Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ấn Độ, UAE ký thỏa thuận trao đổi thương mại bằng đồng rupee

Ấn Độ, UAE ký thỏa thuận trao đổi thương mại bằng đồng rupee

Biên bản ghi nhớ về việc sử dụng tiền tệ quốc gia sẽ đưa ra Hệ thống thanh toán tiền tệ địa phương (LCSS) để thúc đẩy việc sử dụng đồng rupee và dirham. Thỏa thuận bao gồm tất cả các giao dịch tài khoản hiện tại và giao dịch tài khoản vốn được phép

09:21 18-07-2023 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ấn Độ và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) đã ký thỏa thuận thanh toán thương mại bằng tiền tệ quốc gia và thiết lập liên kết thời gian thực cho các giao dịch xuyên biên giới trong chuyến thăm Thủ tướng Narendra Modi đến thăm Abu Dhabi nhằm tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực như thương mại, năng lượng và hành động khí hậu.

Cơ quan quản lý giáo dục của hai bên cũng đã ký biên bản ghi nhớ (MoU) về việc thành lập cơ sở của Viện Công nghệ Ấn Độ (IIT)-Delhi tại Abu Dhabi sau chuyến thăm của Thủ tướng Modi đến thủ đô của Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất.

UAE đã có một vị trí đặc biệt trong những nỗ lực của Ấn Độ trong những năm gần đây nhằm tăng cường can dự vào các lĩnh vực từ thương mại đến an ninh với các quốc gia Tây Á. Emirates là nơi sinh sống của 3,5 triệu Ấn kiều, chiếm khoảng 30% dân số cả nước. Thương mại song phương được thúc đẩy với việc ký kết Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện (CEPA) vào tháng 2/2022.

Khi đến Abu Dhabi, ông Modi đã được Thái tử Sheikh Khaled bin Mohamed bin Zayed Al Nahyan đón tại sân bay. Sau đó, ông đã hội đàm với Tổng thống UAE Sheikh Mohamed bin Zayed Al Nahyan tại dinh tổng thống Qasr Al Watan.

Ông Modi và Sheikh Mohamed bin Zayed đã chứng kiến lễ ký kết hai Biên bản ghi nhớ giữa Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ (RBI) và Ngân hàng Trung ương của UAE để thiết lập khuôn khổ sử dụng tiền tệ quốc gia cho các giao dịch xuyên biên giới và hợp tác trong việc liên kết các hệ thống thanh toán và nhắn tin, và một biên bản ghi nhớ khác giữa bộ giáo dục Ấn Độ và chính quyền Abu Dhabi để thành lập cơ sở IIT-Delhi mới.

Ông Modi mô tả các thỏa thuận giữa hai ngân hàng trung ương là một “khía cạnh rất quan trọng trong hợp tác giữa Ấn Độ và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất”, và cho biết, chúng mở đường cho việc tăng cường hợp tác kinh tế và giúp các tương tác tài chính quốc tế trở nên đơn giản hơn.

Ông Modi và Sheikh Mohamed bin Zayed đã tổ chức các cuộc hội đàm cấp phái đoàn và trực tiếp, thảo luận về hợp tác song phương trong nhiều lĩnh vực, bao gồm thương mại, đầu tư, fintech, năng lượng, năng lượng tái tạo, hành động vì khí hậu, giáo dục đại học và giao lưu nhân dân. -mọi người quan hệ. “Modi đã tweet rằng, "hai  nước chúng ta đang hợp tác với nhau trong rất nhiều vấn đề nhằm làm cho hành tinh của chúng ta tốt đẹp hơn" .

Biên bản ghi nhớ về việc sử dụng tiền tệ quốc gia sẽ đưa ra Hệ thống thanh toán tiền tệ địa phương (LCSS) để thúc đẩy việc sử dụng đồng rupee và dirham. Thỏa thuận bao gồm tất cả các giao dịch tài khoản hiện tại và giao dịch tài khoản vốn được phép. LCSS sẽ cho phép các nhà xuất khẩu và nhập khẩu thanh toán bằng nội tệ tương ứng của họ và cho phép phát triển thị trường ngoại hối INR-AED.

RBI cho biết thỏa thuận này cũng sẽ thúc đẩy đầu tư và kiều hối giữa hai bên. Việc sử dụng đồng nội tệ sẽ giảm chi phí giao dịch và thời gian thanh toán, bao gồm cả việc chuyển tiền của người Ấn Độ ở UAE.

Ấn Độ có thể sử dụng cơ chế này để thanh toán tiền nhập khẩu dầu và các mặt hàng khác từ UAE, nhà cung cấp năng lượng lớn thứ tư của nước này. Ấn Độ hiện đang thanh toán cho UAE bằng đồng đô la để mua dầu.

Theo Biên bản ghi nhớ thứ hai, hai ngân hàng trung ương sẽ hợp tác liên kết Giao diện thanh toán hợp nhất (UPI) của Ấn Độ với Nền tảng thanh toán tức thời (IPP) và chuyển đổi RuPay và UAESWITCH của UAE. Họ cũng sẽ nghiên cứuu việc liên kết Hệ thống nhắn tin tài chính có cấu trúc (SFMS) của Ấn Độ với hệ thống nhắn tin thanh toán của UAE.

Liên kết UPI-IPP sẽ cho phép người dùng ở cả hai quốc gia thực hiện chuyển khoản xuyên biên giới nhanh chóng, an toàn và tiết kiệm chi phí. Việc liên kết các thiết bị chuyển mạch thẻ sẽ tạo thuận lợi cho việc chấp nhận thẻ nội địa lẫn nhau và xử lý các giao dịch thẻ.

Thương mại song phương giữa Ấn Độ và UAE trị giá 84,5 tỷ USD trong năm 2022-2023. UAE-quốc gia nhập khẩu phần lớn nhu cầu thực phẩm- đã cam kết chi 2 tỷ USD để phát triển một loạt cơ sở thực phẩm ở Ấn Độ. Hai bên cũng đã nhất trí tăng thương mại phi xăng dầu lên 100 tỷ USD vào năm 2030.

Ông Modi cũng đã hội kiến Quốc vương Al Jaber, chủ tịch được chỉ định của COP28 và Giám đốc điều hành tập đoàn của Công ty Dầu khí Quốc gia Abu Dhabi (ADNOC), và thảo luận về các cách giảm thiểu biến đổi khí hậu. Modi đã tweet rằng: “Các cuộc thảo luận của chúng tôi tập trung vào các cách để phát triển bền vững hơn nữa. Làm nổi bật sự đóng góp của Ấn Độ theo hướng này, đặc biệt là sự nhấn mạnh của chúng tôi vào Mission Life".

Thứ trưởng Vinay Kwatra cho biết, quan hệ đối tác kinh tế và thương mại giữa hai bên đã phát triển đáng kể kể từ khi họ ký CEPA vào năm 2022. Hai hiệp định về giải quyết thương mại bằng đồng nội tệ và liên kết các hệ thống thanh toán mở đường cho việc tăng cường hội tụ kinh tế chiến lược giữa hai nước.

Ông nói thêm: “Chuyến thăm mở ra những con đường mới để cấu trúc các thỏa thuận tương tự với các quốc gia khác trong khu vực và hơn thế nữa.

 

Nguồn:

CIS

Cùng chuyên mục