabad.

 

Nguồn:

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục