Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ấn Độ, Thái Lan, Myanmar xây dựng đường cao tốc kết nối dài 1.400km

Ấn Độ, Thái Lan, Myanmar xây dựng đường cao tốc kết nối dài 1.400km

Ấn Độ, Thái Lan và Myanmar đang tiến hành xây dựng một con đường cao tốc dài 1.400km nối Ấn Độ với khu vực Đông Nam Á bằng đường bộ lần đầu tiên trong nhiều thập kỷ qua, nhằm thúc đẩy thương mại và giao lưu văn hóa giữa ba nước.

03:26 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Đại sứ Ấn Độ tại Thái Lan, Bhagwant Singh Bishnoi, cho biết, 73 cây cầu ở Myanmar được xây trong hơn 7 thập niên trước trong thời kỳ Chiến tranh Thế giới thứ hai, hiện cũng đang được nâng cấp bằng nguồn vốn từ Ấn Độ, nhằm đảm bảo các phương tiện đi lại trên tuyến đường cao tốc này được an toàn.

Khi công việc sửa chữa hoàn tất trong vòng 18 tháng, tuyến đường cao tốc sẽ được thông xe với cả ba nước.

Tuyến đường cao tốc này dự định được khởi đầu từ khu vực Moreh của Ấn Độ và kết thúc tại thành phố Tamu của Myanmar.

Các cuộc đàm phán hiện đang được tiến hành để đi đến một thỏa thuận về việc xe cơ giới sử dụng tuyến đường cao tốc dài 1.400km này để tới khu vực Tak thuộc huyện Mae Sot, Thái Lan.

Đại sứ Bishnoi nói, “Ấn Độ và Thái Lan luôn có các mối liên kết chung về văn hóa, tinh thần và ngôn ngữ. Với con đường này, chúng tôi sẽ có thêm cả mối liên kết vật lý”.

Con đường sẽ giúp cho việc vận chuyển hàng hóa được thuận lợi hơn và giúp các doanh nghiệp nhỏ ở phía Bắc Ấn Độ phát triển hơn. Đây sẽ là một ví dụ tiêu biểu cho việc thực hiện Chính sách Hướng Đông của Ấn Độ.

Cảng biển nước sâu Dawei của Myanmar và dự án bất động sản công nghiệp gần biên giới Thái Lan theo dự kiến cũng ​​sẽ tiếp tục giúp vùng Đông Ấn Độ hội nhập với các nước Đông Nam Á.

Vị đặc phái viên này cho biết, dự kiến cảng này sẽ kết nối với cảng Chennai của Ấn Độ cũng như cảng Laem Chabang của Thái Lan ở bờ bên kia.

Ấn Độ cũng đang chuẩn bị đàm phán Hợp tác Khu vực kinh tế toàn diện (RCEP) (bao gồm 10 nước) trên cơ sở Hiệp định Thương mại tự do Ấn Độ - ASEAN (FTA) hiện nay.

Năm 2015, thương mại giữa Thái Lan - Ấn Độ đã lên đến 8 tỷ USD và có hơn một triệu du khách Ấn Độ đến thăm Thái Lan. Ngoài ra còn có khoảng 300 đám cưới của người Ấn Độ được tổ chức tại đây.

Các nhà đầu tư Thái Lan lớn ở Ấn Độ là CP Group, Delta Electronics, Ital-Thai và bất động sản Real Pruksa, còn các công ty Ấn Độ lớn hoạt động ở Thái Lan gồm Tata Group, Aditya Birla và Indorama.

(Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ dịch)

Nguồn: http://timesofindia.indiatimes.com/india/India-Thailand-Myanmar-working-on-1400km-link-road/articleshow/52400404.cms

Nguồn:

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục