Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ấn Độ và Afghanistan nhất trí đẩy mạnh quan hệ quốc phòng

Ấn Độ và Afghanistan nhất trí đẩy mạnh quan hệ quốc phòng

Ấn Độ đã đồng ý tăng cường hỗ trợ cho Afghanistan để tăng cường lực lượng an ninh khi hai đối tác chiến lược quyết định tăng cường hợp tác an ninh và hợp tác chặt chẽ để đối phó với thách thức khủng bố xuyên biên giới từ Pakistan.

03:23 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Sau cuộc hội đàm rộng rãi với người đồng nhiệm phía Afghanistan, Salahuddin Rabbani, Bộ trưởng Ngoại giao Ấn Độ, Sushma Swaraj, nói rằng, 116 dự án phát triển mới sẽ được hai nước thực hiện tại 31 tỉnh của Afghanistan.

Trong cuộc họp báo chung, bà Swaraj cho biết: “Chúng tôi vẫn thống nhất trong việc vượt qua những thách thức do khủng bố xuyên biên giới, các nơi trú ẩn an toàn và các khu bảo tồn cho cả hai quốc gia”.

Afghanistan đã phải đối mặt với một làn sóng các cuộc tấn công khủng bố trong vài tháng qua và tiến trình hoà giải và hoà bình theo đề xuất vẫn chưa đạt được tiến bộ nào.

Bà Swaraj bày tỏ mối quan hệ với Afghanistan là “một thứ tín ngưỡng” đối với Ấn Độ, và New Delhi sẽ tiếp tục chung tay nỗ lực với người dân Afghanistan trong việc xây dựng một Afghanistan an toàn, ổn định, hòa bình, thịnh vượng, thống nhất và toàn diện.

Hai bên cũng ký kết bốn hiệp ước, bao gồm một tuyến xe lửa để thúc đẩy vận chuyển đường bộ và phục vụ những dự án mới của Ấn Độ tại Afghanistan.

Bà Swaraj nói rằng: “Chúng tôi ủng hộ duy trì hòa bình và hoà giải dân tộc trong bầu không khí tự do, không bị bạo lực và trong khuôn khổ Hiến pháp Afghanistan", và bà cũng nhắc lại rằng, Ấn Độ sẽ tiếp tục kề vai sát cánh cùng người dân Afghanistan để thực hiện ước mơ.

Cả bà Sushma Swaraj và ông Salahuddin Rabbani đều có nhận thức rõ ràng về khủng bố phát xuất từ Pakistan dù không chỉ đích danh.

Cám ơn Ấn Độ vì đã ủng hộ nền hòa bình và ổn định ở Afghanistan, ông Rabbani cho biết, cả hai nước đều đồng ý tăng cường hợp tác an ninh. “Ấn Độ đã đồng ý tiếp tục hỗ trợ cho các lực lượng quốc phòng Afghanistan”.

Ấn Độ đã đầu tư hơn 2 tỷ USD để tái thiết Afghanistan trong 15 năm qua nhưng đã áp dụng phương pháp tiếp cận thận trọng trong việc cung cấp trang thiết bị quân sự.

Ấn Độ đã đưa 4 trực thăng quân sự tới Afghanistan và huấn luyện cho hàng trăm nhân viên an ninh Afghanistan. Ông Rabbani cho biết, tình hình khu vực hiện nay đã đưa Afghanistan và Ấn Độ trở nên gần gũi hơn nhằm bảo vệ và đạt được mục tiêu kinh tế xã hội và bảo vệ người dân.

“Môi trường thuận lợi cho chủ nghĩa khủng bố có liên quan trực tiếp đến sự hỗ trợ mà chúng nhận được từ bên ngoài Afghanistan", ông Rabbani nói.

Bộ trưởng Ngoại giao Afghanistan nói rằng, các quốc gia này là mục tiêu khủng bố và chủ nghĩa cực đoan bạo lực đang đe dọa sự ổn định của khu vực.

Ông nói đến “các nhóm khủng bố như LeT và JeM đang tiến hành các cuộc tấn công chống lại Ấn Độ và giết người một cách tùy tiện ở đất nước này, cũng như tham gia vào các hoạt động khủng bố tương tự cùng với Taliban, Al-Qaeda và Daesh ở Afghanistan”. Daesh là tên gọi theo tiếng Ả rập của nhóm khủng bố ISIS.

Ông nói rằng, tình hữu nghị của Afghanistan với Ấn Độ hay bất kỳ nước nào khác không có nghĩa là thù địch với những nước khác trong khu vực. “Không giống như những nước khác, Afghanistan đã không tìm kiếm an ninh trong sự hỗn loạn của nước khác”.

Ông Rabbani cho biết thêm, là một đất nước không có biển, nền hòa bình và sự thịnh vượng của nó phụ thuộc vào “những nước láng giềng của chúng tôi. Đó là lý do tại sao chúng tôi từ chối các cách tiếp cận theo kiểu “trò chơi có tổng bằng 0” để làm suy yếu an ninh tập thể của chúng ta trong hiện tại và tương lai”.

Trong bài phát biểu của mình, bà Swaraj nói rằng, Ấn Độ “mắc nợ” các lực lượng an ninh Afghanistan để đảm bảo an toàn cho người Ấn Độ đang làm việc tại Afghanistan.

Thảo luận các dự án kết nối, ông Sushma Swaraj nói rằng, sự phát triển của cảng Chahbahar trong hợp tác ba bên với Iran đang được đẩy nhanh. Việc cung cấp lúa mì cho Afghanistan thông qua cảng Chahbahar sẽ bắt đầu trong vài tuần tới.

Bà Swaraj cũng đã công bố 500 chương trình học bổng mới cho thân nhân những người đã hy sinh thuộc Lực lượng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Afghanistan từ năm 2018.

Ông Rabbani nói rằng, Afghanistan ủng hộ mạnh mẽ Ấn Độ giữ một vị trí trong Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc và các tổ chức khác, đồng thời hy vọng đưa Kabul quay trở lại Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO).

Hai bên cũng thảo luận về việc nới lỏng thị thực. Bà Swaraj nói, Ấn Độ sẽ hỗ trợ các dự án phát triển như: đập Shatoot và dự án cung cấp nước sạch cho Kabul, nhà ở giá rẻ cho người tị nạn, mạng lưới cấp nước cho thành phố Charikar và một bệnh viện đa khoa tại Mazar-e-Sharif.

Bà Swaraj cho biết: “Công tác trọng điểm sẽ tiếp tục xây dựng chính quyền và các thể chế dân chủ, phát triển nguồn nhân lực và kỹ năng, bao gồm các lĩnh vực giáo dục, y tế, nông nghiệp, năng lượng, ứng dụng viễn thám trong quản lý tài nguyên và công nghệ không gian”.

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Nguồn: http://www.ndtv.com/india-news/india-and-afghanistan-agree-to-increase-defence-cooperation-1748916

Nguồn:

Cùng chuyên mục