Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ấn Độ thiết lập quan hệ quốc phòng với châu Phi

Ấn Độ thiết lập quan hệ quốc phòng với châu Phi

NEW DELHI: Với việc Trung Quốc đang thâm nhập sâu vào châu Phi, Ấn Độ hiện có kế hoạch thể chế hóa một diễn đàn đối thoại hai năm một lần với các bộ trưởng quốc phòng của các quốc gia khác nhau của lục địa này.

05:08 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ Rajnath Singh sẽ tổ chức Đối thoại Quốc phòng Ấn Độ-Châu Phi (IADD) lần thứ hai bên lề Triễn lãm quân sự (DefExpo) dự kiến diễn ra tại Gandhinagar ở Gujarat vào tháng 3 năm sau.

IADD lần đầu tiên được tổ chức tại Lucknow ở Uttar Pradesh kết hợp với DefExpo vào tháng 2 năm ngoái, do các bộ quốc phòng và ngoại giao đồng tổ chức.

Ấn Độ đề xuất thể chế hóa IADD tại DefExpos, được tổ chức hai năm một lần. Nó sẽ giúp xây dựng quan hệ đối tác hiện có với các nước châu Phi. IADD sẽ khám phá các lĩnh vực hội tụ mới để các bên cùng tham gia, bao gồm các lĩnh vực như xây dựng năng lực, đào tạo, không gian mạng an ninh, an ninh hàng hải và chống khủng bố”.

Viện Nghiên cứu và Phân tích Quốc phòng Manohar Parrikar sẽ là đối tác tri thức của IADD và sẽ hỗ trợ cung cấp những hỗ trợ cần thiết để tăng cường hợp tác quốc phòng giữa Ấn Độ và Châu Phi.

“Ấn Độ và châu Phi chia sẻ mối quan hệ lịch sử và chặt chẽ. Nền tảng của quan hệ quốc phòng Ấn Độ - Châu Phi dựa trên hai nguyên tắc chỉ đạo 'SAGAR' (an ninh và tăng trưởng cho tất cả mọi người trong khu vực) và 'Vasudhaiva Kutumbakam' (thế giới là một gia đình)”.

Căn cứ vào chính sách tổng thể nhằm đẩy mạnh hoạt động tiếp cận quân sự tới châu Phi, Lục quân Ấn Độ cũng đã tiến hành cuộc tập trận thực địa quân sự châu Phi-Ấn Độ đầu tiên, bao gồm 18 quốc gia từ lục địa này tại đồn quân sự Aundh ở Pune vào tháng 3 năm 2019.

Ngoài các chuyến thăm của Bộ trưởng Quốc phòng Rajnath Singh và Tham mưu trưởng Quốc phòng Tướng Bipin Rawat tới châu Phi, Ấn Độ cũng đã tổ chức các cuộc đàm phán hợp tác quốc phòng với các nước như Botswana, Ai Cập, Kenya, Lesotho, Morocco, Namibia, Nigeria, Rwanda, Tanzania, Uganda và Zambia.

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Nguồn: https://timesofindia.indiatimes.com/india/eye-on-china-india-set-to-cement-africa-defence-ties/articleshow/86183430.cms

Nguồn:

Cùng chuyên mục