Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ấn Độ và Canada lên kế hoạch cho các chuyến thăm quan trọng để thúc đẩy quan hệ

Ấn Độ và Canada lên kế hoạch cho các chuyến thăm quan trọng để thúc đẩy quan hệ

Chuyến thăm quan trọng gần nhất của một bộ trưởng nội các Ấn Độ tới Canada là vào tháng 12 năm 2019, khi đó Ngoại trưởng Ấn Độ S Jaishankar hội kiến với François-Philippe Champagne, người khi đó là ngoại trưởng Canada.

05:12 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Theo nguồn tin tin cậy cho biết, chuyến thăm của Bộ trưởng Thương mại quốc tế Canada Mary Ng đến Ấn Độ vào đầu tháng này có thể là chuyến thăm đầu tiên trong một loạt các cuộc gặp song phương cấp bộ trưởng giữa hai nước trong những tháng tới.

Chuyến thăm quan trọng nhất có thể là chuyến đi của Bộ trưởng tài chính Ấn Độ Nirmala Sitharaman sẽ đến Canada vào mùa xuân này để gặp gỡ song phương với các quan chức Canada, bao gồm cả phó Thủ tướng và Bộ trưởng Tài chính Chrystia Freeland.

Chuyến viếng thăm này vẫn chưa được xác định và hiện đang được xem xét. Bà Sitharaman đến thăm Canada lần cuối vào tháng 9 năm 2016 khi đang giữ chức Bộ trưởng Thương mại, và thật trùng hợp, đối tác của bà trong các cuộc thảo luận song phương vào thời điểm đó là bà Freeland, người khi đó là Bộ trưởng thương mại quốc tế của Canada.

Chuyến thăm quan trọng gần nhất của một bộ trưởng nội các Ấn Độ tới Canada là vào tháng 12 năm 2019, khi Ngoại trưởng Ấn Độ S Jaishankar hội kiến với François-Philippe Champagne, người khi đó là ngoại trưởng Canada.

Trên thực tế, chuyến thăm Ấn Độ của bà Mary Ng là chuyến thăm đầu tiên của một bộ trưởng nội các Canada trong hơn 4 năm, kể từ chuyến đi của Thủ tướng Justin Trudeau vào tháng 2 năm 2018.

Có thể có các chuyến thăm trong tương lai gần bởi những người như Bộ trưởng Quốc phòng Anita Anand, hoặc Bộ trưởng Ngoại giao Melanie Joly, nhưng những lịch trình đó trở nên bất xác định do cuộc khủng hoảng quân sự Nga - Ukraine. Sự tiếp xúc, trong thời điểm hiện tại, sẽ được khởi động bởi mối quan hệ kinh tế, trước khi bao trùm các khía cạnh an ninh và chiến lược.

Tuy nhiên, lĩnh vực thứ hai đã bắt đầu trước khi bà Marta Morgan, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Canada, đã đến thăm Ấn Độ vào tuần trước và tiếp xúc với các quan chức bao gồm cả ngoại trưởng Harsh Shringla. Bà Morgan là quan chức cấp cao nhất đứng sau Ngoại trưởng Joly.

Các cuộc thảo luận rất toàn diện, bao gồm cả tình hình đang phát triển ở Ukraine, cũng như ở Pakistan và Afghanistan. Các khía cạnh quan trọng của các cuộc tham vấn về chính sách đối ngoại là ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, tập trung vào Trung Quốc và Nhóm Quad - bao gồm Ấn Độ, Mỹ, Nhật Bản và Australia.

Bà Morgan đã đăng dòng tweet vào thứ Ba tuần trước rằng, các cuộc đàm phán đề cập đến "một loạt các vấn đề mà hai bên cùng quan tâm". Theo Bộ Ngoại giao Ấn Độ, đã có một “cuộc trao đổi quan điểm hữu ích về các vấn đề song phương, toàn cầu và khu vực mà hai bên cùng quan tâm”.

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Nguồn: https://www.hindustantimes.com/india-news/india-canada-plan-key-visits-to-boost-relations-101647801901410.html

Nguồn:

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục