Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ấn Độ và Italy ký thỏa thuận hợp tác quốc phòng

Ấn Độ và Italy ký thỏa thuận hợp tác quốc phòng

Thoả thuận được ký kết sau cuộc đàm phán song phương giữa Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ Rajnath Singh và người đồng cấp Italy Guido Crosetto tại Rome.

09:00 10-10-2023 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ấn Độ và Ý đã ký kết thỏa thuận hợp tác nhằm thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực quốc phòng khác nhau như chính sách an ninh và quốc phòng, nghiên cứu và phát triển, hợp tác phát triển công nghiệp, hợp tác sản xuất và thành lập liên doanh - trước sự chứng kiến của Bộ trưởng Quốc phòng Rajnath Singh và người đồng cấp Ý Guido Crosetto tại Rome vào thứ Hai (9/10).

Ông Singh đã hội đàm với ông Crosetto, trong đó tập trung vào các cơ hội hợp tác công nghiệp quốc phòng, vì Ấn Độ đang quan tâm đến việc tăng cường hiện diện thiết bị quốc phòng ở nước ngoài. Trong cuộc gặp, cả hai bên đã thảo luận về một loạt vấn đề hợp tác quốc phòng, bao gồm đào tạo, chia sẻ thông tin, diễn tập hàng hải và an ninh hàng hải.

Tuyên bố của Bộ Quốc phòng Ấn Độ cho biết, “Hai Bộ trưởng đã thảo luận về năng lực quốc phòng bổ sung của Ấn Độ và Italia cũng như khả năng phát triển chung. Ông Singh đề xuất thúc đẩy sự tương tác giữa các công ty khởi nghiệp Ấn Độ với các công ty quốc phòng Italia”. Sau cuộc họp là việc ký kết Thỏa thuận hợp tác trong lĩnh vực quốc phòng.

Từ đây, Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ sẽ bay tới Paris để có cuộc gặp song phương về quốc phòng với người đồng cấp Pháp.

Tuyên bố cũng cho biết: “Trong cuộc gặp, cả hai bên đã thảo luận một loạt vấn đề hợp tác quốc phòng, bao gồm đào tạo, chia sẻ thông tin, diễn tập hàng hải và an ninh hàng hải. Trọng tâm là các cơ hội hợp tác công nghiệp quốc phòng. Hai Bộ trưởng đã thảo luận về năng lực quốc phòng bổ sung của Ấn Độ và Italia cũng như khả năng phát triển chung”.

Các công ty khởi nghiệp Ấn Độ

Tuyên bố cho biết, ông Singh đề nghị thúc đẩy sự tương tác giữa các công ty khởi nghiệp Ấn Độ với các công ty quốc phòng Italia.

Trước đó, ông Singh đã được chào đón bởi Đội danh dự tại Villa Madama. Khi đến sân bay Ciampino, ông đã được Đại sứ Ấn Độ tại Italia Neena Malhotra và các quan chức cấp cao của Italia tiếp đón.

Mối quan hệ giữa Ấn Độ và Italia được nâng lên thành Đối tác chiến lược vào tháng 3 năm 2023 trong chuyến thăm của Thủ tướng Giorgia Meloni tới Ấn Độ.

Trong chặng thứ hai của chuyến thăm, ông Singh sẽ tới Paris để dự đối thoại quốc phòng thường niên lần thứ 5 với người đồng cấp Pháp Sebastian Lecornu. Ấn Độ và Pháp vừa kỷ niệm 25 năm quan hệ đối tác chiến lược. Bộ Quốc phòng Ấn Độ cho biết: “Cả hai nước đều có mối quan hệ quốc phòng song phương sâu rộng, bao gồm cả hợp tác công nghiệp quan trọng”.

Tại cả Rome và Paris, ông Singh dự kiến sẽ tiếp xúc với các CEO của ngành công nghiệp quốc phòng và các đại diện cấp cao để thảo luận về các cơ hội hợp tác công nghiệp tiềm năng.

Nguồn:

CIS

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục