Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ấn Độ tìm cách tiếp tục nhập khẩu dầu từ Iran

Ấn Độ tìm cách tiếp tục nhập khẩu dầu từ Iran

Ấn Độ hy vọng sẽ tránh được việc đột ngột dừng nhập khẩu dầu từ Iran mà không gây ra các biện pháp trừng phạt ngay cả khi nước này chuẩn bị cơ chế thanh toán bằng đồng rupee cho nhập khẩu dầu từ Cộng hòa Hồi giáo Iran.

06:36 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Mỹ và Ấn Độ chưa có bất kỳ đàm phán nào về vấn đề miễn trừ có thể, nhưng các quan chức tin rằng, cánh cửa đàm phán vẫn còn mở, mặc cho những phát ngôn mạnh mẽ từ Mỹ gần đây về việc ngưng nhập khẩu dầu từ Iran.

Các quan chức đã nhìn thấy một cơ hội bởi vì trên bản cập nhật gần đây ở website Bộ Tài chính Hoa Kỳ liệt kê các trường hợp mà Chính phủ Mỹ có thể từ bỏ các biện pháp trừng phạt.

Một quan chức cho biết, ngôn từ gay gắt của phía Mỹ chắc chắn là nhằm tuân thủ tốt hơn các biện pháp trừng phạt ở tất cả các nước, cũng như làm cho các nước nhập khẩu khó khăn hơn trong việc đàm phán miễn trừ.

Mỹ có thể đang cố gắng giảm kỳ vọng của các nước nhập khẩu trước khi tiến hành bất kỳ đàm phán nào về việc miễn trừ.

Theo thông tin, bà Nikki Haley, Đại sứ Hoa Kỳ tại Liên hợp quốc và trợ lý thân cận của ông Trump, trong chuyến thăm Delhi gần đây, bà Haley đã kêu gọi Ấn Độ cắt giảm nhập khẩu dầu Iran, nhưng bà cũng lịch sự nói rằng, Ấn Độ sẽ vô cùng khó khăn để cắt giảm một lượng lớn. Các chuyên gia cho rằng, mối quan hệ giữa Ấn Độ và Iran là rất lớn từ thương mại, năng lượng đến các dự án kết nối, và việc cắt giảm thương mại giữa hai nước có thể làm tổn hại lợi ích lâu dài của Ấn Độ.

Các quan chức Ấn Độ và Mỹ có khả năng sẽ gặp nhau trong tháng này để làm rõ những tác động của các lệnh trừng phạt Iran đối với Ấn Độ. Các quan chức cho biết, Mỹ có thể gợi ý Ấn Độ về việc giảm mua dầu từ Iran.

Vào ngày 26/6/2018, một quan chức Chính phủ Mỹ cho biết, Ấn Độ hay Trung Quốc sẽ không được hưởng miễn trừ các biện pháp trừng phạt và các công ty của họ có nguy cơ bị trừng phạt lần thứ hai nếu hai nước này tiếp tục nhập khẩu dầu từ Iran kể từ ngày 4/11/2018.

Nhưng vào ngày 27/6/2018, Bộ Tài chính Mỹ đã cập nhật các câu hỏi thường gặp về lệnh trừng phạt Iran, trong đó có nêu ra phạm vi miễn trừ. Một quan chức Ấn Độ cho biết, đây là dấu hiệu cho thấy Mỹ có thể thảo luận về miễn trừ.

Mục các câu hỏi thường gặp đề cập đến một điều khoản từ bỏ các biện pháp trừng phạt nếu Bộ trưởng Bộ Tài chính xác định sự từ bỏ đó là cần thiết đối với lợi ích quốc gia của Mỹ.

Văn kiện trên cũng quy định việc Ngoại trưởng Mỹ tham vấn các bộ trưởng khác nhằm xác định liệu các quốc gia có "giảm đáng kể khối lượng mua dầu thô của Iran" hay không. Ngoại trưởng Mỹ cũng sẽ “xem xét các bằng chứng có liên quan trong việc đánh giá nỗ lực của từng quốc gia nhằm giảm khối lượng dầu thô nhập khẩu từ Iran”.

Đối với các quan chức Ấn Độ, điều đó thể hiện sự linh hoạt của Mỹ trong việc đối phó với các nhà nhập khẩu như Ấn Độ nếu nước này đã nỗ lực giảm nguồn cung từ Iran trong một khoảng thời gian.

Cơ chế thanh toán bằng đồng Rupee

Trong khi đó, Ấn Độ đang chuẩn bị cơ chế thanh toán bằng đồng rupee đối với việc nhập khẩu dầu của Iran. Một quan chức cho biết: “Chúng tôi đang phối hợp với các ngân hàng trung ương của Ấn Độ và Iran để tập hợp cơ chế này. Có nhiều ngân hàng Ấn Độ sẵn sàng cho việc này”.

Trong thời gian cuối của lệnh trừng phạt Iran trước đó, Ngân hàng UCO Ấn Độ đã thanh toán bằng đồng rupee cho dầu nhập khẩu từ Iran. Một phần của khoản thanh toán bằng đồng rupee đã được Iran sử dụng để mua thực phẩm, thuốc men và hóa chất từ Ấn Độ, nhưng phần lớn số tiền đã được chuyển về Iran sau khi các lệnh trừng phạt được dỡ bỏ vào năm 2016.

Không rõ liệu Ấn Độ có tiếp tục nhập khẩu dầu từ Iran hay không nếu các lệnh miễn trừ của Mỹ không được thực thi. Trong lần trừng phạt cuối cùng đối với Iran, Mỹ đã cho phép Ấn Độ thanh toán một số lượng giao dịch nhất định bằng đồng rupee. Các quan chức đã không nói rằng, nếu các công ty có thể hoặc muốn sử dụng cơ chế thanh toán bằng đồng rupee trong trường hợp Mỹ không bỏ lệnh trừng phạt, bởi vì điều đó có thể có nghĩa là chống lại nước Mỹ.

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Nguồn: https://economictimes.indiatimes.com/industry/energy/oil-gas/india-seeks-ways-to-continue-iran-oil-imports/articleshow/64819274.cms 

Nguồn:

Cùng chuyên mục