Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ấn Độ tăng chi tiêu quốc phòng lên 13%

Ấn Độ tăng chi tiêu quốc phòng lên 13%

Ấn Độ đã dành ra 1,62 nghìn tỷ rupee (19,64 tỷ USD) để mua vũ khí và nền tảng mới chủ yếu có nguồn gốc thông qua các nhà thầu quốc phòng trong nước trong khung thời gian 2023-2024.

03:00 04-02-2023 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ngân sách hàng năm của Ấn Độ cho năm tài chính 2023, được công bố vào ngày 1 tháng 2, dự kiến tổng chi tiêu là 45,03 nghìn tỷ rupee. Chính phủ đã phân bổ 5,93 nghìn tỷ rupee cho quốc phòng, chiếm khoảng 13% tổng ngân sách. Điều này bao gồm 1,38 nghìn tỷ rupee cho lương hưu liên quan đến quốc phòng.

Tổng ngân sách quốc phòng tăng 683,71 tỷ rupee so với năm tài chính trước, tương đương khoảng 13%.

Bộ Quốc phòng cho biết trong một tuyên bố: “Sự gia tăng này phản ánh cam kết của Chính phủ đối với việc tăng cường bền vững trong lĩnh vực hiện đại hóa và phát triển cơ sở hạ tầng của các Dịch vụ Quốc phòng".

Trong năm tài chính - kéo dài từ ngày 1 tháng 4 năm 2023 đến ngày 31 tháng 3 năm 2024 - số tiền dành cho việc mua sắm vũ khí mới là 1,62 nghìn tỷ rupee, trong khi quỹ dành cho các cửa hàng, phụ tùng, sửa chữa và những thứ tương tự là 2,70 nghìn tỷ rupee.

Việc phân bổ quỹ cho các mục đích hoạt động, phi lương (chẳng hạn như sửa chữa, cung cấp thực phẩm, quần áo, chi phí vận chuyển, v.v.) được tăng thêm 275,7 tỷ rupee, lên khoảng 900 tỷ rupee trong năm tài chính này, so với mức 624,31 tỷ rupee năm tài chính vừa qua.

Bộ Quốc phòng Ấn Độ cho biết: “Điều này sẽ phục vụ cho việc duy trì hệ thống vũ khí, nền tảng bao gồm tàu chiến/Máy bay và hậu cần; tăng cường khả năng phục vụ của hạm đội; mua sắm khẩn cấp đạn dược và phụ tùng quan trọng; mua sắm/thuê các khả năng thích hợp để giảm thiểu khoảng cách năng lực bất cứ khi nào cần thiết; tích trữ dự trữ quân sự, tăng cường phòng thủ tiền phương...".

Bộ Quuốc phòng Ấn Độ cho biết thêm rằng, trong quá trình đánh giá giữa kỳ, chính phủ đã bổ sung 260 tỷ rupee để thực hiện các khoản thanh toán chưa thanh toán đối với các khoản nợ đã cam kết trước đó.

Amit Cowshish, cựu cố vấn tài chính của Bộ, nói rằng, trong bối cảnh nỗ lực thúc đẩy nền kinh tế, chính phủ đã cố gắng hết sức để tăng ngân sách quốc phòng. Giờ đây, các lực lượng vũ trang phải sử dụng tốt nhất các quỹ tương ứng của họ.

Chi tiêu vốn hoặc kinh phí dành cho việc mua sắm vũ khí và nền tảng mới cũng như để thanh toán các khoản nợ đã cam kết chưa thanh toán cho các hợp đồng quốc phòng trước đây.

Chi tiêu vốn cho Quân đội Ấn Độ đã tăng lên 372,41 tỷ rupee trong khung thời gian 2023-2024, so với 320,15 tỷ rupee trong năm tài chính vừa qua. Không quân có kế hoạch mua máy bay không người lái, đạn dược, vũ khí nhỏ và xe tăng hạng nhẹ, cũng như nâng cấp xe tăng và xe bọc thép hiện có.

Vốn đầu tư cho Hải quân tăng lên 528,04 tỷ rupee, từ 475,90 tỷ rupee. Quân đội muốn chi số tiền này cho máy bay không người lái trên tàu, đạn dược lảng vảng, tên lửa, vệ tinh và tàu nhỏ mới.

Chi tiêu vốn cho Lực lượng Không quân chỉ tăng nhẹ lên 571,37 tỷ rupee, từ 555,86 tỷ rupee. Không quân có kế hoạch mua các hệ thống phòng không, tên lửa, UAV, hệ thống chống máy bay không người lái, vệ tinh và trực thăng chiến đấu mới.

Kinh phí vốn cho nghiên cứu và phát triển liên quan đến quốc phòng là 232,64 tỷ rupee, sẽ giúp phát triển bản địa các công nghệ quân sự mới.

Ngân sách dành cho lực lượng Biên phòng thuộc phạm vi quản lý của Bộ Quốc phòng, sẽ đặc biệt hỗ trợ lực lượng hoạt động dọc biên giới với Trung Quốc. Khoản gia tăng khoảng 43% lên 50 tỷ rupee từ mức 35 tỷ rupee.

 

Nguồn:

CIS

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục