Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ấn Độ và Kyrgyztan đẩy mạnh quan hệ quốc phòng và thương mại

Ấn Độ và Kyrgyztan đẩy mạnh quan hệ quốc phòng và thương mại

Thủ tướng Ấn Độ Modi và Tổng thống Kyrgyztan Almazbek Atambayev quyết định tăng cường quan hệ song phương trên các lĩnh vực an ninh, khai khoáng, IT, nông nghiệp và năng lượng.

03:23 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Thứ Ba, ngày 20/12/2016, Ấn Độ và Kyrgyztan đã đồng ý đẩy mạnh quan hệ hợp tác quốc phòng và đầu tư bằng việc ký kết một Hiệp ước Đầu tư song phương.

Thủ tướng Ấn Độ Modi và Tổng thống Kyrgyztan Almazbek Atambayev cũng quyết định tăng cường quan hệ song phương trên các lĩnh vực an ninh, khai khoáng, IT, nông nghiệp và năng lượng.

Trong tuyên bố với giới truyền thông, Thủ tướng Modi tuyên bố: “Chúng tôi đã thảo luận cách thức hai bên có thể làm việc cùng nhau để đảm bảo thanh niên và xã hội hai nước chống lại những thách thức của chủ nghĩa khủng bố, chủ nghĩa cực đoan và cấp tiến. Chúng tôi nhất trí về sự cần thiết phải phối hợp và hợp tác chặt chẽ trong việc giải quyết và khắc phục những thách thức nói trên vì lợi ích chung”.

Trong các cuộc thảo luận, hai nhà lãnh đạo đã xem xét lại “những hứa hẹn hợp tác” trong lĩnh vực quốc phòng, trong đó Trung tâm Nghiên cứu Y sinh học vùng núi Ấn Độ - Kyrgyztan đã được Thủ tướng Modi gọi là một ví dụ tuyệt vời của sự hợp tác thành công.

Ngoài ra, Thủ tướng Modi cho biết, công việc ở Trung tâm Huấn luyện quân sự chung giữa Kyrgyztan và Ấn Độ nằm ở Kyrgyztan đã bắt đầu. Bên cạnh các hoạt động diễn tập quân sự chung, hai nước cũng đã hợp tác trong các nghiên cứu về y sinh học vùng núi để xác định các tác động đến người lính khi họ tiến hành các hoạt động ở khu vực có độ cao lớn.

Với mục tiêu mở rộng hợp tác kinh tế, hai bên đã ký tắt hiệp định đầu tư song phương. Sáu biên bản ghi nhớ sẽ tạo nền tảng cho các hợp tác sâu hơn trong các lĩnh vực: nông nghiệp, du lịch, văn hóa, phát thanh truyền hình và công tác thanh niên.

Tuyên bố chung của hai nước cho biết, hai nhà lãnh đạo ghi nhận những thách thức đến từ khủng bố và chủ nghĩa cực đoan ở châu Á lẫn toàn cầu, đồng thời, nhấn mạnh tầm quan trọng trong việc đảm bảo môi trường ổn định và an toàn cho sự phát triển kinh tế. Bản tuyên bố cho biết, “trong bối cảnh này, họ cũng kêu gọi Liên hợp quốc thông qua Dự thảo Công ước toàn diện về chống khủng bố quốc tế”.

Tổng thống Atambayev nói rằng, ông không hài lòng với khối lượng thương mại song phương hiện tại và hai nước vẫn còn có tiềm năng rất lớn để mở rộng khai thác. Về việc kêu gọi tăng cường hơn nữa các mối quan hệ, ông nói, cả hai nước đều bị ràng buộc bởi sợi dây kết nối lịch sử và các giá trị chung về các quyền dân chủ và tự do. Tổng thống Atambayev khi nói về sự liên kết văn hóa đã nhắc đến sự nổi tiếng của huyền thoại Bollywood Raj Kapoor.

Về hợp tác kinh tế, Thủ tướng Modi nói rằng, cả hai nước đồng ý kết nối “sâu hơn” về kinh tế, và ngành công nghiệp và thương mại được khuyến khích đóng vai trò đi đầu trong việc nắm bắt các cơ hội chưa được khai thác.

“Chúng tôi sẽ khuyến khích các ngành công nghiệp và thương mại đóng vai trò đi đầu trong việc khai thác các cơ hội trong các lĩnh vực: chăm sóc sức khỏe, du lịch, IT, nông nghiệp, khai khoáng và năng lượng. Chúng tôi đã quyết định xây dựng kế hoạch hợp tác phát triển bao gồm xây dựng và đào tạo năng lực”, Thủ tướng Modi cho biết.

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ dịch

Nguồn: http://indianexpress.com/article/india/india-kyrgyztan-to-step-up-defence-business-ties-modi-bilateral-relationship-4437845/

Nguồn:

Cùng chuyên mục