Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ấn Độ và Mỹ giải quyết các rào cản thương mại và hợp tác

Ấn Độ và Mỹ giải quyết các rào cản thương mại và hợp tác

Hôm thứ Hai (17/6),Ấn Độ và Mỹ đã cam kết hành động nhằm giải quyết các rào cản đối với hợp tác công nghiệp, công nghệ và thương mại chiến lược song phương.

03:00 19-06-2024 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Cam kết này được đưa ra tại cuộc gặp giữa cố vấn an ninh quốc gia của hai nước, Ajit Doval và Jake Sullivan, trong chuyến thăm hai ngày của ông Sullivan tới New Delhi.

Mỹ và Ấn Độ đang xây dựng mối quan hệ chiến lược sâu sắc hơn ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, mặc dù Ấn Độ vẫn duy trì mối quan hệ chặt chẽ với Nga bất chấp việc nước này triển khai hành động quân sự ở Ukraine vào năm 2022.

Sullivan và người đồng cấp Ấn Độ đã chủ trì cuộc họp lần thứ hai của Sáng kiến Ấn Độ-Mỹ ​​về Công nghệ quan trọng và mới nổi mà hai bên thiết lập vào tháng 1 năm 2023.

Không nêu tên bất kỳ quốc gia nào, một tờ thông tin chung về cuộc họp được chính phủ Ấn Độ chia sẻ cho biết, Sullivan và Doval "quyết tâm ngăn chặn việc rò rỉ các công nghệ nhạy cảm và lưỡng dụng sang các quốc gia liên quan".

Họ cũng đưa ra quan hệ đối tác bán dẫn chiến lược mới giữa các công ty Mỹ và Ấn Độ về đạn dược dẫn đường chính xác và các nền tảng điện tử tập trung vào an ninh quốc gia khác.

Họ cũng đồng ý hợp tác đầu tư vào một dự án tài nguyên lithium ở Nam Mỹ và một mỏ đất hiếm ở châu Phi “để đa dạng hóa chuỗi cung ứng khoáng sản quan trọng” và cam kết sớm ký kết hiệp ước khoáng sản quan trọng song phương đối với than chì, gali và germani.

Năm ngoái, trong chuyến thăm cấp nhà nước của ông Modi tới Washington, Ấn Độ đã công bố mua 31 máy bay không người lái MQ-9B từ General Atomic và hai nước đã bắt đầu thảo luận để cùng sản xuất động cơ máy bay chiến đấu của General Electric bởi Hindustan Aeronautics ở Ấn Độ. Ngoài ra, hai bên cũng thảo luận về khả năng hợp tác sản xuất các hệ thống tác chiến trên bộ.

Đây là chuyến thăm đầu tiên của một quan chức cấp cao Mỹ kể từ khi Thủ tướng Narendra Modi trở lại nắm quyền nhiệm kỳ 3.

Ông Modi đã gặp Tổng thống Mỹ Joe Biden bên lề Hội nghị thượng đỉnh G7 ở Ý vào tuần trước. Sullivan đã gặp Modi và Ngoại trưởng Subrahmanyam Jaishankar trước đó trong ngày.

Nguồn:

CIS

Cùng chuyên mục