Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ấn Độ tăng thuế đối với 29 mặt hàng từ Mỹ

Ấn Độ tăng thuế đối với 29 mặt hàng từ Mỹ

Ấn Độ sẽ tăng thuế đối với 29 sản phẩm từ Mỹ, nhằm phản ứng lại động thái của Washington áp đặt mức thuế cao hơn đối với thép và nhôm xuất khẩu của Ấn Độ trong bối cảnh một cuộc chiến thương mại toàn cầu bị phá vỡ khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tìm cách chống lại những điều khoản không công bằng.

06:40 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Các khoản thuế có hiệu lực từ ngày 4/8/2018 sẽ mang thêm 240 triệu USD doanh thu bổ sung. Chính phủ Ấn Độ cho biết, họ sẽ tăng thuế đối với táo Mỹ, hạnh nhân, quả óc chó và một số sản phẩm thép không gỉ, nhưng loại xe máy cao cấp ra khỏi danh sách. Sản phẩm xe máy là một điểm đau với Trump, người đã trích dẫn mức thuế đối với xe Harley-Davidsons trong ý kiến liên quan đến thương mại với Ấn Độ.

Tuần trước, Ấn Độ đã đệ trình một danh sách sửa đổi 30 mặt hàng đề xuất tăng thuế lên 50% cho Tổ chức Thương mại thế giới (WTO). Động thái này nhằm đáp trả việc Mỹ tăng thuế đối với một số sản phẩm thép và nhôm có mức thuế quan đạt mức 241 triệu USD cho Ấn Độ. Một quan chức bộ phận thương mại cho biết: “Các mức thuế sẽ có hiệu lực từ tháng 8/2018. Chúng tôi muốn dành thời gian cho phía Mỹ giải quyết các vấn đề thông qua thảo luận”.

Thông báo đã được đưa ra trước chuyến thăm cấp cao của các quan chức Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ vào tuần tới để bắt đầu đàm phán về một loạt các vấn đề gây rắc rối cho quan hệ thương mại Ấn Độ - Hoa Kỳ. Một chuyên gia cho biết: "Lập trường của Ấn Độ là nó có thể áp đặt các mức thuế này nhưng muốn thảo luận về các vấn đề gây tranh cãi trước".

Tổng thống Mỹ đã thể hiện bản thân ông sẵn sàng đụng chạm đến các đồng minh bằng cách áp đặt thuế quan đối với thép và nhôm chống lại Canada và các quốc gia EU, điều này đã làm rung chuyển cuộc họp G-7 gần đây.

Cuộc chiến thuế quan của Mỹ

Ông Trump cũng cho rằng, Trung Quốc phải chịu trách nhiệm về sự mất cân bằng thương mại giữa hai nước, và công bố mức thuế quan đầu tiên đối với hàng hóa trị giá 50 tỷ USD, sau đó tăng thêm 200 tỷ USD và sau đó lại thêm 200 tỷ USD. Phía Trung Quốc nói rằng, họ sẽ đáp trả. Ông Trump đã lên án Ấn Độ trong một cuộc họp báo trong cuộc họp G-7 vào tháng 6/2018 tại Canada.

Ông Trump nói rằng: “Đây không chỉ là G-7. Ý tôi là, chúng ta có Ấn Độ, nơi mà một số mặt hàng có mức thuế là 100%. Và chúng tôi không thu gì cả, chúng tôi không thể làm điều đó. Và vì vậy, chúng tôi đang đàm phán với nhiều quốc gia. Chúng tôi giống như con lợn tiết kiệm mà mọi người đến bòn rút".

Theo những thay đổi mới nhất từ phía Ấn Độ, sản phẩm hạnh nhân và quả óc chó của Mỹ sẽ chịu mức 100% thuế, trong khi sản phẩm đậu xanh và đậu lăng Bengal sẽ phải chịu mức thuế 60% và táo sẽ chịu mức thuế 50%. Trong thông báo của WTO về quyết định đình chỉ nhượng bộ đối với Hoa Kỳ vào tuần trước, Ấn Độ cho biết, họ dự kiến sẽ thu được khoảng 238,09 triệu USD tiền thuế thông qua các biện pháp trên.

Vào tháng 3/2018, Hoa Kỳ đã áp dụng mức thuế 25% đối với một số sản phẩm thép nhất định và 10% đối với các sản phẩm nhôm sẽ giúp Mỹ thu về 241 triệu USD tiền thuế. Trước đây, sau khi ông Trump lần đầu tiên nêu lên vấn đề thuế đối với xe máy cao cấp, mức thuế đã giảm từ 60% xuống còn 50%.

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Nguồn: https://economictimes.indiatimes.com/news/economy/policy/india-to-raise-duties-on-29-goods-from-us/articleshow/64690730.cms

Nguồn:

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục