Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ấn Độ thi hành luật cấp quốc tịch mới

Ấn Độ thi hành luật cấp quốc tịch mới

Chính phủ Ấn Độ bắt đầu thi hành luật cấp quốc tịch mới sau khi trì hoãn hơn 4 năm, Reuters đưa tin.

03:00 13-03-2024 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

"Chính quyền Thủ tướng Modi bắt đầu thực hiện Đạo luật Quốc tịch sửa đổi (CAA). Đây là phần không thể thiếu trong tuyên ngôn năm 2019 của đảng Bharatiya Janata (BJP). Nó sẽ tạo điều kiện cho cộng đồng thiểu số ở các nước láng giềng tìm kiếm quốc tịch Ấn Độ", phát ngôn viên văn phòng Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi cho biết hôm 11.3, đề cập bản tuyên ngôn của đảng cầm quyền BIJ sau khi chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử năm 2019.

Theo Đạo luật Quốc tịch sửa đổi, người dân thuộc các cộng đồng thiểu số tại những nước Hồi giáo Afghanistan, Bangladesh và Pakistan sẽ được cấp quốc tịch Ấn Độ nếu họ tới nước này trước ngày 31.12.2014. Những cộng đồng này gồm người theo Hindu giáo, đạo Sikh, Phật giáo, Jains, Parsis và Kitô giáo. Trong khi đó, người Hồi giáo ở ba quốc gia trên không thuộc diện được cấp quốc tịch theo đạo luật.

Bộ Nội vụ Ấn Độ cho biết đơn đăng ký sẽ được gửi trực tuyến qua một cổng thông tin điện tử do chính phủ cung cấp. Ngay trong ngày 12.3, cổng thông tin đăng ký dành cho những người nộp đơn xin quốc tịch theo luật mới đã được ra mắt.

Đạo luật Quốc tịch sửa đổi được Quốc hội Ấn Độ thông qua vào tháng 12.2019, song việc thi hành đã bị trì hoãn sau khi xuất hiện làn sóng biểu tình của cộng đồng Hồi giáo. Các tổ chức Hồi giáo cho rằng đạo luật này có thể khiến những người Hồi giáo không có giấy tờ ở các bang biên giới không được nhập tịch.

Chính quyền Thủ tướng Modi khẳng định rằng đạo luật này là cần thiết để giúp đỡ các cộng đồng tôn giáo thiểu số tại các nước Hồi giáo khác và đạo luật này được ban hành nhằm mục đích trao quốc tịch, chứ không phải tước bỏ quốc tịch của bất kỳ ai.

Quỳnh Vũ

 

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục