Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ấn Độ từ chối Australia tham gia cuộc tập trận hải quân

Ấn Độ từ chối Australia tham gia cuộc tập trận hải quân

Lực lượng Quốc phòng Australia (ADF) tham gia cuộc tập trận hải quân đa phương đã bị từ chối bởi Ấn Độ vì những lo ngại có thể thổi bùng căng thẳng ngoại giao với Trung Quốc.

03:10 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Một phần tư thế kỷ vừa qua, lực lượng quân sự từ Hoa Kỳ và Ấn Độ, và gần đây là Nhật Bản, đã cùng nhau tiến hành tập trận hải quân thường niên với tên gọi là cuộc diễn tập Malabar, một địa danh ở phía bắc Australia.

Năm 2007, Australia tham gia vào các cuộc diễn tập Malabar, nhưng sau đó nước này đã rút khỏi cuộc tập trận bốn bên và các cuộc đàm phán an ninh kèm theo do lo ngại từ phía Bắc Kinh.

Theo nguồn tin từ hãng tin ABC cho biết, trong vài tuần qua, Tùy viên Quốc phòng Australia đã đến New Delhi để yêu cầu Ấn Độ cho phép ADF tham gia cuộc tập trận năm 2017 với tư cách là "quan sát viên" chính thức.

Hôm qua, trong chuyến thăm Tokyo, Bộ trưởng Quốc phòng Australia, Marise Payne, thừa nhận, mong muốn của Australia được tham gia sự kiện quân sự này trong tháng 7/2017.

Thượng nghị sĩ Payne cho biết: “Australia rất quan tâm việc tham gia bốn bên với Ấn Độ, Nhật Bản và Hoa Kỳ. Việc tiến hành dưới hình thức như thế nào là vấn đề thảo luận giữa các quốc gia”.

Trong một tuyên bố với hãng tin ABC, Bộ Quốc phòng Australia cho biết: “Australia đã thường xuyên thảo luận về vấn đề tham gia cuộc diễn tập Malabar của Lực lượng Quốc phòng của Australia với Ấn Độ kể từ năm 2015.

“Australia và Ấn Độ đang hy vọng tranh thủ đà tích cực của mối quan hệ quốc phòng giữa hai nước, để làm sâu sắc thêm sự tham gia, tăng tính nhất quán và tính phức tạp trong các hoạt động của hai nước”.

Tuy nhiên, ở Ấn Độ đã có suy đoán ngày càng tăng trong giới chức quân sự rằng, New Delhi sẽ sớm từ chối yêu cầu tham gia vào cuộc tập trận năm nay của Australia do những lo ngại về phản ứng có thể của Trung Quốc.

Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết: “Ấn Độ vẫn chưa cho biết, Lực lượng Quốc phòng Australia sẽ được mời tham dự tập Malabar vào năm 2017 hay không”.

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ dịch

Nguồn: http://www.abc.net.au/news/2017-04-21/india-tipped-to-block-australia-from-naval-exercise-china/8459896

Nguồn:

Cùng chuyên mục