Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ấn Độ tăng cường hợp tác với Ai Cập

Ấn Độ tăng cường hợp tác với Ai Cập

03:00 17-10-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Hôm Chủ nhật (16/10), Ngoại trưởng Ấn Độ S Jaishankar cho biết, Ấn Độ không chỉ mở cửa kinh doanh mà còn tập trung hợp tác với Ai Cập để xem hai nước có thể đạt được những gì thông qua hợp tác trong khu vực và ở cấp độ toàn cầu. Ông Jaishankar, người đang có chuyến thăm chính thức đầu tiên theo lời mời của người đồng cấp Ai Cập Sameh Shoukry, đã phát biểu như trên khi phát biểu tại cuộc họp của Diễn đàn Doanh nghiệp Ấn Độ-Ai Cập ở Cairo.

"Thông điệp của tôi với các bạn ngày hôm nay không chỉ là Ấn Độ mở cửa kinh doanh, mà là Ấn Độ đặc biệt tập trung hợp tác với Ai Cập để xem chúng ta có thể tạo ra sự khác biệt nào thông qua lợi ích chung của chúng ta trong khu vực và ở cấp độ toàn cầu".

Ông Jaishankar chỉ ra rằng, sau đại dịch COVID, không phải tất cả mọi người đều hồi phục ở cùng một mức độ như nhau, "chúng tôi đang ở điểm cuối của sự lạc quan hơn. Có rất nhiều mong muốn kinh doanh không chỉ ở trong nước mà còn ở nước ngoài."

Sự kiện có sự tham gia của nhiều đại diện từ các ngành hóa chất, sản xuất, phân bón, giáo dục, năng lượng tái tạo, bán lẻ, dược phẩm và dịch vụ.

Theo Đại sứ quán Ấn Độ tại Ai Cập, Ai Cập có truyền thống là một trong những đối tác thương mại quan trọng nhất của Ấn Độ ở lục địa châu Phi. Thương mại song phương đã mở rộng nhanh chóng trong giai đoạn 2021-2022, lên tới 7,26 tỷ USD, tăng 75% so với năm tài chính 2020-2021.

Trước đó, Ngoại trưởng Jaishankar đã có cuộc gặp với Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah El Sisi, và cho biết Tổng thống Ai Cập đã nói rằng, hợp tác hiện tại vẫn chưa đủ khi đề cập đến kim ngạch thương mại 7,2 tỷ USD.

"Vì vậy, ông ấy yêu cầu chúng tôi tìm cách tăng (khối lượng thương mại)", và cho biết thêm, đó cũng là suy nghĩ của Thủ tướng Narendra Modi.

"Một cách rõ ràng để thực hiện được như thế là thực sự tập trung vào những trở ngại mà hai bên có thể phải đối mặt khi mở rộng kinh doanh". Ông nhấn mạnh các yếu tố như vấn đề tiếp cận thị trường, khả năng đầu tư, ảnh hưởng của sản xuất và thậm chí là khả năng mua lại.

Ông chỉ ra rằng, năm nay là năm đầu tiên sau một thời gian hoặc có lẽ là năm đầu tiên Ai Cập mua lúa mì từ Ấn Độ.

Ông nói rằng, một trong những thách thức lớn mà thế giới thực tế phải đối mặt ngày nay là vấn đề an ninh phân bón.

Ông nói: "Trên lý thuyết, có thể không có trở ngại nào đối với thương mại phân bón. Nhưng trên thực tế, có những thách thức và ở mức độ nào đó, có thể có nguồn cung đáng tin cậyđược tiếp cận trên cơ sở có thể dự đoán được. Đó là điều trực tiếp góp phần vào an ninh lương thực", và đây là những lĩnh vực có thể được giải quyết vấn đề.

Ông cũng bày tỏ quan ngại về biến đổi khí hậu, và mô tả nó là một yếu tố mang tính phá hoại.

"Tôi sẽ phải nói rằng, mức độ cấp bách mà các sự kiện và sự cấp bách về khí hậu sẽ được xem xét đang ngày càng gia tăng ... nếu bạn phải tìm ra các giải pháp bền vững, các giải pháp bền vững sẽ không chỉ xuất hiện trong các hội nghị, các chính sách sẽ được đưa ra tại các hội nghị. Cuối cùng , nếu bạn phải duy trì thì các chính sách sẽ phải được chuyển thành kinh doanh".

Ông Jaishankar nói rằng, các công ty có uy tín của Ấn Độ đang tìm đến các quốc gia như Ai Cập. "Tôi nghĩ điều này nói lên rất nhiều điều. Nó nói lên rất nhiều điều về các công ty của chúng tôi và nó nói lên rất nhiều về uy tín của các bạn như một điểm đến đầu tư. Vì vậy, tôi thực sự thấy ngày nay là một thế giới đầy tiềm năng."

Về vấn đề thiếu kết nối hàng không giữa hai quốc gia, ông nói rằng, đó là một "nhu cầu kinh doanh hợp lý mà chúng tôi sẽ phải tìm cách giải quyết."

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Cùng chuyên mục