Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ấn Độ và Colombia nhất trí tăng cường hợp tác song phương

Ấn Độ và Colombia nhất trí tăng cường hợp tác song phương

Thứ trưởng Ngoại giao Ấn Độ Saurabh Kumar đã có cuộc gặp với Thứ trưởng Ngoại giao Colombia, Francisco Jose Coy Granados, để thảo luận và đánh giá mối quan hệ giữa hai nước tại Bogota của Colombia vào thứ Bảy.

09:00 27-11-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ngày 25/11, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Ấn Độ Saurabh Kumar đã gặp người đồng cấp phía Colombia Francisco Jose Coy Granados, tại thủ đô Bogota của Colombia để đánh giá mối quan hệ hai nước, đồng thời nhất trí tăng cường hợp tác song phương.

Theo tuyên bố của Bộ Ngoại giao Ấn Độ, “đây là sự tiếp xúc cấp bộ nước ngoài đầu tiên giữa hai nước sau khi chính phủ mới nhậm chức ở Colombia. Hai bên đã xem xét quan hệ song phương và thảo luận về hợp tác trên các diễn đàn quốc tế".

Phía Colombia nêu bật những ưu tiên của chính phủ mới và đưa ra đánh giá về tình hình khu vực.

Tuyên bố cho hay, Thứ trưởng Kumar đã mời Thứ trưởng Francisco Coy đến thăm Ấn Độ vào năm tới để tham gia các cuộc Tham vấn ngoại giao.

Ấn Độ và Colombia thiết lập quan hệ ngoại giao ngày 19 tháng 1 năm 1959 và kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 2019. Tháng 3 năm 1972, Colombia mở Đại sứ quán tại New Delhi. Ấn Độ mở Đại sứ quán tại Colombia vào năm 1973.

Trong những năm qua, các mối quan hệ đã được tăng cường và đa dạng hóa trong tất cả các lĩnh vực cùng quan tâm bao gồm các lĩnh vực chính trị, thương mại và văn hóa. Cơ chế Tham vấn Ngoại giao được thiết lập vào năm 1995. Lần cuối cùng, vòng 9, Tham vấn Bộ Ngoại giao diễn ra vào ngày 7 tháng 5 năm 2021 thông qua hình thức trực tuyến.

Các cam kết song phương cấp cao giữa Ấn Độ và Colombia đã chứng kiến ​​sự gia tăng vào năm 2021. Bộ trưởng liên bang Ngoại giao và các vấn đề về hoá MOS (EA), Meenakashi Lekhi đã có chuyến thăm chính thức Colombia từ ngày 4-6 tháng 9 năm 2021. Trong chuyến thăm, bà đã gặp Phó Tổng thống và Bộ trưởng Ngoại giao Colombia, Marta Lucia Ramirez, và Bộ trưởng Khoa học, Công nghệ và Đổi mới Colombia, Tito Jose Crissien Borrero, đồng thời đã tổ chức các cuộc thảo luận chi tiết về các vấn đề cùng quan tâm. Ngoại trưởng S Jaishankar đã gặp Phó Tổng thống kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Colombia Marta Lucia Ramirez vào ngày 25 tháng 9 năm 2021 bên lề Đại hội đồng Liên Hợp Quốc lần thứ 76.

Một phái đoàn y tế, khoa học và công nghệ do Phó Tổng thống kiêm Bộ trưởng Lucia Ramirez dẫn đầu và bao gồm cả Bộ trưởng Bộ Y tế và Bảo vệ Xã hội của Colombia, Luiz Fernando Ruiz đã đến thăm Ấn Độ vào ngày 27 tháng 9 năm 2021. Ông Ramirez đến Ấn Độ vào ngày 30 tháng 9 năm 2021 và gặp Phó Tổng thống lúc đó là Venkaiah Naidu vào ngày 1 tháng 10 năm 2021 và trao đổi quan điểm về tăng cường hợp tác song phương.

Đầu tư của Colombia vào Ấn Độ ước tính khoảng 5 triệu USD và đầu tư của Ấn Độ vào Colombia ước tính là 300 triệu USD (không bao gồm khoản đầu tư của OVL bao gồm cả trong liên doanh với Mansarovar). Đầu tư của Ấn Độ vào Colombia chủ yếu vào lĩnh vực dầu mỏ, ô tô, hóa chất nông nghiệp, công nghệ thông tin và dược phẩm.

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục