Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ấn Độ - Trung Quốc ký thỏa thuận hợp tác an ninh đầu tiên

Ấn Độ - Trung Quốc ký thỏa thuận hợp tác an ninh đầu tiên

Thỏa thuận được ký kết sau cuộc họp cấp cao đầu tiên về hợp tác an ninh song phương được đồng chủ trì bởi ông Rajnath Singh và ông Triệu Khắc Chí, người dẫn đầu một phái đoàn gồm hơn 30 nhà ngoại giao Trung Quốc.

04:25 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ngày 22/10/2018, Ấn Độ và Trung Quốc đã ký thỏa thuận hợp tác an ninh đầu tiên, nhằm củng cố và tăng cường hỗ trợ chống khủng bố, tội phạm có tổ chức, kiểm soát ma túy, buôn bán người và trao đổi thông tin. Thỏa thuận này đánh dấu sự khởi đầu mới giữa hai nước.

Thỏa thuận đã được ký kết bởi Bộ trưởng Bộ Nội vụ Ấn Độ Rajnath Singh và Ủy viên Quốc vụ, Bộ trưởng Công an Trung Quốc Triệu Khắc Chí, một động thái diễn ra sau một năm cuộc đối đầu kéo dài hai tháng giữa quân đội Ấn Độ và quân giải phóng Nhân dân Trung Quốc tại Doklam, ngã ba biên giới giữa Ấn Độ, Bhutan và Trung Quốc năm 2017.

Thỏa thuận này theo sau cuộc họp cấp cao đầu tiên về hợp tác an ninh song phương được đồng chủ trì bởi ông Rajnath Singh và ông Triệu, người dẫn đầu phái đoàn gồm hơn 30 nhà ngoại giao Trung Quốc. Ông Triệu đến thăm Ấn Độ từ ngày 21 - 25/10/2018, và sẽ tới thăm Mumbai.

Một tuyên bố của Bộ Nội vụ Ấn Độ cho biết, hai bên đã thảo luận về hợp tác chống khủng bố, và hoan nghênh hợp tác tăng cường giữa hai nước trong lĩnh vực an ninh.

2 giờ sau cuộc hội đàm, ông Rajnath đăng dòng tweet rằng: "Đã có một cuộc họp hiệu quả với Bộ trưởng Bộ Công an Trung Quốc Triệu Khắc Chí ở New Delhi hôm nay" .

Đoàn đại biểu phía Ấn Độ gồm có Bộ trưởng Nội vụ Rajiv Gauba, Giám đốc Cục Tình báo Rajiv Jain, và các quan chức cao cấp khác của Bộ Nội vụ và các bộ phận khác có liên quan. Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Ấn Độ Kiren Rijiju đã có mặt trong buổi lễ ký kết.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã gặp nhau ở Hội nghị Thượng đỉnh không chính thức tại Vũ Hán, Trung Quốc vào 4/2018 nhằm hồi phục mối quan hệ song phương.

Trong khi ông Rajnath Singh là người đứng đầu 8 lực lượng cảnh sát vũ trang trung ương với lực lượng khoảng 10 nghìn người, ông Triệu chịu trách nhiệm thực thi pháp luật ở Trung Quốc và chỉ huy khoảng 190 ngàn người.

Các quan chức Bộ Nội vụ Ấn Độ cho biết, đã có một Biên bản ghi nhớ giữa hai nước trước đó từ năm 2005-2015.

Thỏa thuận sau cuộc họp cấp cao này có thể mở ra một thỏa thuận tương lai giữa Ấn Độ - Trung Quốc về việc trao đổi tù nhân bị kết án.

Hiện tại, Ấn Độ không có hiệp ước dẫn độ với Trung Quốc, cũng như hiệp ước trao đổi tù nhân bị kết án song phương.

Đoàn đại biểu Trung Quốc trước đó cũng đã có cuộc gặpvới  Cố vấn An ninh Quốc gia Ajit Doval và Cảnh sát trưởng Lực lượng Cảnh sát trưởng R.R. Bhatnagar.

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Nguồn: https://www.hindustantimes.com/india-news/india-china-sign-first-security-cooperation-agreement/story-TvHK1dqJGi4Kz2JS8CdScJ.html

Nguồn:

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục