Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ấn Độ, Trung Quốc thiết lập đường dây nóng thứ sáu dọc theo đường biên giới thực tế

Ấn Độ, Trung Quốc thiết lập đường dây nóng thứ sáu dọc theo đường biên giới thực tế

NEW DELHI: Ngày 01/8/2021, Ấn Độ và Trung Quốc đã thiết lập một đường dây nóng giữa các chỉ huy mặt đất ở Kongra La ở phía bắc Sikkim và Khamba Dzong ở Khu tự trị Tây Tạng, trong bối cảnh cuộc đối đầu quân sự tiếp tục ở phía Đông Ladakh kể từ tháng 4 đến tháng 5 năm ngoái.

04:36 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Diễn biến này diễn ra một ngày sau vòng đàm phán cấp tư lệnh quân đoàn lần thứ 12, do Tư lệnh Quân đoàn 14 Ấn Độ, Trung tướng PGK Menon và Thiếu tướng Lưu Lâm, Quân khu trưởng Nam Tân Cương, tại điểm gặp biên giới Chushul-Moldo phía Đông Ladakh vào thứ Bảy (31/7).

Vẫn chưa có từ chính thức nào về kết quả của cuộc đối thoại kéo dài trong 9 giờ, mặc dù có dấu hiệu cho thấy Ấn Độ và Trung Quốc đã nhích gần hơn để ít nhất là hoàn thành việc rút quân bị đình trệ tại các điểm tuần tra (PP) 15, 17 và 17A trong khu vực Suối nước nóng-Gogra-Kongka La theo phương thức từng giai đoạn. Tuy nhiên, không có giải pháp nào trong tầm nhìn về sự “va chạm” ở khu vực Depsang Bulge có vị trí chiến lược và Demchok ở phía Đông Ladakh.

Trong một tuyên bố hôm Chủ nhật, Quân đội Ấn Độ cho biết, đường dây nóng mới được thành lập để “nâng cao tinh thần tin cậy và quan hệ hữu hảo” dọc theo biên giới trùng với ngày Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA).

Đây là đường dây nóng thứ sáu giữa các chỉ huy mặt đất dọc theo Đường kiểm soát thực tế (LAC) dài 3.488 km. Hiện có hai đường dây nóng ở mỗi điểm phía đông Ladakh, Arunachal Pradesh và Sikkim.

“Các lực lượng vũ trang của hai nước đã thiết lập tốt các cơ chế liên lạc ở cấp chỉ huy mặt đất. Các đường dây nóng khác nhau đã giúp ích trong việc tăng cường sự hiểu biết chung và duy trì hòa bình ở biên giới”.

“Lễ khánh thành có sự tham dự của các chỉ huy mặt đất của quân đội tương ứng và thông điệp về tình hữu nghị và hòa hợp đã được trao đổi qua đường dây nóng”.

Tuy nhiên, Trung Quốc đang cố gắng thiết lập một đường dây nóng cấp cao nhất như đường dây nóng DGMO giữa Ấn Độ và Pakistan. Đường dây nóng cấp cao nhất lần đầu tiên được đề xuất trong Thỏa thuận Hợp tác Quốc phòng Biên giới (BDCA) song phương được ký kết vào năm 2013 và sau đó được phê chuẩn trong chuyến thăm của Thủ tướng Narendra Modi tới Trung Quốc vào năm 2015.

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Nguồn: https://timesofindia.indiatimes.com/india/india-china-establish-sixth-hotline-between-ground-commanders-along-lac/articleshow/84947628.cms

Nguồn:

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục