Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ấn Độ tham dự cuộc họp của SCO về Afghanistan

Ấn Độ tham dự cuộc họp của SCO về Afghanistan

Ông Jaishankar sẽ đến thăm Tajikistan trong hai ngày 13-14/7 theo lời mời của Ngoại trưởng Sirojiddin Muhriddin để tham gia cuộc họp các bộ trưởng ngoại giao Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO). Trong ngày thứ hai của chuyến thăm, ông sẽ tham gia một cuộc họp của Nhóm liên lạc SCO về Afghanistan.

04:05 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ngoại trưởng Ấn Độ Jaishankar sau đó sẽ tới Uzbekistan để tham gia hội nghị về thương mại, vận tải và kết nối khu vực tại Tashkent trong 2 ngày, 15 và 16/7.

Ba cuộc họp dự kiến diễn ra tại các quốc gia Trung Á là Tajikistan và Uzbekistan trong tuần này sẽ cho phép Ngoại trưởng S Jaishankar có cái nhìn so sánh về tình hình đang phát triển nhanh chóng ở Afghanistan với các bên tham gia đối thoại từ các quốc gia quan trọng.

Ông Jaishankar có chuyến đến thăm các quốc gia Trung Á trong bối cảnh khu vực ngày càng lo ngại về chiến dịch bạo lực của Taliban nhằm chiếm lãnh thổ trong khi các cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm một giải pháp chính trị vẫn đình trệ.

Ngoại trưởng Jaishankar sau đó sẽ tới Uzbekistan để tham gia một hội nghị về thương mại, vận tải và kết nối khu vực tại Tashkent trong thời gian từ ngày 15 đến 16 tháng 7. Ông dự kiến sẽ gặp một số đối tác chính bên lề hội nghị với chủ đề “Trung và Nam Á: Kết nối khu vực. Thách thức và cơ hội".

Ngoại trưởng Pakistan Shah Mahmood Qureshi dự kiến sẽ tham dự cả ba sự kiện, nhưng nguồn tin cho biết, không có cuộc gặp song phương nào với Ngoại trưởng Ấn Độ.

Mặc dù nội dung chính trong chương trình nghị sự của hội nghị cấp ngoại trưởng SCO nhằm chuẩn bị cho cuộc họp của các nguyên thủ quốc gia của SCO sẽ được tổ chức tại Dushanbe trong thời gian từ 16 đến 17/9, và tình hình ở Afghanistan chiếm vị trí nổi bật trong các cuộc thảo luận.

Afghanistan giữ tư cách quan sát viên trong SCO, tổ chức này gồm các thành viên Ấn Độ, Kazakhstan, Trung Quốc, Cộng hòa Kyrgyzstan, Pakistan, Nga, Tajikistan và Uzbekistan, và ngoại trưởng Afghanistan Haneef Atmar dự kiến sẽ tham gia cả hai cuộc họp tại Dushanbe.

Mặc dù trọng tâm của hội nghị ở Uzbekistan là thương mại và kết nối khu vực, và sự hiện diện của các nhà lãnh đạo hàng đầu sẽ tạo cơ hội cho Ấn Độ thảo luận về tình hình ở Afghanistan bên lề cuộc họp. Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani dự kiến sẽ tham dự cuộc họp tại Tashkent.

Chính phủ Uzbekistan rất muốn mời thủ tướng Ấn Độ và Pakistan tham dự cuộc gặp ở Tashkent, nhưng hai nước cử ngoại trưởng đại diện tham dự. Đại diện của Trung Quốc, Nga, Iran, Liên minh châu Âu và Mỹ cũng sẽ tham gia cuộc họp.

Ấn Độ đã bày tỏ quan ngại mạnh mẽ về mức độ bạo lực ở Afghanistan, và ông Jaishankar khẳng định sự cần thiết của một chính phủ hợp pháp ở Kabul trong cuộc họp báo chung với người đồng cấp Nga Sergey Lavrov ở Moscow vào tuần trước. Nga có những lo ngại riêng về bạo lực ở Afghanistan sẽ tràn sang các quốc gia Trung Á.

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Nguồn: https://www.hindustantimes.com/india-news/india-invited-to-sco-meet-on-afghanistan-101626116148825.html

Nguồn:

Cùng chuyên mục