Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ấn Độ, Trung Quốc tổ chức đàm phán quân sự vòng 18 về LAC

Ấn Độ, Trung Quốc tổ chức đàm phán quân sự vòng 18 về LAC

Lần gần đây nhất hai bên tổ chức Hội đàm cấp Tư lệnh Quân đoàn là vào tháng 12/2022 để thảo luận các vấn đề nổi cộm dọc biên giới.

07:00 24-04-2023 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Hôm Chủ nhật  (23/4), Quân đội Ấn Độ và Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) đã tổ chức vòng đàm phán quân sự thứ 18 nhằm giảm bớt căng thẳng dọc theo Đường Kiểm soát Thực tế (LAC) đang tranh chấp, nơi hai bên đã có xung đột biên giới trong gần ba năm qua.

Lần gần đây nhất hai bên tổ chức Hội đàm cấp Tư lệnh Quân đoàn là vào tháng 12/2022 để thảo luận các vấn đề nổi cộm dọc biên giới.

Tranh chấp biên giới Ấn Độ-Trung Quốc sẽ bước sang năm thứ tư vào đầu tháng Năm. Bất chấp bốn đợt rút khỏi Thung lũng Galwan, Pangong Tso, Gogra (PP-17A) và Suối nước nóng (PP-15), quân đội Ấn Độ và Trung Quốc vẫn có hơn 60.000 quân mỗi bên và vũ khí tiên tiến được triển khai tại khu vực Ladakh.

Cho đến nay, quân đội Ấn Độ và Trung Quốc đã tổ chức 18 vòng đàm phán, nhưng các vấn đề tại Depsang ở khu vực Daulet Beg Oldi và Charding Nullah Junction (CNJ) ở khu vực Demchok vẫn còn trên bàn đàm phán.

Các cuộc đàm phán diễn ra trước chuyến thăm sắp tới của Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc tới Ấn Độ để tham dự cuộc họp của Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) sẽ được tổ chức tại New Delhi vào ngày 27-28/4. Không có tuyên bố chính thức nào về các cuộc đàm phán LAC cho đến thời điểm báo cáo này được đệ trình.

Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Lý Thượng Phúc và Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu dự kiến sẽ tổ chức các cuộc gặp song phương với người đồng cấp Ấn Độ Rajnath Singh vào ngày 27 tháng 4, trong khi cuộc họp chính của các bộ trưởng quốc phòng SCO sẽ được tổ chức một ngày sau đó. Ấn Độ sẽ tổ chức hội nghị các bộ trưởng ngoại giao SCO vào tháng 5. Các cuộc họp này sẽ kết thúc bằng Hội nghị thượng đỉnh SCO sẽ được tổ chức vào tháng 7 - lần đầu tiên Ấn Độ đăng cai tổ chức sự kiện này kể từ khi gia nhập nhóm vào năm 2017. SCO bao gồm tám quốc gia thành viên --- Ấn Độ, Trung Quốc, Kazakhstan, Kyrgyzstan, Pakistan, Nga, Tajikistan và Uzbekistan.

Tại cuộc gặp gần đây nhất vào tháng 12 năm 2022, hai bên đã đồng ý duy trì “an ninh và ổn định trên thực địa ở Khu vực phía Tây” của LAC. “Hai bên nhất trí giữ liên lạc chặt chẽ và duy trì đối thoại thông qua các kênh quân sự và ngoại giao, đồng thời tìm ra giải pháp sớm nhất có thể chấp nhận được cho các vấn đề còn lại”. Cuộc gặp đó diễn ra chỉ 11 ngày sau khi một số binh sĩ Ấn Độ và Trung Quốc bị thương trong một cuộc đụng độ dọc LAC tại Yangtse, nằm gần Tawang ở Arunachal Pradesh.

Chuyến thăm của ông Lý Thượng Phúc tới New Delhi để dự cuộc họp của các bộ trưởng quốc phòng SCO diễn ra vào thời điểm hai bên đang căng thẳng trong tranh chấp biên giới. Chuyến thăm Ấn Độ của ông Lý là chuyến thăm đầu tiên của một bộ trưởng quốc phòng Trung Quốc sau cuộc đụng độ ở Galwan vào tháng 6 năm 2020 khiến quan hệ song phương bị trật bánh. Hai mươi binh sĩ Ấn Độ thiệt mạng trong cuộc xung đột chết người kéo dài bảy giờ gần Điểm tuần tra 14 ở Thung lũng Galwan. Theo đánh giá của Ấn Độ, thương vong của PLA cao gấp đôi Quân đội Ấn Độ mặc dù Bắc Kinh chính thức tuyên bố rằng chỉ có 4 binh sĩ Trung Quốc thiệt mạng.

Vào ngày 19 tháng 4, ông Singh đã bày tỏ sự tin tưởng vào Quân đội Ấn Độ có thể xử lý bất kỳ tình huống bất ngờ nào dọc biên giới của đất nước với Trung Quốc ngay cả khi ông nói rằng các cuộc đàm phán sẽ tiếp tục để giải quyết hòa bình tranh chấp kéo dài ở khu vực Ladakh, và rút lui và giảm leo thang là cách tốt nhất.

 

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục