Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ấn Độ thẳng thừng bác bỏ việc Trung Quốc đổi tên các địa danh ở Arunachal Pradesh

Ấn Độ thẳng thừng bác bỏ việc Trung Quốc đổi tên các địa danh ở Arunachal Pradesh

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ấn Độ, Arindam Bagchi cho biết: "Arunachal Pradesh đã, đang và sẽ luôn là một phần không thể tách rời và không thể tách rời của Ấn Độ. Nỗ lực gán những cái tên bịa đặt sẽ không thay đổi được thực tế này".

03:00 04-04-2023 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ấn Độ hôm thứ Ba (4/4) đã thẳng thừng bác bỏ việc Trung Quốc đổi tên một số địa điểm ở Arunachal Pradesh, khẳng định rằng, bang này là một phần không thể tách rời của Ấn Độ và việc gán những cái tên "bịa đặt" không làm thay đổi thực tế này.

Phản ứng của Ấn Độ được đưa ra để đáp lại việc Bắc Kinh công bố tên tiếng Trung cho 11 địa điểm khác ở Arunachal Pradesh mà quốc gia láng giềng tuyên bố là phần phía nam của Tây Tạng.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Arindam Bagchi cho biết, Ấn Độ thẳng thừng bác bỏ việc Trung Quốc đổi tên các địa điểm ở Arunachal Pradesh. "Chúng tôi đã thấy những báo cáo như vậy. Đây không phải là lần đầu tiên Trung Quốc thực hiện một nỗ lực như vậy.

Chúng tôi bác bỏ điều này hoàn toàn.

Ông nói: "Arunachal Pradesh đã, đang và sẽ luôn là một phần không thể tách rời và không thể chuyển nhượng của Ấn Độ. Nỗ lực gán những cái tên bịa đặt sẽ không thay đổi được thực tế này".

Đây là loạt tên địa lý chuẩn hóa thứ ba cho Arunachal Pradesh do Bộ Nội vụ Trung Quốc ban hành.

Lô tên tiêu chuẩn đầu tiên của sáu địa điểm ở Arunachal Pradesh được phát hành vào năm 2017 trong khi lô thứ hai gồm 15 địa điểm được phát hành vào năm 2021.

Tên chính thức của 11 địa điểm đã được Bộ Nội vụ Trung Quốc công bố vào Chủ nhật.

Tờ Global Times (Thời báo Hoàn cầu) đưa tin, hôm thứ Hai, Trung Quốc cũng cung cấp các tọa độ chính xác, bao gồm hai vùng đất, hai khu dân cư, năm đỉnh núi và hai con sông, đồng thời liệt kê danh mục địa danh và các quận hành chính trực thuộc.

Việc Trung Quốc đổi tên các địa điểm ở Arunachal Pradesh diễn ra trong bối cảnh xung đột biên giới phía đông Ladakh kéo dài bắt đầu vào tháng 5 năm 2020.

Sau bế tắc ở khu vực biên giới, Ấn Độ đã củng cố sự sẵn sàng quân sự tổng thể của mình dọc theo Đường kiểm soát thực tế (LAC) trong khu vực Arunachal Pradesh.

Tháng trước, Bộ trưởng Ngoại giao Ấn Độ S Jaishankar cho biết, tình hình dọc theo LAC ở phía đông Ladakh vẫn "rất mong manh" và "khá nguy hiểm" theo đánh giá quân sự do quân đội của cả hai bên triển khai chặt chẽ ở một số khu vực mặc dù đã đạt được tiến bộ "đáng kể" được thực hiện trong quá trình tháo gỡ trong nhiều lĩnh vực.

Quân đội Ấn Độ và Trung Quốc đang đối đầu gần 3 năm tại một số điểm tranh chấp ở phía đông Ladakh ngay cả khi hai bên đã hoàn thành việc rút quân khỏi một số khu vực sau các cuộc đàm phán ngoại giao và quân sự mở rộng.

Ấn Độ luôn khẳng định rằng mối quan hệ của họ với Trung Quốc không thể bình thường trừ khi có hòa bình ở các khu vực biên giới.

 

Nguồn:

CIS

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục